fbpx

ผนึกกำลัง 8 หน่วยงานใช้กฎหมายเข้มข้นสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐาน

นนทบุรี 8 ส.ค. – ปลัดพาณิชย์ประสาน 8 หน่วยงาน เร่งออกมาตรการบังคับใช้กฎหมายจริงจัง สกัดสินค้านำเข้า ไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก ทั้งช่องทาง offline และ online เสี่ยงต่อความปลอดภัยผู้บริโภค พร้อมลงพื้นที่เร่งตรวจสอบ กทม. ภายใน 1-2 วัน หากพบมีการนำเข้าสินค้าละเมิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้า ไม่ได้มาตรฐานและราคาถูกซึ่งทะลักเข้ามาในประเทศจำนวนมาก ผ่านทาง E- Commerce และด่านต่าง ๆ เนื่องจากรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากรูปแบบการค้าเดิมที่เคยมีลักษณะการสั่งสินค้าจากโรงงานมาขาย ผ่านผู้ค้าส่งและค้าปลีกในประเทศ ทั้งยี่ปั๊ว, ซาปั๊ว และจากนั้นสินค้าจึงจะถูกนำมาขายให้ผู้บริโภค แต่ปัจจุบันรูปแบบการค้าใหม่กลายเป็นโรงงานขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และส่งตรงถึงผู้บริโภคเลย ซึ่งรูปแบบธุรกิจใหม่นี้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อ value chains ทั้งหมดของไทยที่อาจทำให้เกิดผลกระทบทั้งผู้ประกอบการไทยรายเล็ก รายกลาง รายใหญ่

ทั้งนี้ 8 หน่วยงานหลัก เช่น กระทรวงการคลัง มีทั้ง กรมศุลกากร,กรมสรรพากร, กระทรวงอุตสาหกรรม, Ministry of Digital Economy and Society (DES) กระทรวงสาธารณสุขจากองค์การอาหารและยา, The Office of Board of Investment (BOI) , Office of the Consumer Protection Board , Department of Special Investigation (DSI) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนรูปแบบการค้าใหม่อย่างรวดเร็วทำให้ กฎหมายที่มีอยู่อาจจะไม่ทันสถานการณ์


นอกจากนี้ ภาครัฐจะมีมาตรการออกมาดูแล สินค้านำเข้า ที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการไทย โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ โดยจะเข้มงวดเรื่องมาตรฐานสินค้านำเข้าที่ต้องผ่านการรับรอง เรื่องความปลอดภัยของ อาหาร และสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม ทั้งที่เป็นการค้า offline และ online เนื่องจากในการสุ่มตรวจเบื้องต้นของสินค้านำเข้าที่ขายในไทย พบว่า มีคนขายบางคนไม่ใช่คนไทย และบางคนไม่มีวีซ่า ไม่มีใบอนุญาตแรงงาน,ไม่มีการจดทะเบียน พาณิชย์หรือนิติบุคคล ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะทำงานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบกระจายทั่วกรุงเทพ หากพบมีการกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินคดีภายใต้ กม.ของแต่ละหน่วยงาน อย่างเข้มข้นรวมทั้งได้ขอความร่วมมือกับทางกรมศุลกากร เร่งส่งข้อมูลรายการสินค้านำเข้า 10 รายการแรก โดยเร็วที่สุด เพื่อดูว่ามีรายการใดเป็นสินค้าจำเป็นหรือเป็นวัตถุดิบการผลิต หรือเพื่อการบริโภคอย่างเดียว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาออกมาตรการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูกฎหมายที่สามารถบังคับให้การจำหน่ายสินค้าออนไลน์จะต้องมีสำนักงานตัวแทนจำหน่ายสินค้า ที่ตั้งในประเทศไทยได้หรือไม่ เบื้องต้น ได้ทราบข้อมูลจากทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ว่า มีกฎหมายบังคับให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ทุกประเภทต้องมาจดแจ้งให้ทราบภายใต้พระราชกฤษฎีกาการประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล พ.ศ.2565 มาตรา 18 วงเล็บ 2 และ 3 ที่สามารถดูแลครอบคลุม แพลตฟอร์มดิจิทัล โดยขณะนี้กำลังดูว่าหากแพลตฟอร์มดิจิทัลดังกล่าว มีลูกค้าในไทย และมีการทำธุรกรรมทางทางการเงินออนไลน์ ผ่าน electronic transaction ในไทย แม้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนั้นจะไม่ได้ตั้งอยู่ในไทยก็น่าจะมีการออกมาตรการมาดูแลได้ เพราะในกฎหมายระบุว่า หากบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลใดมีลักษณะเฉพาะและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินและการพาณิชย์ ความน่าเชื่อถือและยอมรับในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นต่อสาธารณชน และมีผลกระทบในระดับสูงที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจของแพลตฟอร์มนั้น ก็จะสามารถใช้กฎหมายนี้เข้ามาดูแลได้ โดยมาตรการที่จะออกมาจะเป็นการดูแลผลกระทบในระยะสั้นและระยะกลางก่อน โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายให้รัดกุมมากขึ้น สำหรับการดูปัญหาระยะยาว จะต้องมีการหารือกันต่อไป. -514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้