fbpx

กองทุนปรับลดดัชนีหุ้นไทยปีนี้ 1,570 จุด

กรุงเทพฯ 21 ส.ค. – บลจ.วรรณ แนะลงทุนแบบ “ทยอยสะสม” เน้นหุ้นต่างประเทศ ท่ามกลางตลาดผันผวน ตามความกังวลเศรษฐกิจ ปรับลดดัชนีหุ้นไทยสิ้นปีนี้ 1,570 จุด


นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนวรรณ จำกัด กล่าวว่าท่ามกลางสภาวะตลาดปัจจุบันเต็มไปด้วยความผันผวน ตามความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศหลัก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ดอกเบี้ยนโยบายทรงตัวสูง รวมทั้ง ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่กระทบห่วงโซ่อุปทานในสินค้าจำเป็น ทำให้มีความเสี่ยงที่ระดับราคาสินค้าต่างๆ หรือ เงินเฟ้อ จะยังไม่ปรับตัวลงในระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้น แนะนำ “ทยอยสะสม” เมื่อราคาย่อตัว โดยเรามองเห็นโอกาสลงทุนในหุ้นกลุ่มเติบโต (Growth Stocks) ที่มีขนาดใหญ่ มีฐานะการเงินแข็งแรง กำไรฟื้นตัวดี และบริษัทที่ได้ประโยชน์จาก Generative AI ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ “ตลาดหุ้นเอเชีย” ก็น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทที่ลงทุนในธุรกิจที่สร้างความยั่งยืนและพลังงานสะอาด (ESG) ที่กระจายตัวอยู่ในประเทศจีน และเอเชียแปซิฟิค ซึ่งจะได้แรงหนุนด้านนโยบายของแต่ละประเทศ ที่พร้อมสนับสนุนและเดินหน้ารณรงค์การใช้พลังงานสะอาด และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเทรนด์การลงทุนที่สำคัญในอนาคต


ในสภาวะตลาดที่ผันผวนอย่างเช่นปัจจุบัน ยังแนะนำลงทุนในหุ้น 50% เช่น หุ้นเอเชียเหนือ, หุ้น Growth Stocks ในฝั่งอเมริกา ลงทุนในตราสารหนี้อีก 40% ส่วนที่เหลืออีก 10% แนะนำให้ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ และต้องการลดความผันผวนของพอร์ต ทาง บลจ.วรรณ แนะนำ “กองทุนทางเลือก” ที่มีความสัมพันธ์กับสภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินต่ำ และที่สำคัญไม่มี Timing ในการลงทุน ได้แก่ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ 5 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS5-UI) ที่ลงทุนกรมธรรม์ประกันชีวิตตลาดรองประเทศสหรัฐฯ ลงทุนในกรมธรรม์ในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว(กองทุนหลัก) คือกองทุน One Life Settlement Limited Partnership ซึ่งบริหารจัดการการลงทุนโดย SL Investment Management ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ซึ่ง ONE-LS5-UI เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนประเภท Feeder Fund กองทุนที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงต่างประเทศในระดับความเสี่ยงที่ 8+ กองทุน ONE-LS5-UI มีอายุโครงการ 3 ปี 3 เดือน สามารถไถ่ถอนได้ตามที่บลจ.วรรณกำหนด เงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท ที่ผลการดำเนินที่ผ่านมาจากการลงทุนใน Life settlement ในกองทุน ONE-LS-UI – ONE-LS3-UI อยู่ในเกณฑ์ดี เฉลี่ยราว 8-9% ต่อปี เป็นคอนเซ็ปต์การลงทุนในกองทุนที่ผลตอบแทนมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางเศรษฐกิจค่อนข้างต่ำ และฝ่ามาหลายวิกฤตโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19

ด้านนายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.วรรณ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี หนุนโดยการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทยอยออกมา คาดช่วยหนุนทั้งการท่องเที่ยวในประเทศ และการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนในระยะสั้น ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไป ชะลอตัวต่อเนื่อง ช่วยลดแรงกดดันด้านการใช้นโยบายการเงินที่แข็งกร้าวของคณะกรรมาการนโยบายการเงิน(กนง.) ซึ่งภาพรวม GDP ปีนี้น่าจะเติบโตที่ร้อยละ 3 โดยตั้งเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยปีนี้อยู่ 1,570 จุด ลดลงจากเป้าก่อนหน้านี้ที่ 1,640 จุด ภายใต้สมมุติฐาน ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจ และรัฐบาลสามารถออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นได้ภายใน 2-3 เดือนจากนี้ ส่วนกรณีเลวร้ายที่สุด จากสมมุติฐานเศรษฐกิจโลกชะลอแต่ไม่ถดถอยรุนแรง เศรษฐกิจจีนอ่อนแอ การเมืองไทยตั้งรัฐบาลได้ช้า มีการชุมนุมดัชนี ซึ่งอาจกระทบการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ดัชนีปีนี้อาจปรับลงไปที่ 1,395 จุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่