สหภาพฯ รฟท. ยื่นประธานบอร์ดฯ ตรวจสอบคุณสมบัติสรรหาผู้ว่าฯ รอบคอบ

11 ก.ค. – สหภาพฯ รฟท. ยื่นหนังสือประธานบอร์ด รฟท. ขอตรวจสอบคุณสมบัติสรรหาผู้ว่าฯ รอบคอบ หลังเกิดปมคุณสมบัติต้องห้าม


วันนี้ (11 ก.ค.67) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) พร้อมด้วยพนักงาน รฟท. จำนวนหนึ่งได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์เพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นการเร่งด่วน พร้อมกันนี้ได้ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย) ซึ่งมีผู้แทนรับมอบหนังสือ แทนประธานสรรหาฯ ผู้ว่าฯ รฟท.

นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) กล่าวว่า สหภาพรถไฟฯ ได้ยื่นหนังสือถึงประธานบอร์ดรถไฟ และประธานกรรมการสรรหาฯ ผู้ว่าฯ รฟท. เพื่อแสดงจุดยืนเรื่องการสรรหาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ เนื่องจากมีปรากฏเป็นข่าวและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสาธารณะ สื่อออนไลน์ต่างๆ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์เพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ


ซึ่งเรื่องคุณสมบัติ ถือเป็นประเด็นสำคัญยิ่ง ทำให้สหภาพฯ รฟท. ต้องยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะกรรมการรถไฟฯ ได้ดำเนินการสั่งการให้คณะกรรมการสรรหาฯ ผู้ว่าฯ ตรวจสอบวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครอีกครั้งอย่างละเอียดรอบคอบ โดยนำข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏตามที่สื่อมวลชนนำเสนอมาตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับภาพรวมองค์กร และสถานการณ์เร่งด่วนคือ การก่อสร้างระบบรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งจะเริ่มแล้วเสร็จในปี 2568 โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง โครงการรถไฟความเร็วสูง และการปรับปรุงพัฒนาองค์กรในด้านต่างๆ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องการคนที่เข้าใจ และรู้จริงคือ คนในองค์กรที่มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ในการพัฒนากิจการรถไฟฯ

สหภาพฯ รฟท. มิได้เจตนาที่จะไปกีดกันบุคคลจากภายนอก ซึ่งเชื่อว่าแต่ละท่านมีความรู้ มีความสามารถของตนในแต่ละด้าน แต่การรถไฟฯ เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ มีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์กับหน่วยงาน สังคม ชุมชน มากมายทั่วประเทศ หากได้คนนอกเข้ามาเป็นผู้ว่าการฯ กว่าจะเรียนรู้เข้าใจงานที่มีเทคนิคเฉพาะหลายด้าน ทั้งโครงสร้างพื้นฐานระบบทางและราง ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบล้อเลื่อน การบริการโดยสารและสินค้า การบริหารจัดการที่ดิน ทรัพย์สินที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก กว่าจะเข้าใจงาน เข้าใจคน เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร ก็ต้องใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้ ซึ่งเป็นหลักการตามเจตนารมณ์ของสหภาพฯ ที่ได้แสดงจุดยืนมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของกรรมการการบริหาร สร.รฟท. ในคราวประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 และกระแสความต้องการของ สร.รฟท. สาขาภูมิภาค สมาชิกที่ส่งเสียงมายัง สร.รฟท. ที่ต้องการ “คนที่เติบโตจากภายในของการรถไฟฯ เข้ามาเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่


ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานบอร์ด รฟท. กล่าวภายหลังรับมอบหนังสือจากสหภาพฯ รฟท.ว่า ได้แจ้งไปยังประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ผู้ว่าฯ รฟท.แล้ว ถึงข้อกังวลของสหภาพฯ และพนักงานรถไฟ พร้อมทั้งกำชับให้ดำเนินการสรรหาฯ ตามอำนาจหน้าที่ ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังคณะกรรมการสรรหาฯ สรุปผล จะต้องเสนอไปที่สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ตรวจสอบและเจรจาผลตอบแทน ก่อนเสนอกลับมาที่บอร์ด รฟท. จากนั้นจึงจะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติ ซึ่งทุกขั้นตอนมีกระบวนการตรวจสอบกลั่นกรองหลายชั้น เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมที่สุดเข้ามาบริหารในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้า

“ตอนนี้ยังไม่ใช่กระบวนการของบอร์ด รฟท. ต้องรอคณะกรรมการสรรหาฯ พิจารณาเสนอมาก่อน จากนั้นจะมีผลจาก สคร.อีก ซึ่งทุกฝ่ายก็มีการกลั่นกรองตรวจสอบเป็นชั้นๆ ส่วนที่มีข่าวเรื่องคุณสมบัติต่างๆ ก็พิจารณาไปตามอำนาจหน้าที่ และยังมีการตรวจสอบ อีกทั้งกระทรวงการคลัง ก่อนเข้า ครม.ขออนุมัติ ก็ต้องสอบถามความเห็นอีก ไม่ต้องกังวล และอย่าไปคิดเอง”

สำหรับแถลงการณ์ของสหภาพฯ รฟท. ระบุว่า ประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์เพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มาจากผู้บริหารของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยข้อมูลที่ปรากฏตามข่าวว่า กนอ.ในฐานะนิติบุคคล มีสัญญาเช่าที่ดินระหว่างกันกับการรถไฟฯ ทั้งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และที่บริเวณสถานีมักกะสัน หากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง อาจทำให้เข้าข่ายกรณีเป็นกรรมการ หรือผู้บริหาร หรือผู้มีอํานาจในการจัดการ หรือมีส่วนได้เสียในนิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน ผู้ร่วมทุน หรือมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของรัฐวิสาหกิจ

หากเทียบเคียงกับบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ ๖๕๔/๒๕๕๐ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า “การกำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารในมาตรา ๘ ตรี (๑๒) แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจฯ นอกจากจะเป็นการป้องกันมิให้บุคคลซึ่งมีอำนาจในการจัดการหรือมีส่วนได้เสียในนิติบุคคลที่มีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของรัฐวิสาหกิจเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจนั้นเพื่อแสวงประโยชน์ใด ๆ อันมิชอบในรัฐวิสาหกิจ ไม่ว่านิติบุคคลดังกล่าวจะเป็นภาคเอกชน หรือรัฐวิสาหกิจด้วยกันก็ตามแล้ว ยังป้องกันความขัดแย้งในบทบาทการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง และในขณะเดียวกันก็ดำรงตำแหน่งกรรมการหรือผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือมีส่วนได้เสียในนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน ผู้ร่วมทุน หรือมีประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องกับกิจการของรัฐวิสาหกิจนั้น เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจดังกล่าวได้” – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่