fbpx

ก.เกษตรฯ เร่งตรวจสอบทุเรียนส่งออกปนเปื้อนแคดเมียม

กรุงเทพฯ 5 ก.ย. – ปลัดเกษตรฯ เผยสั่งกรมวิชาการเกษตร-กรมส่งเสริมการเกษตร ตรวจสอบสวนทุเรียนและล้ง เพื่อหาสาเหตุพบทุเรียนส่งออกไปจีนปนเปื้อนแคดเมียม จนศุลกากรจีนแจ้งเตือนมายังไทย เบื้องต้นคาดไม่ใช่ผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ เร่งหาข้อมูลทางลับเพื่อแก้ปัญหา ไม่ให้กระทบส่งออก


นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตรเร่งตรวจสอบกรณีที่สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) แจ้งเตือนมายังไทยว่า พบทุเรียนที่ปนเปื้อนแคดเมียม โดยขอให้ไทยระงับการส่งออกบริษัทส่งออก (PC) โรงคัดบรรจุ (ล้ง) และสวน GAP ที่พบปัญหาชั่วคราว พร้อมขอให้ไทยเข้มงวดการส่งออกทุเรียนที่อาจมีแคดเมียมปนเปื้อน จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า ไม่ใช่ผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้จึงให้หาข้อมูลทางลับถึงที่มาของทุเรียน เมื่อทราบสาเหตุและที่มาจะตอบกลับไปยัง GACC

นายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมถึงปัจจุบัน จีนแจ้งเตือนพบทุเรียนที่ส่งออกจากไทยปนเปื้อนแคดเมียมมา 6 ครั้ง จำนวน 16 ชิปเมนต์ จากโรงคัดบรรจุ 12 รายและแหล่งผลิต 15 สวน กรมวิชาการเกษตรสั่งระงับการส่งออกทันที พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างทุเรียน ดิน น้ำ และปัจจัยการผลิตเพื่อหาการปนเปื้อน ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบตัวอย่างที่ปนเปื้อนแคดเมียม แต่ไม่เกินมาตรฐานที่จีนกำหนดไว้ว่า ไม่เกิน 0.05 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม


กรมวิชาการเกษตรกำลังหาสาเหตุที่แน่ชัดและกำหนดมาตรการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมอบหมายให้กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืชเชิญโรงคัดบรรจุ (ล้ง) และผู้ส่งออกมาหารือและกำหนดมาตรการ 11 ขั้นตอนในการสุ่มตัวอย่างทุเรียนระหว่างวันที่ 2-16 กันยายน ที่จะส่งออก 5 ลูกต่อชิปเมนต์ แล้วส่งไปตรวจหาสารแคดเมียมที่ห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ISO 6 แห่ง โดยผู้ส่งออกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองในอัตรา 800-1,200 บาท ซึ่งรวมค่าขนส่ง

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า จีนยังไม่ได้ระงับการนำเข้าทุเรียนจากไทย ผู้ประกอบการยังคงส่งออกได้ตามปกติ ไม่มีผลกระทบกับการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Certificate: PC)

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิชาการเกษตรมอบหมายให้ด่านตรวจพืชเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อราคาทุเรียนไทย ผู้บริโภคไทยจะไม่ได้รับประทานทุเรียนคุณภาพ รวมถึงอาจสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยเพื่อการส่งออกไปตลาดสำคัญอย่างประเทศจีน นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกัน ควบคุม เฝ้าระวังโรคและศัตรูพืชที่อาจจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของศัตรูพืชที่สำคัญร้ายแรง ตลอดจนสร้างความเสียหายแก่พืชเศรษฐกิจและระบบการผลิตพืชของประเทศ กรมวิชาการเกษตรจึงบูรณาการกับชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กรมศุลกากร และหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า โดยเฉพาะด่านพรมแดนอย่างเข้มงวด


สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออกไปยังประเทศจีน ได้ยกระดับกระบวนการตรวจสอบคุณภาพและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกทุเรียนทั้งระบบ รวมถึงมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าทุเรียนสดจากต่างประเทศต้องสำแดงเพื่อขอนำเข้าผ่านด่านตรวจพืช

จากข้อมูลการนำเข้าทุเรียนเพื่อนำมาแปรรูปพบว่า มีการนำเข้าจากกัมพูชาปริมาณ 42.6 ตัน อินโดนีเซียปริมาณ 0.83 ตัน ส่วนในเดือนพฤษภาคม 2567 สามารถจับกุมลักลอบนำเข้าทุเรียนสดจากกัมพูชาได้ที่จังหวัดสระแก้ว จึงยึดสินค้า 5.049 กิโลกรัม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหานำเข้าสินค้าพืชทุเรียนสดไม่ผ่านพิธีศุลกากรและไม่ขออนุญาตนำเข้าจากด่านตรวจพืชกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้มาตรการควบคุมการนำเข้าและป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนสด จะเป็นกลไกในการตรวจสอบสินค้าร่วมกับศุลกากรซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้สร้างความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อรักษาชื่อเสียงและตลาดของทุเรียนไทยซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ. – 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต