fbpx

คลัง หวังใช้กองทุนวายุภักษ์-กองทุน TESG หนุนตลาดทุน

นครพนม 30 มิ.ย.- คลัง หวังใช้กองทุนวายุภักษ์- กองทุน TESG เม็ดเงินใหม่หนุนตลาดทุนช่วงสิ้นปี กว่าแสนล้านบาท ฝากทุกหน่วยงานร่วมหนุนมาตรการท่องเที่ยวเมืองรอง


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงการคลังในพื้นที่ จ.นครพนม ว่า การสร้างความเชื่อมั่นกับตลาดทุนในส่วนของกระทรวงการคลัง พยายามผลักดันผ่าน กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) และกองทุนวายุภักษ์ คาดว่าในช่วงสิ้นปี จะมีเม็ดเงินใหม่จากทั้งสองกองทุน เติมเข้าไปในตลาดทุนมากกว่าแสนล้านบาท

หลังจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เพื่อใช้กลไกผ่าน กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) นับเป็นไกลช่วยเติมสภาพคล่องในตลาดทุน ทำให้เกิดความเชื่อมั่น ไม่แตกต่างไปจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) นอกจากนี้ยังรื้อฟื้นกองทุนวายุภักษ์ เพื่อให้เป็นกลไกหลักสำคัญในการเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดย สศค. กำลังศึกษาเงื่อนไข ว่าจะออกกองทุนได้เมื่อไร จำหน่ายให้กับนักลงทุนกลุ่มใด ยอมรับว่าการใช้นโยบายภาษีต้องพิจรณาถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก เพื่อเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการส่งเสริมตลาดทุนร่รวมกับสำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ฯ


ปลัดกระทรวงการคลัง ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ ต้องใช้เร่งรัดงบประมาณปี 67 ออกสู่ระบบโดยเร็วที่สุด จึงได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลการการจัดเก็บภาษีรายได้จากเป้าหมาย 2.78 ล้านล้านบาทในงบประมาณปี 67 แม้กรมจัดเก็บภาษียังมีรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.6 หมื่นล้านบาท มองว่าในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 3 เดือน จะครบกำหนดงบปี 67 มองว่าทุกหน่วยงานร่วมมือกัน จะทำได้ตามเป้าหมาย รวมถึงการดูแลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 เพื่ออัดฉีดเงินออกสู่ออกสู่ระบบ เพื่อจากงบปี 67 อนุมัติการเบิกจ่ายล่าช้า หลังจากภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุน ปี 67 จำนวน 8.5 แสนล้านบาท ในไตรมาส 3 ของปีงบ 67 (เม.ย.-มิ.ย.) โดยต้องเบิกจ่ายไม่น้อยกว่า 21% ปัจจุบัน เบิกจ่ายไปแล้วร้อยละ 38.6

นอกจากนี้ทุกหน่วยงาน ยังต้องช่วยกันดูแลมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 พ.ค.-30 พ.ย. 67 ได้แก่ 1. มาตรการหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา สำหรับค่าใช้จ่ายด้านบริการที่พัก (โรงแรม โฮมสเตย์และที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม) และค่าบริการนำเที่ยว จากการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองท่องเที่ยวรอง ตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยมีใบกำกับภาษีแบบเต็มผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) 2.มาตรการหักลดหย่อนภาษีนิติบุคคล สำหรับรายจ่ายการอบรมจัดสัมมนาในพื้นที่เมืองท่องเที่ยวรอง นำมาหักได้ 2 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง ขณะที่เมืองหลักนำรายจ่ายมาหักได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศให้คนไทยออกไปใช้จ่าย ส่งผลไปยังธุรกิจอีกหลายสาขา.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน