fbpx

“นายกหมู” ชี้การกดราคาสินค้าปศุสัตว์ ทำ GDP ภาคเกษตรติดลบ

กรุงเทพฯ 21 พ.ค. – นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเชื่อ การกดราคาภาคปศุสัตว์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ GDP ภาคเกษตรติดลบ กระทบ GDP รวม Q1/67 ชี้การบริโภคภาคเอกชนไม่มีปัญหา สินค้าอาหารพร้อมรับประทานที่มีเนื้อหมูเป็นวัตถุดิบซึ่งราคาสูงกว่าหมูหน้าฟาร์ม 10 – 12 เท่ายังจำหน่ายได้ แต่ภาครัฐกลับกดราคาขายของผู้เลี้ยง


นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวว่า ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือ สคช. รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ภายในประเทศในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ซึ่งขยายตัว 1.5% จากแรงส่งของการบริโภคภายในประเทศและการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่กลับกลายเป็นว่า GDP ภาคเกษตรติดลบถึง 3.5%

จากการติดตาม GDP ภาคเกษตรตั้งแต่ปี 2566 พบว่า ไตรมาส 1/2566 บวกสูงสุด แต่หลังจากนั้นโตต่ำมาโดยตลอด ในไตรมาส 1/2566 ที่ GDP ภาคเกษตรบวกสูงสุด สอดคล้องราคาสุกรขุนที่ยังสูงใกล้เคียงต้นทุนการผลิตในช่วงนั้น


สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติตั้งข้อสังเกตว่า การเติบโตของ GDP การบริโภคภาคเอกชนสะท้อนให้เห็นว่า พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยเปลี่ยนไป ไม่ได้ติดขัดในเรื่องของราคาสินค้า ดังจะเห็นได้ว่า สินค้าอาหารพร้อมรับประทานที่ใช้วัตถุดิบจากเนื้อสุกรจะมีราคาสูงขึ้น 5 – 8 เท่าจากราคาจำหน่ายปลีกและสูงกว่าราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม 10-12 เท่า แต่ความต้องการบริโภคในกลุ่มของ Food service ที่มีสินค้าเนื้อสุกรเป็นวัตถุดิบหลักยังเติบโตสูงมาก

ในทางตรงกันข้าม ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มจะถูกภาครัฐกดไว้เช่นเดียวกับราคาภาคปศุสัตว์อื่นๆ เช่น ไก่ ไข่ เป็นต้น โดยมักกังวลว่า จะมีการโจมตีทางการเมืองว่า แก้ปัญหาปากท้องของประชาชนไม่ได้จึงใช้วิธีกดราคาสินค้าการเกษตรโดยเฉพาะภาคปศุสัตว์

ทั้งที่จริงแล้ว การดูแลราคาสินค้าภาคเกษตรทั้งหมด ที่เป็นตัวคูณปริมาณการผลิต จะส่งผลดีต่อ GDP ภาคเกษตร หากเกษตรกรขายผลผลิตได้สูงกว่าต้นทุนซึ่งจะส่งผลดีต่อการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องและลดภาระหนี้สินภาคครัวเรือนด้วย ส่งผลดีต่อ GDP ประเทศ


นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวย้ำว่า การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนในนานาประเทศ ต่างมุ่งไปที่การพัฒนาอาชีพ การเข้าถึงรายได้ของทุกกลุ่ม และการพัฒนารูปแบบการประกอบอาชีพ รวมถึงการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยเป็นหลัก ดังนั้นขอฝากให้ภาครัฐแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนอย่างมืออาชีพ โดยไม่ใช่ใช้วิธีควบคุมราคาสินค้าของภาคผู้ผลิตหรือราคาสินค้าเกษตรซึ่งสะท้อนให้เห็นจาก GDP ในช่วง 5 ปีย้อนหลังของประเทศไทยที่ต่ำลงมาก เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน . 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด