fbpx

“Meta” เข้มมาตรการปกป้องการเลือกตั้งไทย 

 กรุงเทพฯ 4 เม.ย.- “Meta” เข้มมาตรการปกป้องการเลือกตั้ง พร้อมจัดการเนื้อหาอันตราย ความรุนแรง – แสดงความเกลียดชัง  พร้อมเสริมความโปร่งใส เผยแพร่โฆษณาและดูแลเพจ  เตรียมพร้อมเลือกตั้งทั่วไปของไทยปี 2566


นางสาว แคลร์ อมาร์ดอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์ Meta เปิดเผยถึงการดำเนินงานเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ชุมชนในประเทศไทย พร้อมแนวทางการปกป้องการแทรกแซง และส่งเสริมความโปร่งใสในการนำเสนอข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

โดยระบุว่า Meta เตรียมการดำเนินงานเชิงรุก 5 แนวทาง ประกอบด้วย การจัดตั้งทีมงานเชิงปฏิบัติการด้านการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุน โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา รวมถึงทีมงานที่มีประสบการณ์เตรียมความพร้อมช่วงการเลือกตั้ง การต่อสู้ข้อมูลเท็จ ความปลอดภัย สิทธิมนุษยชน และโลกไซเบอร์ ที่จะคอยสอดส่องและรับมือต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์


แนวทางการจัดการเนื้อหาที่อันตราย โดย Meta มีนโยบายและข้อกำหนดว่าชุมชนจะต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกันและจะลบเนื้อหาใดๆที่ฝ่าฝืนมาตรฐานชุมชน เช่นคำพูดที่แสดงความเกลียดชัง, ความรุนแรงและการยุยง ,การกลั่นแกล้งและการคุกคาม หรือการให้ข้อมูลเช็คบางประเภททันทีที่ได้รับรายงาน ซึ่งนโยบายด้านข้อมูลเท็จจะไม่อนุญาตให้มีการแทรกแซงหรือหยุดยั้งการลงคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวันเวลาสถานที่หรือวิธีการเลือกตั้ง การยั่วยุให้เกิดการใช้ความรุนแรงและการสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในการลงคะแนนด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย 

แนวทางเพิ่มความโปร่งใสในการเผยแพร่โฆษณาและการดูแลเพจ Meta ได้จะทำมาตรการเพิ่มเติมในการสร้างความโปร่งใสในการเผยแพร่โฆษณาและดูแลเพจต่างๆ โดยผู้ลงโฆษณาจะต้องผ่านกระบวนการยืนยันข้อมูลตัวตนผ่านบัตรประชาชน และระบุข้อความ “ได้รับสปอนเซอร์” คนโฆษณา ขณะเดียวกันยังมีการเพิ่มบริบทของบัญชีและเพศต่างๆ โดยอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถดูประเทศของผู้ดูแลเพจและเปิดตัวเกี่ยวกับบัญชีนี้ทาง instagram ซึ่งจะช่วยให้สามารถประเมินความน่าเชื่อถือของบัญชีนั้นได้

แนวทางยับยั้งเครือข่ายที่แทรกแซงความโปร่งใส ที่เป็นความปลอดภัยทางไซเบอร์ ของ Meta จะสอดส่องและรับมือกับเครือข่ายออนไลน์ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยเช่นร่วมกันสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวตนบนโลกออนไลน์ 


และแนวทางสุดท้ายคือความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการเลือกตั้ง และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพลเมือง โดยก่อนการเลือกตั้ง Meta จะจัดทำโครงการร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือองค์กรภาคประชาสังคมต่างๆ เช่น การสร้างเสริมขีดความสามารถ  ซึ่งช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมให้กับหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานเฝ้าระวังการเลือกตั้งและผู้สมัครรับเลือกตั้งเกี่ยวกับนโยบายการบริการเครื่องมือและระบบการรายงาน นอกจากนี้ยังมีแคมเปญ social ด้วยใจ ซึ่งเป็นสื่อรณรงค์ในรูปแบบของอนิเมชั่น ที่ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเช่นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,มูลนิธิดิจิทัลเพื่อสันติภาพ และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยสามารถระบุข้อมูลปิดเตือนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมเชิงบวกและมีความรับผิดชอบในช่วงของการเลือกตั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ