fbpx

ปตท.ชัดเจนปีนี้ทั้งลงทุน “ยา-รถไฟความเร็วสูง” ยันซื้อโกลว์เสริมต่อความมั่นคงอีอีซี

กรุงเทพฯ 10 ก.ย. – ปตท.ชัดเจนปีนี้ลงทุนธุรกิจยา รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมร่วมทุนซีพี-บีทีเอส ยันซื้อโกลว์เสริมต่อความมั่นคงอีอีซี และเตรียมแผนรองรับ หาก กกพ.-กระทรวงการคลังชี้ว่ามีอำนาจเหนือตลาด แม้กำลังผลิตจะไม่ถึง 1 ใน 8 ของกำลังผลิตรวมของประเทศ


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมลงทุนของกลุ่ม ปตท. โดยบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (เอนโก้) เพื่อเสนอร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (อู่ตะเภา,สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง) ซึ่งมีผู้เชิญชวนให้ ปตท.ร่วมลงทุน 10 ราย ขณะนี้คัดเลือก 2 รายเป็นกลุ่มร่วมทุน (Consortium ) ในประเทศ ที่เป็นกลุ่มลงทุนรถไฟฟ้าลอยฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน โดย ปตท.ได้ตั้งที่ปรึกษามาดูว่าควรร่วมทุนกับกลุ่มใด หากศึกษาเสร็จสิ้นเร็วก็คาดว่าจะเสนอเข้าคณะกรรมการ ปตท.วันที่ 28 กันยายนนี้ หรือเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่จะร่วมกันยื่นเสนอประมูลตามกำหนดต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เดือนพฤศจิกายนนี้

รายงานข่าวแจ้งว่ากลุ่มคอนซอร์เตียม 2 กลุ่มดังกล่าว คาดว่าจะประกอบไปด้วย กลุ่มบีทีเอส-ซิโน-ไทยฯ, ราชบุรีโฮลดิ้งส์  และกลุ่มซีพี ที่จะร่วมกลุ่ม ช.การช่าง 


ขณะที่ ปตท.ให้ความสนใจเรื่องการลงทุนด้านชีวภาพและผลิตภัณฑ์ยาที่ได้ร่วมลงนามกับองค์การเภสัชกรรมไปแล้ว เช่น ยาต้านมะเร็ง ซึ่งนายชาญศิลป์ ย้ำว่าจะมีความชัดเจนและเสนอร่วมทุนต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.เดือนธันวาคมนี้ โดยการลงทุนด้านนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงยามากขึ้น และหลายการลงทุนอาจจะดูไปถึงผลิตภัณฑ์ยาที่หมดอายุสิทธิบัตรไปแล้ว ทำให้เกิดการผลิตที่ไม่ผิดด้านสิทธิบัตรแต่อย่างใด  

ส่วนกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีคัดค้านกรณีกลุ่ม ปตท. โดยบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)  หรือจีพีเอสซี ซื้อหุ้นและควบรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือโกลว์ นั้น นายชาญศิลป์ มองว่าทุกคนกังวลได้ แต่ควรอยู่บนเหตุและผล หาก 2 บริษัทรวมกันได้ก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือตลาด เพราะมีกำลังผลิตเพียง 5,000 เมกะวัตต์ จากกำลังผลิตของประเทศที่มีรวม 40,000 เมกะวัตต์ และนับเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าอันดับที่ 5 ของประเทศ ช่วยเสริมความมั่นคงด้านไฟฟ้า และส่งเสริมการลงทุนพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเรื่องอำนาจเหนือตลาดกรณีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร ทาง ปตท.ก็มีแนวทางเตรียมพร้อมรองรับไว้แล้ว โดยในกรณีการซื้อขายก๊าซธรรมชาติระหว่างกันก็เป็นการซื้อขายตามมาตรฐานไม่ได้มีการลดราคาเป็นพิเศษ เพราะแต่ละบริษัทอยู่ในตลาดหลกทรัพย์ฯ มีข้อกำหนด มีการดูแลสัญญาแต่ละบริษัท ดังนั้น จึงไม่สามารถลดราคาเป็นพิเศษระหว่างกันได้  

“ในเรื่องการซื้อหุ้นโกลว์ ทางผู้ร่วมทุน คือ ENGIE ของฝรั่งเศส ต้องการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนและขายหุ้นโกลว์ออกมา และเห็นว่าจีพีเอสซีเหมาะสม จึงตั้งทีมคุยกันและทำตามกฎระเบียบผ่านการเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 ฝ่าย และขณะนี้รอ กกพ.และกระทรวงพาณิชย์พิจารณาเรื่องการมีอำนาจเหนือตลาด”นายชาญศิลป์ กล่าว 


นายชาญศิลป์ กล่าวด้วยว่า ธุรกิจกาแฟอเมซอน 15 ปี ก็เป็นการสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยไม่ได้เข้าไปแย่งมาร์เก็ตแชร์ของร้านกาแฟย่อยตามตรอกซอกซอยแต่อย่างใด โดยแบรนด์อเมซอนจะสู้กับแบรนด์ต่างประเทศข้างบนเท่านั้น และธุรกิจกาแฟและธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันอื่น ๆ นั้น ปตท.ตั้งขึ้นมาก็เพื่อรองรับค่าการตลาดน้ำมันที่ต่ำมาก จึงต้องมีธุรกิจเสริม

ด้านการลงทุนเพิ่มในอินโดนีเซียนั้น ขณะนี้คงจะเน้นเรื่องการจำหน่ายทั้งน้ำมันและเม็ดพลาสติกเป็นหลักไปก่อน เพราะแม้จะเป็นตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจากที่มีประชากรจำนวนมาก แต่ยังมีกฎกเกณฑ์ที่ลงทุนได้ยาก ส่วนการกระจายหุ้นถ่านหินนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 ปี 2562.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้