fbpx

คลังเผยลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 36 ล้านคน

ก.คลัง 16 ก.ย. – คลังเผยยอดลงทะเบียนดิจิทัลวอเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ 36 ล้านคน ยืนยันไม่ขยายเวลาเพิ่ม คนใช้มือถือไม่ยอมร่วมโครงการ


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังครบกำหนดเปิดให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอเล็ตโอนเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน ครบกำหนดในวันที่ 15 ก.ย.67 มีผู้สนใจลงทะเบียน 36 ล้านคน จากนั้นต้องนำกลุ่มคนเปราะบาง 14.5 ล้านคน มาหักลบออก เพราะได้โอนเงินให้แล้วในเดือนกันยายน เพื่อไม่ให้รับเงินซ้ำซ้อนกัน

ขณะนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิ์ร่วมโครงการ ในวันที่ 22 ก.ย.67 นับว่ายอดการลงทะเบียน 36 ล้านคน เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเดิม 45-50 ล้านคน เพราะการใช้สิทธิ์ทุกครั้งที่ผ่านมา ประชาชนจะไม่ครบ 100% ทำให้ช่วยประหยัดงบได้นับแสนล้านบาท เมื่อแยกกลุ่มเปราะบางโอนเงินให้รอบแรกแล้ว จะทำให้การแจกเงินดิจิทัลมีจำนวนลดลงอีก


สำหรับผู้มีมือถือสมาร์ทโฟน ภาครัฐมีข้อมูลการใช้มือถืออยู่แล้ว แต่ไม่ยอมลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐตามที่กำหนด ถือว่าสละสิทธิ์ไม่ยอมเข้าร่วมโครงการ จึงไม่มีการขยายเวลาการลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลเพิ่มเติมอีก ส่วนการเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีมือถือ และการลงทะเบียนร้านค้า รายย่อยไม่ต้องตกใจ เพราะต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลชุดใหม่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดว่าแต่งตั้งได้ภายในสัปดาห์หน้า ยอมรับกลุ่มไม่มีมือถือซ้ำซ้อนกับกลุ่มเปราะบาง ทำให้มีจำนวนเหลือไม่มากนัก จึงได้จัดเตรียมวิธีการรับลงทะเบียนผ่านแบงก์รัฐเอาไว้รองรับแล้ว

ส่วนการโอนเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน วงเงิน 1.45 แสนล้านบาท กระทรวงการคลังได้จัดเตรียมงบประมาณรองรับเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เป็นการโอนเงินสดให้โดยตรง โดยกรมบัญชีกลางจะเริ่มโอนเงินให้ตั้งแต่ 25-30 ก.ย. ยึดตามหมายเลขบัตรประชาชนหลักสุดท้ายตั้งแต่ 0-9 การใช้จ่ายแล้วแต่ประชาชนจะนำเงินไปใช้จ่ายเรื่องอะไร โดยต้องรอรายละเอียดอีกครั้งหลังที่ประชุม ครม.อนุมัติ

นายลวรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจำหน่ายกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง วันแรก นับว่านักลงทุนรายย่อยให้ความสนใจจองซื้อจำนวนมาก แต่ยังมีเวลาจองซื้ออีกหลายวัน จากนั้นจะทำการจัดสรรให้นักลงทุนตามเงื่อนไขกำหนดไว้ .- 515-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน