fbpx

กทม.ขอโทษประชาชน น้ำท่วมวานนี้

กทม. 24 ก.ย.- กทม.เร่งแก้น้ำท่วมในจุดเสี่ยงพระราม 9 ซอย 7 ขยายบ่อสูบและเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ยอมรับเหตุน้ำท่วมหลายจุดวานนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสูงสุดถึง 100 มิลลิเมตร เกินศักยภาพการระบายน้ำของ กทม.


นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ชี้แจงถึงสถานการณ์หลังเกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่า เมื่อวานนี้ทางสำนักการระบายน้ำได้ตรวจพบว่ามีปริมาณฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตพญาไท ซึ่งมีปริมาณฝนสูงสุดในเขตดินแดง ประมาณ 100 มิลลิเมตร เขตพญาไท 99 มิลลิเมตร และเขตห้วยขวาง 83 มิลลิเมตร จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่อีก 17 จุด ในถนนสายหลัก รวมทั้งตามตรอกซอกซอยต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาในการระบายน้ำประมาณ 2-2.30 ชั่วโมง ก็เข้าสู่ภาวะปกติ

โดยผู้ว่าฯ กทม. ได้มอบหมายและเร่งรัดให้สำนักการระบายน้ำ ดำเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่ สู่อุโมงค์ระบายน้ำที่มีการก่อสร้างไว้รองรับการระบาย โดยยอมรับว่า ถ้ามีปริมาณน้ำฝนสูงเกิน 60 มิลลิเมตร จะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง หรือน้ำรอระบายในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ถือว่าเป็นปริมาณฝนตกหนักมาก โดยภายใน 15 นาที มีปริมาณฝนสูงถึง 100 มิลลิเมตร ซึ่งแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ส่วนพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมหนักเมื่อวานนี้ มี 2 จุดใหญ่ คือ บริเวณแยกประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง และ ถ.พระราม 9 ซอย 7 หรือซอย อสมท โดยนายอนุชิต พิพิธกุล อำนวยการเขตห้วยขวาง ชี้แจงว่า เนื่องจากซอยนี้เป็นถนนส่วนบุคคล พื้นที่มีลักษณะต่ำกว่า ถ.พระราม 9 โดยเฉพาะบริเวณกลางซอยที่มีระดับต่ำสุด ต่ำกว่าระดับ ถ.พระราม 9 ถึง 90 เซนติเมตร และเป็นจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมสูงสุด โดยการแก้ปัญหาได้เร่งสูบน้ำลงลำรางสาธารณะและบ่อสูบน้ำ เพื่อดึงน้ำลอดใต้ ถ.พระราม 9 เพื่อไปสถานีสูบน้ำระบายลงคลองสามเสน ซึ่งสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้ (24 ก.ย.)

ขณะเดียวกัน ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยสำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการก่อสร้างบ่อสูบน้ำบริเวณปากซอยให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปริมาณการระบายน้ำออกจากซอยให้เร็วขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ผอ.เขตห้วยขวาง ยังได้กล่าวขอโทษประชาชนและผู้ที่ใช้เส้นทางในซอยพระราม 9 ซอย 7 ที่ต้องประสบกับปัญหามาต่อเนื่องยาวนาน แม้สำนักงานเขตฯ ได้แก้ปัญหาโดยการเจรจากับนิติบุคคลเจ้าของพื้นที่ เพื่อให้ยกพื้นที่ถนนเป็นของรัฐ แต่นิติบุคคลดังกล่าวระบุว่ายังติดปัญหาข้อกฎหมาย จึงไม่สามารถยกพื้นที่ให้เป็นที่สาธารณประโยชน์ได้ ดังนั้น กทม.จึงไม่สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้