fbpx

รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนปี 67

กรุงเทพฯ 2 ส.ค. – รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุน ปี 67 กว่า 150,000 ล้านบาท สคร.เร่งรัดอัดฉีดเงินสู่ระบบ ปลื้มรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก รถไฟฟ้าสีม่วงส่วนต่อขยาย


นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ด้านงบลงทุนจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 จำนวน 150,401 ล้านบาท หรือร้อยละ 116 ของแผนการเบิกจ่าย แยกเป็นการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ตั้งแต่ ต.ค.66-มิ.ย.67) จำนวน 80,190 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 102 ของแผนการเบิกจ่าย สำหรับรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (ม.ค.-มิ.ย.67) จำนวน 70,211 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 139 ของแผนการเบิกจ่าย โดยรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ เบิกจ่ายได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 95 ของแผนการเบิกจ่าย เช่น รฟท. , กฟผ., รฟม., กปภ.

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะของ รฟม. แผนร่วมทุนในบริษัท LNG Receiving Terminal (แห่งที่ 2) บ้านหนองแฟบของ กฟผ. และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ของ รฟท.


นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2567 รัฐวิสาหกิจสามารถลงทุนได้ตามเป้าหมาย โดยเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 150,401 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 134,841 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 58 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี แบ่งเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 9 เดือน คิดเป็นร้อยละ 70 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และผลการเบิกจ่าย ของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 6 เดือน คิดเป็นร้อยละ 48 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี โดย สคร.จะติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมาย หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ.-515-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด