fbpx

ผู้ว่าการ รฟท. ลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์แม่กา ขุดเจาะได้แล้ว 950 เมตร

พะเยา 10 พ.ย.- ผู้ว่าการ รฟท. ลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์แม่กา จ.พะเยา ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงของ ล่าสุดขุดเจาะอุโมงค์แม่กาได้แล้ว 950 เมตร คาดเปิดให้บริการได้ในปี 2571 ตามแผนงานที่วางไว้ โดยผู้ว่าการ รฟท. ระบุจะเป็นเส้นทางที่สวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกเส้นทางหนึ่งในอนาคต


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้างทั้งโครงการ 8.53 หมื่นล้านบาท โดยลงตรวจพื้นที่การก่อสร้างอุโมงค์แม่กา จ.พะเยา ความยาว 2.7 กิโลเมตร ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อุโมงค์ของโครงการที่อยู่ในพื้นที่สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย โดยอุโมงค์แม่กา มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.4 เมตร สูง 7.341 เมตร ล่าสุดสามารถขุดเจาะอุโมงค์ได้แล้วทั้งสองฝั่ง 950 เมตร มีความคืบหน้าในส่วนการขุดเจาะอุโมงค์นี้ 17% โดยมีอัตราการขุดเจาะรวมสองฝั่งได้วันละ 1.5 เมตร โดยทิศเหนือด้าน อ.เมือง พะเยา มีอัตราการขุดเจาะวันละ 1 เมตร ส่วนทิศใต้ด้าน อ.งาว จ.ลำปาง มีอัตราการขุดเจาะวันละ 0.5 เมตร และเมื่อรวมทั้งโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ถือเป็นความคืบหน้าประมาณ 3% ของการก่อสร้างทั้งหมด ส่วนอีก 3 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์ดอยหลวง จ.เชียงราย ความยาว 3.4 กิโลเมตร ล่าสุดได้มีการเข้าพื้นที่แล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.66) ทาง รฟท.จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ส่วนอุโมงค์งาว จ.ลำปาง ความยาว 6.2 กิโลเมตร ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย และอุโมงค์สอง จ.แพร่ มีความยาว 1.2 เมตร คาดว่าทั้ง 2 อุโมงค์นี้ จะเริ่มการขุดเจาะได้ในปลายปี 2566 นี้

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ สายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีทั้งทางยกระดับดิน ทางยกระดับ และอุโมงค์ โดยผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย มีสถานี/ที่หยุดรถไฟ 26 แห่ง มีย่านกองเก็บและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) 4 แห่ง ที่สถานีแพร่ สถานีพะเยา สถานีป่าแดด และสถานีเชียงของ เมื่อเปิดให้บริการจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้ประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ จะเป็นเส้นทางรถไฟที่มีทัศนียภาพสวยงามของธรรมชาติตลอดเส้นทาง เนื่องจากรถไฟจะแล่นผ่านเทือกเขา สะพาน สลับกับลอดอุโมงค์ สามารถสร้างความประทับใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาใช้บริการได้แน่นอน ซึ่งจากการลงพื้นที่ในวันนี้ ผู้ว่าการ รฟท. คาดว่าโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2571 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ตามแผนที่วางไว้. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด