fbpx

ปตท.สผ. เผยลงทุนปีนี้ 2.3 แสน ลบ. สู่เป้ายอดขาย 5.05 แสนบาร์เรล/วัน

กรุงเทพฯ 1 ก.พ.-ปตท.สผ. เผยลงทุนปีนี้ 2.3 แสนล้านบาท มั่นใจยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นไปตามแผน 5.05 แสนบาร์เรล/วัน การลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในอ่าวไทยโดยผลิตแหล่งเอราวัณ ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันแน่นอน พร้อมเจรจา ขยาย DCQ แหล่งอาทิตย์เป็น 340 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า งบลงทุนปีนี้ อยู่ที่ 230,194 ล้านบาท (เทียบเท่า 6,721 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยมีแผนจะเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการG 1/61 (แหล่งเอราวัณ ปลาทอง สตูล และฟูนาน) ให้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตามแผน ในเดือนเมษายน เร่งติดตั้งแท่นผลิตเพิ่มขึ้นแล้ว จำนวน 12 แท่น รวมทั้งเจาะหลุมผลิตใหม่ 300 หลุม ซึ่งเมื่อรวมกับหลุมเก่า จะอยู่ที่เกือบ 1,000 หลุม โดยตั้งงบลงทุนแหล่งนี้ 800-900 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี เงินลงทุนยังเป็นการรักษากำลังการผลิตก๊าซฯ จากโครงการG 2/61 (แหล่งบงกช) โครงการอาทิตย์ และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย


นอกจากนี้ แปลงG2/61 ปัจจุบันนี้มีการผลิตก๊าซฯอยู่ที่ 840 ล้านบาศก์ฟุตต่อวัน สูงกว่าปริมาณก๊าซที่ผู้ขายจะต้องส่งมอบตามสัญญาให้แก่ผู้ซื้อในแต่ละวัน(DCQ)ที่ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยต้นเมษายนนี้แปลงG2/61จะลดปริมาณการผลิตลงมาอยู่ที่ 750ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเป็นระดับการผลิตที่สูงกว่าสัญญา ส่วนแหล่งอาทิตย์ ในปีนี้ยังรักษามีการผลิตอยู่ที่ระดับ 340ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน สูงกว่าสัญญาDCQ ที่280ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ขณะนี้ ปตท.สผ.อยู่ระหว่างการเจรจากับปตท.ในฐานะผู้ซื้อก๊าซฯและกระทรวงพลังงานเพื่อขอปรับเพิ่มDCQขึ้นเป็นระดับ 340ลูกบาศก์ฟุตต่อวันเพื่อให้ประเทศได้ก๊าซฯเพิ่มขึ้น คาดว่าได้ข้อสรุปภายในปีนี้

“ปตท.สผ. มั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 505,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อนที่ทำได้ 462,007 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน หลักๆ โตจากปริมาณการผลิตก๊าซจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ) ที่จะทยอยเพิ่มขึ้นตามแผน จากปัจจุบันเดือน ก.พ. ผลิตอยู่ที่ 450 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็น 550 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้ จากนั้นจะเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค.2567 เป็นต้นไป และคาดหวังว่ารายได้จะเติบโตขึ้นจากปีก่อน มาจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น”นายมนตรีกล่าว


ทั้งนี้ ปตท.สผ. เดินหน้าตามแผนสำรวจปิโตรเลียมในไทยและต่างประเทศ รองรับการใช้พลังงานในอนาคต โดยในส่วนราคาขายคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 48.2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์ล ตามทิศทางราคาตลาดโลก โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้ 70-75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับปีก่อน 82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล.-511.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง