fbpx

น้ำท่วมภาคใต้ระทมซ้ำ


ภูมิภาค 21 ม.ค.-สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้กลับมารุนแรงขึ้นอีก หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ 2 วันติดต่อกัน โดยที่นราธิวาสพบว่าแม่น้ำ 3 สายหลักได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำ ส่วนที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทนพระองค์ฯ ได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพพระราชทาน

w1 w2


นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย ผู้แทนพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สภานายิกาสภากาชาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มอบถุงยังชีพพระราชทาน ชุดธารน้ำใจสภากาชาดไทย พร้อมน้ำดื่มพระราชทาน จำนวน 2,000 ชุด มอบให้กับราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ ศาลาวัดเกาะยายฉิม อำเภอร่อนทอง และที่โรงเรียนบ้านสวนหลวง ร.9 ตำบลพงศ์ประศาสน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนซึ่งชุดธารน้ำใจสภากาชาดไทย ประกอบด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค และของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่งหลังเกิดอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด
ส่วนที่นราธิวาส ผู้สื่อข่าวนั่งเรือสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก พบว่า 2 ฝั่ง คือพื้นที่ 9 ชุมชนในอำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอรันตูปันหยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร-1.50 เซนติเมตร รวมกว่าร้อยครัวเรือน

w3 w4

บางคนต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ขณะที่ล่าสุดฝนยังตกในพื้นที่ 13 อำเภอ ทำให้แม่น้ำ 3 สายหลักในพื้นที่ทั้ง สุไหงโก-ลก บางนรา และ สายบุรี ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้ยังเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนทางเข้าบ้านค่าย หมู่ที่ 2 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง ทำให้ทางขาดรถไม่สามารถสัญจรได้


w5 w6

ไม่ต่างจากที่ปัตตานี มวลน้ำป่าจากเทือกเขากะลาพอไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 10 บ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ทำให้ 130 ครัวเรือนต้องจมอยู่ใต้บาดาล น้ำสูงเกือบ 1 เมตร ขณะที่บริเวณหน้ามัสยิดอัลฮีดายะห์มีประมาณน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ชาวบ้านบ้านละแวกใกล้เคียงต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง ล่าสุดนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรไปมา

w7 w8

และที่สงขลา หลังเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำในคลองนาทวี อำเภอนาทวี เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บางส่วนภายในวัดนาทวี และพบภาพฝูงปลาดุกแดงขนาดใหญ่ ความยาวมากกว่า 1 ฟุต ว่ายขึ้นมารวมตัวกันอยู่บริเวณกุฏิเจ้าอาวาสวัดฯ ชาวบ้านและพระที่เห็นเหตุการณ์ต่างเฝ้าดูและจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยาก. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น