สศท.-กรมทรัพย์สินฯ ดันครูศิลป์-ครูช่าง จดงานศิลปะหัตถกรรมไทย

นนทบุรี 8 ก.ค. – สศท.-กรมทรัพย์สินทางปัญญาดันครูศิลป์-ครูช่าง จดงานศิลปะหัตถกรรมไทย ทันกระแส Disruption ในอนาคต หวังสร้างมาตรฐานสินค้าให้น่าเชื่อถือ ชี้ตลาดตลาดตะวันออกลางน่าจับตา 5 เดือนส่งออก พุ่ง 7.40% ขนเงินเข้าประเทศกว่า 1.4 แสนล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องเงิน เครื่องทอง


นางพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (สศท.)หรือ saict กล่าวว่า ปัจจุบันสถาบันมีครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ที่ผลิตงานศิลปหัตถกรรม 4,000 ราย และส่วนใหญ่จะไม่ได้จดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญหาหรืองานของตัวเองทำให้เสี่ยงต่อการถูกละเมิดทรัพย์สินทั้งเครื่องหมายการค้า และการลอกเลียนแบบตัวผลิตภันฑ์ ดังนั้น เพื่อป้องกันการรละเมิดลิขสิทธ์ สศท. ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในการต่อยอดการใช้ประโยชน์ผลิตภัณฑ์ที่มีลิขสิทธิ์สู่ขยายผลเชิงพาณิชย์ และให้ความรู้ การยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญา ในงานหัตถกรรม ให้เห็นถึงความสำคัญของการรักษามูลค่าของความคิดที่เป็นคลังสมองเฉพาะบุคคล เป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญา

โดยปีนี้มีครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมที่เข้าร่วมจดลิขสิทธิ์ทางปัญหา 30 ราย โดย สศท.สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยในสินค้ากลุ่มหัตถกรรม 9 ประเภท เช่น เครื่องไม้ เครื่องจักรสาน เครื่องดิน เครื่องทอ (เครื่องผ้า) เครื่องรัก เครื่องโลหะ เครื่องหนังเครื่องกระดาษ เครื่องหิน 10.อื่นๆ กลุ่มสินค้างานหัตถกรรมเหล่านี้ ได้อยู่ในพื้นที่แหล่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) หรือ GI โดยผู้ผลิตผลงานในพื้นที่ GI ได้นำวัสดุ/วัตถุดิบ ที่มีความเกี่ยวข้องกับกับการผลิตผลงานเข้ามาเป็นส่วนที่สร้างสรรค์ ต่อยอด ให้สินค้ามีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์สูง อันเนื่องมาจากการหยิบใช้ทุนในพื้นที่ เช่น ทุนทางประวัติศาสตร์ ทุนทางสังคมและวัฒนธรรม ทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง จะสามารถเพิ่มคุณค่า และมูลค่าแก่สินค้าหัตถกรรมได้อย่างมีศักยภาพ


ล่าสุด สศท.ได้ MOU กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในการขับเคลื่อนศิลปหัตถกรรม ของไทย ให้เติบโตก้าวสู่การแข่งขันในยุค Disruption ได้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต ให้สินค้าได้มีลิขสิทธิ์ และสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าเป็นที่น่าเชื่อถือที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ โดยตลาดส่งออกที่น่าสนใจของงานหัตถกรรมไทย คือ ตะวันออกกลาง เพราะเป็นตลาดที่ชอบงานแนวนี้ และคาดว่าน่าจะส่งอออได้เพิ่มขึ้น ส่วนปัญหาการลอกเลียนแบบงานหัตถกรรมไทย มองว่ายากเพราะลวดลายของงานไทยมีเอกลักษณ์

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ สศท.มีผลิตภัณฑ์จากโครงการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ และเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวระดับชุมชน และพัฒนาเป็นสินค้าหัตถกรรมสู่การท่องเที่ยวในระดับโลกได้ สศท.เตรียมจัดแสดงนิทรรศการแสดงต้นแบบผลิตภัณฑ์ ในงานแสดงสินค้า Crafts Bangkok 2024 วันที่ 24 – 28 ส.ค.2567 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ พร้อมให้ความรู้และคำปรึกษาด้านการยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนการยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญา ภายในประเทศ และระหว่างประเทศ แก่ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สมาชิก สศท. ผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรม และนักออกแบบ ให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ และตระหนักในคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการยืนขอเครื่องหมายการค้า จดลิขสิทธิ์ ประมาณ 50,000 คำขอ


สำหรับมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย ช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่าการส่งออกรวม 145,492.74 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.40 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเดือน พ.ค.ส่งออก 31,859.15 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.44 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออกหลัก ยังคงเป็น สหรัฐฯ มูลค่าส่งออก 11,520.78 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.95 รองลงมาเป็น สหภาพยุโรป มูลค่าส่งออก 6,073.10 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ3.65 ญี่ปุ่น มูลค่าส่งออก 1,921.83 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ16.96 และอาเซียน มูลค่าส่งออก 2,962.84 ล้านบาท ขยายตัวลดลงร้อยละ -9.90 สินค้าที่มีมูลค่าส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องประดับแท้ทำด้วยทอง และมีการขยายตัวมากที่สุด คือ ดอกไม้ ใบไม้ และต้นไม้ประดิษฐ์ ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องเงิน เครื่องทองเป็นต้น.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย