fbpx

ตลท.เผยตลาดทุนตอบสนองดีขึ้น หลังได้รัฐบาลใหม่

กรุงเทพฯ 11 ก.ย. – ตลท.เผยภาวะตลาดเดือน ส.ค.66 ดีขึ้น หลังมีรัฐบาลใหม่ ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ด้านเศรษฐกิจเน้นเร่งอัดฉีดเม็ดเงินไปในระบบเศรษฐกิจ เร่งรัดมาตรการใช้งบประมาณเดิม หลังจีดีพีไตรมาส 2/66 ชะลอตัว


นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนสิงหาคม 2566 ตลาดตอบสนองดี หลังจากไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จเมื่อวันที่ 23 ส.ค.66 ส่งผลให้ SET Index ปรับเพิ่มขึ้น 6 วันติดต่อกัน อยู่ที่ 1,576.67 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 โดย SET Index ปรับลงไปจุดต่ำสุดที่ 1,466.93 จุด และหากพิจารณาจากอัตราส่วน Forward PE ของ SET Index ค่อนข้างต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ทำให้ผู้ลงทุนบุคคลและสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ 7 เดือนต่อเนื่อง

มองไปข้างหน้า ยังมี 3 ปัจจัยที่ต้องจับตา คือ สุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ส่งสัญญาณว่ายังคงยืนยันเป้าหมายเงินเฟ้อระยะยาวที่ 2% (จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.2%) ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานยังคงชะลอตัวช้ากว่าคาด ทำให้ผู้ลงทุนคาดว่าอาจเห็นเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.50% ไปจนถึงปลายปีนี้ อีกทั้งผู้ลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีบริษัทใหญ่บางแห่งในอุตสาหกรรมส่งสัญญาณว่ามีปัญหาด้านสภาพคล่อง ขณะที่สภาพัฒน์ฯ รายงานเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 1.8% ชะลอลงจาก 2.6% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากการส่งออกที่หดตัว


ส่วนการแถลงนโยนบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันนี้ ในส่วนของนโยบายด้านเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าหลายนโยบายเป็นการเร่งอัดฉีดเม็ดเงินไปในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากไตรมาส 2 ตัวเลขเศรษฐกิจไม่ดีเท่าไร ประกอบกับงบประมาณที่ต้องใช้เวลาในการผ่านสภาฯ ซึ่งทำให้การอนุมัติอาจต้องล่าช้า เพราะฉะนั้นจะเห็นมาตรการต่างๆ เพื่อเร่งรัดงบประมาณเดิม งบประมาณที่ใช้ไปพลางก่อน รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ผ่านกลไกรัฐวิสาหกิจ ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีผลในการช่วยเยียวยาประชาชนในช่วงนี้ หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด ส่วนเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศจะไหลกลับเข้ามากน้อยแค่ไหน ต้องดูในระยะยาว ส่วนสำคัญคือนโยบายเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นจากการจัดตั้งรัฐบาล ก็น่าจะทำให้นักลงทุนต่างประเทศ ทั้งภาคเศรษฐกิจและภาคการเงิน สามารถปรับทิศทางกลยุทธ์การลงทุนรายได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สำหรับภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทย ณ สิ้นเดือน ส.ค.66 SET Index ปิดที่ 1,565.94 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับดัชนีหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาคที่ปรับลดลง ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่า SET Index เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2565 ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มการเงิน กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มบริการ

ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันใน SET และ mai อยู่ที่ 58,579 ล้านบาท ผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิเป็นเดือนที่ 7 โดยในเดือน ส.ค.66 ผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 14,755 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 21.1% โดยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันใน 8 เดือนแรกปี 2566 อยู่ที่ 57,904 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ผู้ลงทุนต่างประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 โดย Forward P/E อยู่ที่ระดับ 17.4 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 12.9 เท่า และ Historical P/E อยู่ที่ระดับ 23.8 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 13.4 เท่า ส่วนอัตราเงินปันผลตอบแทน อยู่ที่ระดับ 2.99% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ 3.55%. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต