fbpx

ราคาไข่ไก่เริ่มคลี่คลาย หลังอากาศเย็นลงราคาเริ่มลด

นนทบุรี 15 มิ.ย.-อธิบดีกรมการค้าภายในแจงภาวะการค้าไข่ไก่ ผลผลิตลดลงจากสภาพอากาศร้อน ทำให้แม่ไก่กินอาหารได้น้อย ออกไข่ได้น้อยลง และฟองเล็ก ไข่เข้าสู่ตลาดลดลง แต่ล่าสุดสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ปกติ หลังอากาศเย็นราคาเริ่มลดลง คาด ก.ค.นี้ เป็นปกติ ย้ำดูแลผู้บริโภคต่อเนื่อง นำไข่ราคาถูกขายผ่านโมบายพาณิชย์  


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากข่าวราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์การผลิตและภาวะการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกใกล้ชิด รวมถึงได้หารือร่วมกับผู้เลี้ยงมาโดยตลอด พบว่า ปริมาณไข่ไก่ปัจจุบัน เริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุลจากช่วงก่อนหน้านี้ โดยปริมาณไข่ไก่ขณะนี้ ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟอง/วัน เพียงพอต่อการบริโภคที่เฉลี่ยประมาณ 41.5 ล้านฟอง/วันซึ่งไม่มีปัญหาการขาดแคลนแต่อย่างใด 

ส่วนสถานการณ์ด้านผลผลิต พบว่า มีผลจากสภาวะอากาศร้อนจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ไก่กินอาหารได้ลดลง ออกไข่ขนาดเล็กลง จากเดิมไข่ไก่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0 จากเดิมสภาพอากาศปกติ จะมีไข่เข้าตลาดในสัดส่วน15% ของไข่ทั้งหมด ปัจจุบันอากาศร้อนจัด เหลือเพียง 5% เบอร์ 1 จากเดิม 25% เหลือ 15% ไข่ขนาดเล็ก-กลาง(เบอร์ 3-5) จากเดิมมีเพียง 30% แต่ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นถึง 50% ส่วนไข่ไก่เบอร์ 2 ยังคงสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 30% ซึ่งจะเห็นได้ว่าไข่จิ๋วเบอร์ 5 ที่เดิมมีน้อยมาก กลับมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น แต่จากสภาวะอากาศที่ดีขึ้น เนื่องจากมีฝนตกมากขึ้นคาดว่าจะทำให้สัดส่วนไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไข่ไก่เบอร์ใหญ่เพิ่มขึ้น


สำหรับสถานการณ์ราคาไข่ไก่ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแล โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกรมฯ ได้เชื่อมโยงไข่ไก่จากฟาร์มขนาดย่อย มาจำหน่ายผ่านรถโมบายธงฟ้า และห้างท้องถิ่นเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยง เพื่อช่วยเหลือในด้านปัจจัยการผลิตและสภาพคล่องให้กับผู้เลี้ยงอีกทางหนึ่ง รวมทั้งได้ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศตรวจติดตามราคาและการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา รวมทั้งกำกับดูแลการปิดป้ายแสดงราคาโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย