SME D Bank เผยอุทกภัยซ้ำเติมเศรษฐกิจ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอี Q3 ลด

กรุงเทพฯ 30 ก.ย. – SME D Bank เผยอุทกภัยซ้ำเติมเศรษฐกิจ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอี Q3 ลดลง เดินหน้าจัดมาตรการพักหนี้คู่เติมทุนหนุนคว้าโอกาส Q4 แนวโน้มฟื้น


ผลสำรวจดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอี ไตรมาส 3/67 จากการสำรวจของ SME D Bank ร่วมกับ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ภาพรวมปรับลดลงจากปัจจัยหลายด้านรุมเร้า เช่น อุทกภัย ความเสี่ยงทางการเมือง กำลังซื้อชะลอตัว ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า หรือ Q4/67 เชื่อมั่นฟื้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ ด้าน SME D Bank ประกาศช่วยเสริมแกร่งเอสเอ็มอี ดันมาตรการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยลดภาระค่าใช้จ่าย คู่เติมทุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ช่วยเตรียมพร้อม เดินหน้าธุรกิจเต็มศักยภาพ

นายพิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า SME D Bank โดย “ศูนย์วิจัยและข้อมูล ธพว.” ร่วมกับ “สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” พบว่าภาพรวมดัชนีเชื่อมั่นฯ ไตรมาสที่ 3/2567 อยู่ที่ระดับ 43.63 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสที่ 2/2567 ที่ผ่านมา ที่อยู่ในระดับ 52.06


เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะด้านปริมาณการผลิตที่ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ผลจากปัจจัยกดดันสำคัญ คือ ด้านการเมืองในประเทศ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังขาดความชัดเจน การชะลอตัวของสภาวะทางเศรษฐกิจและตลาดที่ซบเซา นอกจากนี้สภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจลดลง สอดคล้องกับผลประกอบการและคำสั่งซื้อที่ลดลง ขณะเดียวกัน ยังมีปัญหาอุทกภัยส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงักในบางช่วง ความต้องการสินค้าและบริการลดลง ปัญหาติดขัดในห่วงโซ่การผลิตและการขนส่ง

เมื่อแยกพิจารณาตามประเภทธุรกิจ ความเชื่อมั่นลดลงทุกประเภทธุรกิจ โดยธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ความเชื่อมั่นต่ำสุด ที่ระดับ 38.53 ขณะที่ธุรกิจการท่องเที่ยว มีระดับความเชื่อมั่นสูงสุด ที่ระดับ 49.26 ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (ไตรมาส 4/2567) ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความเชื่อมั่นโดยภาพรวมเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 49.18 โดยเพิ่มขึ้นในเกือบทุกด้าน โดยเฉพาะด้านผลประกอบการ สภาพคล่องของธุรกิจ และปริมาณการผลิต เนื่องจากคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโดยรวมจะดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ความกังวลด้านต้นทุนการประกอบการยังคงอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปัจจุบัน

นายพิชิต กล่าวเสริมว่า จากผลสำรวจดังกล่าว สะท้อนให้เห็นความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อันเนื่องจากปัจจัยกดดันที่ทำให้ภาระในการดำเนินธุรกิจสูงขึ้น ธนาคารจึงดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาภาระ ด้วยการออกมาตรการ “พักชำระหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ย” สำหรับลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อม ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติตามที่ธนาคารกำหนด ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ให้สิทธิสมัครใจพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน


นอกจากนั้น ยังมีโครงการเติมทุน มีหรือไม่หลักทรัพย์ค้ำประกันก็กู้ได้ สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความพร้อมเดินหน้าธุรกิจคว้าโอกาสรับเศรษฐกิจฟื้นตัวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปี เช่น สินเชื่อ “SME Green Productivity” ช่วยยกระดับเพิ่มผลิตภาพสู่ธุรกิจสีเขียว อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี คงที่ตลอด 3 ปี วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ผ่อนนาน 10 ปี และสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” ทำธุรกิจ 1 ปีก็กู้ได้ อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR-1% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาทต่อราย ผ่อนนานสูงสุด 5 ปี เป็นต้น. -515- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน