fbpx

พาณิชย์ย้ำเครื่องฟอกอากาศ ไม่ขาดแคลน

นนทบุรี 31 มี.ค.-รองอธิบดีกรมการค้าภายในย้ำกรณีมีข่าวพื้นที่ที่ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทำให้เครื่องฟอกอากาศ เริ่มขาดตลาด ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนั้น โดยกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำสินค้าเครื่องฟอกอากาศ ไม่ขาดตลาดแน่นอน พร้อมย้ำคุมเข้มราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ ป้องกันปชช.ถูกเอาเปรียบ


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการ ทั้งห้างค้าส่ง – ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย และผู้นำเข้าเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งทุกราย ยืนยัน ยังมีการผลิต มีการจำหน่าย และมีการนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ในบางพื้นที่ที่ประชาชน มีความต้องการมาก ทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการมากเป็นพิเศษ แม้จัไม่สามารถได้รับสินค้าในทันที แต่ไม่ต้องกังวล ว่าจะขาดตลาด เพราะมีการผลิตและนำเข้าต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โดยเฉพาะห้าง ได้สั่งซื้อสินค้าเข้ามาเพิ่มมากขึ้น จากที่สั่งซื้อแบบปกติ รวมทั้งได้บริหารจัดการ นำสินค้าจากสาขาที่ความต้องการน้อย ไปจำหน่ายในพื้นที่ต้องการมากขึ้นแทน รวมทั้งยังมีการจัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง สลับสับเปลี่ยนยี่ห้อกันไป ส่วนปริมาณหน้ากากอนามัย ขณะนี้ปริมาณมากขึ้น และเพียงพอกับความต้องการใช้ รวมทั้งราคาก็ได้ปรับลดลงมาก จากช่วงสถานการณ์โควิดอีกด้วย โดยหากพื้นที่ใดมีปัญหาการจำหน่ายสินค้าแพงเกินจริงร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 ได้ทันที


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ส่วนการดูแลราคาสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการเดินทางกับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวกันจำนวนมาก ทางกรมการค้าภายใน ยังคงคุมเข้มตามจุดสำคัญ ทั้งสถานีขนส่ง ร้านอาหาร และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อป้องกันผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ

“ได้สั่งการล่วงหน้าไปยังพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว ให้กำชับ และทำความเข้าใจกับผู้ค้า – ผู้ประกอบการ ไม่ให้บวกราคาสินค้า และปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เน้นจุดสำคัญๆ ในแหล่งท่องเที่ยว สถานีบริการนำ้มัน ให้ผู้บริโภค ได้รับน้ำมันเต็มลิตร รวมถึงสถานีขนส่งทุกแห่งโดยหากพบการร้องเรียนว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด” นายอุดม กล่าว

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ในการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ก็จะมีรถโมบาย 100 คัน ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ให้บริการประชาชนต่อเนื่อง รวมทั้งมีกิจกรรมออนทัวร์ทั่วไทย ก็จะทยอยจัดไปทุกจังหวัด เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชนอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553