fbpx

นักเศรษฐศาตร์ เสนอให้ รัฐบาล-แบงก์ชาติ จับมือทำโร้ดแมปร่วมกัน

กรุงเทพฯ 7 พ.ค.- นักเศรษฐศาสตร์ มธ.. เชื่อ รัฐบาล -แบงก์ชาติ เห็นแก่ประโยชน์ประเทศ เสนอร่วมแถลงข่าว-จัดทำโร้ดแม้ปทำงานร่วมกัน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ชี้ธนาคารทั่วโลกลดดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป


ผศ.ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เปิดเผยถึงประเด็นการลดดอกเบี้ยนโยบาย ที่รัฐบาลอยากให้แบงค์ชาติลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นต่าง  เรื่องนี้มองว่าส่วนหนึ่งที่กลายเป็นกระแส มาจากการประกาศผลประกอบการของธนาคารที่มีกำไรสูง จึงมีการมองว่าน่าจะลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยลดภาระของประชาชนได้ รวมถึงข้อกังวลที่ว่าหากดอกเบี้ยสูงเกินไปนโยบายต่างๆจะไม่เกิดผล 

ทั้งนี้ มองว่าแม้แบงก์ชาติจะมีการลดดอกเบี้ยจริงก็จะไม่สามารถลดดอกเบี้ยแบบหวือหวาจนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญได้ เนื่องจากหลักการลดดอกเบี้ยจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะหากลดเร็วเกินไปจะส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยน ความเชื่อมั่นนักลงทุน และเงินตราที่ไหลเข้า-ออกประเทศซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม


ซึ่งธนาคารกลางแต่ละประเทศ ทั่วโลกก็จะลดดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจปรับตัว นอกจากนี้แบงก์ชาติยังมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องอัตราดอกเบี้ยและมองอีกว่าการคงดอกเบี้ยเป็นผลดีต่อรัฐบาล เนื่องจากหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยแม้จะช่วยครัวเรือนได้บ้างแต่ไม่มาก แม้จะกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศแต่ไม่ใช่กำลังซื้อที่เกิดจากเงินในกระเป๋า แต่เป็นกำลังซื้อที่เกิดจากการกู้ยืมส่งผลให้หนี้ครัวเรือน เพิ่มสูงขึ้น จะยิ่งทำให้บริหารจัดการยากและส่งผลต่อนโยบายอื่นๆของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม  แม้ลดดอกเบี้ยแล้วกำลังซื้อฟื้นคืนมาจริงๆ  สินค้าต่างก็จะแพงขึ้น ค่าครองชีพขยับสูงขึ้น และยิ่งตอนนี้ไทยกำลังเจอภัยแล้งจะเป็นปัจจัยเสริมให้ของยิ่งแพงขึ้น นอกจากนี้ หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ข้าวของต่างๆก็จะแพงขึ้นตามมา หากเป็นเช่นนี้รัฐบาลจะเจอทั้งดอกเบี้ยลด ภัยแล้ง และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการคงอัตราดอกเบี้ยจึงเป็นการคุมอัตราเงินเฟ้อซึ่งจะส่งผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนด้วย รัฐบาลจะได้มุ่งแก้ปัญหาเรื่องการส่งออก โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเงินบาทที่จะมีผลต่อการส่งออก

ส่วนกรณีที่มีการมองว่าการลดภาระดอกเบี้ยจะช่วยลดหนี้ครัวเรือน  มองว่าไม่ได้มีส่วนช่วยลดในทันที เช่นหากมีหนี้ 100 บาท ต้องผ่อนชำระในอัตราดอกเบี้ยจาก 2% เป็น  1% เท่ากับว่าเสียดอกเบี้ยจาก 2 บาท ลดลงเป็น 1 บาท ถือว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก และหากเป็นหนี้ระยะยาวดอกเบี้ยจะคงที่และลอยตัวตามตลาด ดังนั้นการลดดอกเบี้ยจะทำให้ภาระหนี้ที่ลดลงอย่างชัดเจน ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนจะช่วยได้มากกว่า


”เชื่อว่า ทั้งสองฝั่งหวังดีกับประเทศรัฐบาลก็อยากช่วยเหลือประชาชน แบงค์ชาติก็อยากให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ แต่เมื่อมีการพูดกันคนละครั้งอาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ถ้าหากมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกัน แสดงทิศทางไปข้างหน้าพร้อมกัน ออกมาเป็นโร้ดแมป ที่รัฐบาลและแบงค์ชาติจะทำงานไปร่วมกัน  ก็จะกลายเป็นสัญญาณที่ดี  ทำให้ประชาชนอุ่นใจ คนกล้าใช้เงินกำลังซื้อเพิ่มเศรษฐกิจจริง ภาระหนี้ครัวเรือนลดลง มองว่าเศรษฐกิจไทยได้เต็มที่ 18 เดือน  หากไม่ฟื้นหลังจากนี้เชื่อว่าจะตามประเทศอื่นๆไม่ทัน“ ผศ.ดร.เกียรติอนันต์ กล่าว

สำหรับประเด็นการปลดผู้ว่าฯ ธปท. ตามกฎหมายสากลต้องผ่านคณะกรรมการตรวจสอบ และต้องเกิดจากการดำเนินการที่ส่งผลเสียหายต่อประเทศหรือสถาบันการเงินอย่างร้ายแรง ยิ่งกว่านั้น หากมีการปลดผู้ว่าฯ ธปท.แห่งชาติ ที่ไม่ใช่การดำเนินการโดยรัฐบาลหรือมีกลุ่มหรือบุคคลรับลูกไปทำต่อรัฐบาลก็จะโดนมองว่าเป็นแพะอยู่ดี

ทั้งนี้ มีผู้ว่าฯ ธปท.ได้รับเลือกมาโดยการแต่งตั้ง ซึ่งตามหลักกฏหมายมหาชน ผู้ที่ได้รับเลือกถือฉันทามติของประชาชน ว่าจะให้เป็นไปในทิศทางไหน เพราะฉะนั้นแบงค์ชาติจึงทำหน้าที่เป็นเหมือนกำลังเสริมให้กับรัฐบาล โดยใช้นโยบายการเงินเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่นิ่งพอ ทำใหัรัฐบาลสามารถใช้นโยบายอื่นๆ เพื่อพัฒนาประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาที่ต้องการได้.-516-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย