fbpx

นายกฯ ประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

โรงละคร อักษรา 25 ต.ค. -นายกรัฐมนตรี ประกาศเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เร่งนโยบาย Quick win ลดภาระค่าครองชีพประชาชน หลายหน่วยงานรัฐ ประสานเสียง ผลักดันการส่งออก ยกระดับรายได้ชุมชน เดินนหน้าเจรจาค่าโดยสารไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพิ่มเติม เผยแลนด์บริดจ์กลายเป็นเมกะโปรเจกต์ใหญ่ของโลก 


 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปฐกถาพิเศษ ในงานสัมนา “เร่งเครื่อง… ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” โดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ โดยเชิญผู้บริหารหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ มาชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาปากท้อง และยกดับรายได้ชุมชน ช่วยเหลือเอสเอ็มอี สนองนโยบายนายกรัฐมนตรี และได้มอบรางวัล CEO Econmass awards 2023 นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อเผชิญกับปัญหาโควิด-19 เมื่อเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง ทำให้จีดีพีไทยเฉลี่ยเติบโตเพียงร้อยละ 1.8 ในช่วงผ่านมา แบกหนี้ภาคครัวเรือนสูงถึงร้อยละ 91 ของจีดีพี รัฐบาลจึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านหลายมาตรการ 

นายกรัฐมนตรีประกาศเดินหน้าดิจิทัลวอเล็ต เพื่อโอนเงินให้รายย่อย มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อปรับปรุงนโยบายดิจิทัลวอเล็ต 1 หมื่นบาท ให้เหมาะสม รัฐบาลยังเดินหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ ลดปัญหาขนสินค้าอ้อมผ่านช่องแคบมะละกายังหนาแน่นมาก การผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ ทำให้ลดระยะเวลาขนส่งสินค้าได้ 6-9 วัน เพราะการขนส่งน้ำมันสัดส่วนร้อยละ 60 ต้องเดินทางผ่านช่องแคบมะละกา หากผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ นักลงทุนจีนต้องการมาลงทุนผลิตหัวรถจักร จะทำให้ไทยกลายเป็นเป็นศูนย์ฺกลางลงทุนเมกกะโปรเจกต์ใหญ่ที่สุดในโลก   


“ไทยยังเตรียมหารือกับนักลงุนรายใหญ่ในเวทีประชุมเอเปคเร็วๆนี้  ที่ประเทศสหรัฐ โดยบีโอไอเตรียมเชิญนักลงทุนต่างชาติหารือกับนักลงทุนไทย เผยซีอีโอของแอปเปิล เตรียมมาหารือร่วมกันเพื่อเข้ามาขยายการออกไปคุยกับทั่วโลก เพื่อบอกเวทีโลกว่า ไทยเปิดรับการลงทุนจากทั่วโลกแล้ว ส่วนแรงงานไทยในอิสราเอล อยากทำงานต่อ เพราะนายจ้างให้เงินเพิ่ม จึงไม่ยอมกลับบ้าน เพราะไม่เชื่อมั่นต่อการเข้ามา ทำมาหากินในประเทศ รัฐบาลจึงต้องทำให้แรงงานไทยมีความเชื่อมั่นในการหารายได้ ผ่านหลายช่องทาง” นายกรัฐมนตรี กล่าว   

รัฐบาลมุ่งเดินหน้านำทีมไทยแลนด์ ดึงการลงทุนจากต่างประเทศ การเจรจาเอฟทีเอ เพื่อขยายตลาดการค้า และการลงทุน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นเรื่องสำคัญ ต้องการให้จีนมองไทยเป็นศูนย์กลางลงทุนที่มีศักยภาพ ทั้งแรงงานคุณภาพ อินเตอร์เน็ต ไฟฟ้า ระบบน้ำ นักลงทุนเข้ามาแล้วใช้ชีวิตสุขบาย เมื่อไทยมีศักยภาพสูง จึงต้องออกไปโรดโชว์ เพื่อดึงการลงทุนประเทศ บีโอไอต้องออกไปเจรจาการลงทุน ย้ำต่างชาติไม่กลัวปรับค่าแรง 400-500 บาท แต่กังวลเรื่องความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน นับว่าไทยมีศักยภาพสูงมาก เชิญชวนทุกฝ่ายมาร่วมพัฒนาประเทศและดึงดูดการลงทุน 

นายกีรติ  รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่าการส่งออกยังติดลบร้อยละ -3.8 ในช่วง 9 เดือนแรก ยอมรับว่าตลาดหลักปรับตัวดีขึ้น เพราะการส่งออกเริ่มบวกขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นับว่าดีขึ้นกว่าหลายประเทศ  เพราะยอดส่งออกเดือนกันยายน ขยายตัวร้อยละ 51.4 มูลค่าเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 3 เดือนที่เหลือยังมีหวังจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว แต่ยังกังวลความสงครามสู้รบอิสราเอลและกลุ่มฮามาส  สำหรับการลดภาระค่าครองชีพพาณิชย์ส่งลุยลดราคาค่าครองชีพ สูงสุดร้อยละ 87 จับมือกับภาคเอกชนลดราคาตั้งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป การเดินหน้าเชิงรุกเจรจาเอฟทีเอกับหลายประเทศทั่วโลก เพื่อผลักดันการค้าการลงทุนกับกลุ่มประเทศเป้าหมาย 


ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า มุ่งผลักดันอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 12 กลุ่มหลัก รวมถึงการให้บริการ และอุตสาหกรรมซอร์ฟเพาเวอร์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแรง เหมือนกับเกาเหลี ต้องหลักดันร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อขายบริการใหม่ทั้งนักท่องเที่ยวในและต่างประเทศ รวมถึงการยกระดับเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร รวมถึงอุตสาหกรรมชุมชน เพื่อยกระดับรายได้ชุมชน 

นายสรพล ไพฑูรย์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม  กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลเดินหน้า โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องในสายสีแดง มีประขาชนใช้บริการ 3.5 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน สายสีม่วง มีจำนวน 7.5 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน นับว่ามีประชาชนใช้บริการมากขึ้นต่อเนื่อง กระทรวงคมนาคม ยังเดินหน้าเจรจากับรถไฟฟ้าสายสีเขียว สีชมพู และสีเหลืองเพิ่มเติม นอกจากนีัยังเดินหน้าผลักดันรถเมล์ ขสก. ปรับเปลี่ยนให้เป็นรถไฟฟ้า ทั้งกรุงเทพฯ ชั้นในและรอบนอก หวังบริการประชาชน เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า อีกไม่นานต้องการให้มีรถเมล์ไฟฟ้าครอบคลุมทั้งหมดทุกเส้นทาง 

กระทรวงคมนาคมยังเร่งสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย ขนาดรางมาตรฐานสากล 1.435 เมตร เริ่มในช่วง 2 ปี ข้างหน้า เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว และขนส่งสินค้าไทย-จีน สำหรับโคงรการแลนด์บริดในภาคใต้ ลดปัญหาการเดินเรือทางอ้อมไปทางช่องแคบมะละกา เพื่อผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางจนส่งสินค้าในภูมิภาค และจะมีนักลงทุนขนาดใหญ่เข้ามาขยายการลงทุนในประเทศเพิ่มเติมในหลายสาขาต่อเนื่อง 

 นายสนั้่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากเป้าหมายของรัฐบาลผลักดันจึดีพีไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อนายกรัฐมนตรี เป็นเซลแมน เดินหน้าเจรจากับนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ นับว่าเดินมาถูกทางมองว่า นโยบายที่ประกาศไว้ มีความน่าเชื่อถือ ในช่วง 1 เดือน การออกมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการลดค่าครองชีพลดค่าไฟฟ้า พักหนี้เกษตรกร ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นับว่าเป็นนโยบายจับต้องได้ โดยเฉพาะการพักหนี้เกษตรกร  2.8 แสนล้านบาท ทำให้ประชาชน มีกำลังซื้อนำเงินออกมาใช้จ่ายในครัวเรือน มาตรการต่างๆ ช่วยผลักดันจีดีพีขยายตัวได้ร้อยละ 0.4-0.5 ในไตรมาส 4 ขยายตัวเป็นบวกได้ ในส่วนแนวทางฟรีวีซ่า ทำให้จีนเข้าไทยเพิ่มขึ้น และทยอยผ่อนคลายให้กับหลายประเทศ หอการค้าฯ พยายามส่งเสริมท่องเที่ยวจังหวัดรอง พร้อมร่วมมือกับ ททท. ผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เสนอแนะให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน 

หอการค้าไทย ยังพร้อมประสานผ่าน กรอ.พาณิชย์ ด้วยกัน เชื่อมั่นว่า ไตรมาส 4 ขยับมาเป็นบวกได้มากขึั้น ถือว่าภาคเอกชนพอใจ รัฐบาลต้องเจรจาเอฟทีเอ ต้องกล้าจัดสินใจ ผลักดันการค้าการลงทุน สิ่งสำคัญ คือ การดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ เร่งแก้ไจกฎระเบียบ กฎหมาย รัฐบาล ได้ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนจริงจัง  ยอมรับว่าา การสร้างรถไฟฟ้าไทย-จีน ยังล่าช้า จึงเสนอให้รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้าง สำหรับเงินดิจิทัลวอเล็ต หอการค้าไทย เสนอให้รัฐบาลใช้ระบบเป๋าตังที่มีอยู่แล้ว ควรใช้ระบบเดิม จะมีประโยชน์มากกว่า การลงทุนระบบบล็อกเชนขึ้นใหม่ เพื่อระบบรองรับ 40 ล้านคน เพื่อนำดังกล่าวมาลงทุนด้านต่างๆ ได้ เช่น การพัฒนาระบบน้ำ ส่วนการปรับเพิ่มค่าแรง แนะให้ใช้ระบบไตรภาคี พิจารณาในหลายภาคส่วน เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว  

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการอีอีซี กล่าวว่า หลายประเทศเน้นดึงดูดการลงทุนโดยตรง ด้วยการลดแลก แจกแถม ด้วยภาษี และมาตรการต่างๆ  ขณะที่ประเทศไทย ขอมุ่งเน้นขายด้านซอร์ฟเพาเวอร์ เพิ่มจากศักยภาพความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อนักลงทุนเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองไทย ต้องอยู่อาศัย สะดวกสบาย ด้วยความพร้อมทุกด้านเพื่ออำนวยความสะดวกการลงทุน ดึงซีอีโอ เข้ามาอาศัยในเมืองไทย เพราะเขตอีอีซี เป็นเมืองเศรษฐกิจแห่งใหม่น่าอยู่อาศัย อีอีซีไม่ใช่การลงทุนเพียงมุมเดียว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง