fbpx

ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจขนย้ายสินค้าเกษตรเพื่อป้องกันลักลอบนำเข้า

นนทบุรี 11 ม.ค.-รองอธิบดีกรมการค้าภายในส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจเฝ้าติดตามการขนย้ายสินค้าเกษตร หวั่นลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตามจังหวัดชายแดนไทยฉุดให้ราคาพืชผลการเกษตรไทยตกต่ำ วอนประชาชนพบเห็นพฤติกรรมแจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากอธิบดีกรมการค้าภายในได้สั่งการให้เฝ้าติดตามตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรโดยเฉพาะการขนย้ายกระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงได้สั่งการให้ชุดสายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์และตั้งด่านตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรตามแนวชายแดนต่างๆที่ใช้เป็นช่องทางการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านและตามเส้นทางต่างๆ ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง ที่คาดว่าจะใช้เป็นเส้นทางในการขนย้ายสินค้าเกษตร รวมทั้งแหล่งรวบรวมและจำหน่ายสินค้าเกษตรที่สำคัญทุกพื้นที่

ทั้งนี้ จากการนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายในร่วมกับ เจ้าหน้าที่นายตรวจกองชั่งตวงวัด เฝ้าสังเกตการณ์ และตั้งด่านตรวจสอบบริเวณพื้นที่อำเภอแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นต้นทางการนำเข้าและขนย้ายสินค้าเกษตรที่สำคัญ รวมทั้งบริเวณตลาดไท และตลาดไอยรา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ที่เป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าขนาดใหญ่ ในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 10 มกราคม 2567 ตรวจสอบรถบรรทุกขนย้ายสินค้าไปแล้วจำนวน 95 คัน พบว่า ผู้ขนย้ายสินค้าเกษตรให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฝ้าติดตามตรวจสอบการขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องในทุกพื้นที่โดยประสานข้อมูลและสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม การปฎิบัติภารกิจครั้งนี้เป็นอีกแนวทางในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ โดยเน้นการป้องปรามมิให้มีการขนย้ายสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาภายในประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกรและไม่บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับซึ่งเป็นการยกระดับรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย จึงขอฝากเตือนถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร เพราะกรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากพบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตร รวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต หรือหากไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่