fbpx

EXIM BANK จับมือ NEXI คุ้มครองความเสี่ยงเอกชนไทย-ญี่ปุ่น

กรุงเทพฯ 7 มิ.ย.- EXIM BANK จับมือ NEXI คุ้มครองความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการไทย-ญี่ปุ่น ขยายการค้าการลงทุนlสู่อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง JTRO หวั่นค่าแรง ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ประเทศเพื่อนบ้านป้อนชิ้นส่วนThailand+1 


 นายพสุ โลหารชุน ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) พร้อมด้วยนายโอบะ ยูอิจิ อุปทูตรักษาสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา “EXIM Thailand and NEXI Collaboration: A New Chapter Begins”   EXIM BANK ร่วมกับองค์กรรับประกันแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEXI)  เพื่อร่วมมือทางการเงินทั้งสินเชื่อและเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง  หวังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ ด้านการค้าและการลงทุนในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง  ปัจจุบันประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเฉพาะ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม เป็นตลาดใหม่ (New Frontiers) ที่มีศักยภาพสูงด้านการค้าและการลงทุน  สปป.ลาว จึดีพีขยายตัวร้อยละ 4.2   กัมพูชา ขยายตัวร้อยละ 4.3 เวียดนามขยายตัวร้อยละ 5.8 อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 

ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง  และมีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน  โดยเฉพาะแรงงานราคาถูก ทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์  จำนวนผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของชุมชนเมืองและการพัฒนาอุตสาหกรรม  เสถียรภาพทางการเมือง และข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีและพหุภาคี จัดทำFTA  ถึง 30 ฉบับ ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้ประกอบการจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้หลั่งไหลเข้าไปลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ รวมถึงใช้ประเทศเหล่านี้เป็นฐานการผลิตสินค้าและดำเนินธุรกิจบริการ รองรับการอุปโภคบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศที่สาม อาทิ จีนและอินเดีย โดยมีผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้าไปเติมเต็มและเชื่อมโยงกับ Supply Chain การค้าโลก


นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า ก้าวใหม่ความร่วมมือระหว่าง EXIM BANK และNEXI ในโลกการค้ายุคใหม่ จึงมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน ทั้งบริการประกันการส่งออกและการลงทุน และการรับประกันต่อ เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น ขยายผลสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชียร่วมกัน  เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีก 10 ปี ข้างหน้าจะอยู่ที่อาเซียน  เมื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงาน ตลอดจนการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี  ทั้งสองหน่วยงาน พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น  เริ่มต้นหรือขยายธุรกิจระหว่างประเทศได้มากขึ้นอย่างมั่นใจ    EX-IM BANK จะใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของธนาคารในการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุน โดยการเติมความรู้ โอกาสทางธุรกิจ และเงินทุน ตลอดจนเครื่องมือบริหารความเสี่ยงทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ EXIM BANK  ให้บริการประกันการส่งออกตั้งแต่เปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในปี 2537 มีปริมาณธุรกิจรับประกันการส่งออกสะสม  1.82 ล้านล้านบาท ยอดจ่ายค่าสินไหมทดแทนจำนวนรวม 1,400 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ76  เกิดจากกรณีผู้ซื้อในต่างประเทศปฏิเสธการชำระเงินค่าสินค้า รองลงมาร้อยละ 23  เกิดจากผู้ซื้อล้มละลาย และอีกร้อยละ 1  เกิดจากผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้า ประเทศที่มีมูลค่ายื่นขอรับสินไหมทดแทนสูงสุด ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ สินค้าที่มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสูงสุด ได้แก่ ข้าว อัญมณีและเครื่องประดับ และอะลูมิเนียม

นายจุนนิชิโร่  คุโรดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าของประเทศญี่ปุ่น (JTRO) กล่าวว่า ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศไทย 6,000 บริษัท สัดส่วนร้อยละ 40 เป็นอุตหสากรรมการผลิต เพราะไทยเป็นฐานการผลิตของอาเซียน ในปี 65 ญึ่ปุ่นยังเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยยังแข่งขันกับจีน  เนื่องจากญี่ปุ่นมองว่าไทยมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมชิ้นส่วน ญี่ปุ่น พร้อมปรับการผลิตไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รองรับกระแสตลาดโลก แต่เมื่อไทยยังมีปัจจัยเรื่อง วัตถัดิบแพงขึ้น ค่าแรงเพิ่มขยับจากนโยบายรัฐบาลชุดใหม่  จึงต้องขยายเครือข่ายการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางตามนโยบายของญี่ปุ่นThailand Plus 1  เนื่องจาก สปปล.ลาว กัมพูชา ค่าแรงถูกว่า และยังมีการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับการลงทุนของต่างชาติ อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จึงเร่ิมมีความสำคัญกับต่างชาติ


นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า นโยบายของญี่ปุ่น Thailand Plus 1  เพื่อขยายการลงมทุนไปยัง สปปล.ลาว กัมพูชา ไม่ใช่เป็นการแย่งงาน แต่เป็นการแบ่งงานกันทำ ไทยต้องยกระดับคุณภาพบุคลากร ให้มีคุณภาพแรงงานขั้นสูง ผลิตสินค้าไฮเทค ซับซ้อนมากขึ้น การอับเกรดพื้นที่ภาคอุตสาหกรรม เช่น เขตอีอีซี จะกลายเป็นศูนย์การลงทุนแบบเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการขยายท่าเรือนน้ำลึกแหลมฉบัง มาบตาพุด เมืองการบินภาคตะวันออก  โดยรวมมองว่าไทยยังเป็นศูนย์กลางการลงทุนในอาเซียน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้