fbpx

“นฤมล” กำชับเข้มกรมชลฯ เร่งบรรเทาอุทกภัย

กรุงเทพฯ 17 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ กำชับอธิบดีกรมชลประทาน รับมือฝนตกเพิ่ม เน้นย้ำการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หากจำเป็นต้องอพยพ ส่วนประตูระบายน้ำและคันกั้นน้ำให้ตรวจสอบและเสริมความมั่นคงแข็งแรง สำหรับแผนระยะยาวได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้เป็นนโยบายรัฐบาลในการจัดทำโครงการขนาดใหญ่เป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานถึงสถานการณ์น้ำจากอธิบดีกรมชลประทานที่เตรียมมาตรการรับมือฝนที่จะตกเพิ่มตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา จึงได้เน้นย้ำให้ส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในกรณีที่จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านเรือน พร้อมกันนี้ยังกำชับให้ตรวจสอบและเสริมความมั่นคงแข็งแรงของประตูระบายน้ำและพนังกั้นน้ำต่าง ๆ ซึ่งกรมชลประทานได้ดำเนินการล่วงหน้าแล้ว

สำหรับแผนระยะยาวนั้น ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1/2567 ที่มีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วานนี้ (16 ก.ย.) ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานพร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการสำคัญๆ แต่ขอให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือกันเนื่องจากต้องศึกษารอบด้านและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานคณะกรรมการที่จะศึกษาทบทวนโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ที่กรมชลประทานเคยศึกษาไว้ว่า รัฐบาลจะนำโครงการใดมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงจัดลำดับความสำคัญ โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ มาดูแล โดยการดำเนินการในนามรัฐบาลจะทำให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพเนื่องจากจะต้องประสานกับหน่วยราชการอื่นด้วยเช่น การขอใช้พื้นที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ส่วนโครงการขนาดใหญ่ที่กรมชลประทานเสนอว่า จำเป็นต้องดำเนินการเช่น การสร้างคลองระบายน้ำเลี่ยงเมือง จังหวัดเชียงราย อ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำยมซึ่งเป็นลุ่มน้ำเดียวที่เป็นต้นน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาซึ่งไม่มีอ่างเก็บน้ำทำให้เกิดน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซาก โครงการขนาดใหญ่จะเป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนถึงข้อกังวลเกี่ยวกับกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยจะต้องพิจารณาว่า จะมีจุดร่วมอย่างไร เมื่ิอเปรียบเทียบกับประโยชน์ของการสร้างอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำ

นางนฤมล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับความรวดเร็วในการเข้าช่วยเหลือประชาชนและหารือว่า มีวิธีการใดที่จะชดเชยความเสียหายให้แก่ประชาชนได้มากที่สุด โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอให้มีการลดค่าน้ำและค่าไฟให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อุทกภัย ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอให้มีการวางแผนป้องกันปัญหาอุทกภัยในระยะยาว แทนที่จะต้องเสียงบประมาณในการเยียวยาซึ่งมากกว่าการป้องกันแน่นอน

ขณะที่เช้าวันนี้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือฤกษ์ในเวลา 08.19 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องพิรุณ 130 สักการะศาลพระภูมิชัยมงคล สักการะศาลท้าวเวสสุวรรณ สักการะศาลตา – ยาย สักการะองค์พระพิรุณทรงนาค (หน้าอาคาร) และสักการะองค์พระพิรุณทรงนาค (ห้องพิพิธภัณฑ์) เพื่อความเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน