“วราเทพ” เชื่อการทำงาน กมธ.งบฯ ปี 64 ไม่สะดุด

รัฐสภา 21 ก.ค.- “วราเทพ” เชื่อการทำงาน กมธ.งบฯ ปี 64 ไม่สะดุด หลังประชุมล่ม วานนี้ โต้ “วรวัจน์” ยืนยันทำหน้าที่ตามข้อบังคับ ขอทุกพรรคหารือกันให้ชัด ชี้ คราวที่แล้ว พปชร. ได้ประธานคณะอนุกรรมาธิการทั้ง 7 คณะ ก็ไม่เห็นมีปัญหา


นายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2564  ชี้แจงการทำงานของคณะกรรมาธิการที่ผ่านมา จนถึงเหตุการณ์ที่ประชุมคณะกรรมาธิการล่ม เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า คณะกรรมาธิการเริ่มประชุมมาตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม โดยการประชุมวันแรกมีการกำหนดแนวทางการพิจารณา ทั้งการเรียงลำดับการพิจารณาหน่วยงานที่รับงบประมาณตามรายการกระทรวง โดยกำหนดเป็นกลุ่มภารกิจ 4 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มด้านเศรษฐกิจ , ด้านสังคมกลุ่ม , ด้านความมั่นคง และด้านการบริหารและหน่วยงานอิสระของรัฐ 

นายวราเทพ กล่าวว่า ดังนั้น การที่กรรมาธิการซีกฝ่ายค้านบอกว่า การพิจารณาของคณะกรรมาธิการไม่ได้กำหนดกรอบนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะขอมติการประชุมกำหนดกรอบเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจะต่อด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม โดยเป้าหมายที่กรรมาธิการกำหนดไว้พิจารณาให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญกำหนด ภายใน 105 วัน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรรับร่างกฎหมายมาตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน และจะครบกำหนดวันที่ 28 กันยายน 2563  


“เบื้องต้นคาดว่า จะพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งให้สภาผู้แทนราษฎรได้วันที่ 16 ถึง 17 กันยายน แต่ยอมรับว่าขณะนี้ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ประมาณ 3 วัน แต่ด้วยประสบการณ์ทำหน้าที่รองประธานคณะกรรมาธิการ และประธานในที่ประชุมมาหลายปี มองว่าช่วงต้นๆ จะพิจารณาล่าช้าบ้าง แต่เมื่อพิจารณาไประยะหนึ่ง ก็จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการคณะต่างๆ  ขึ้นมาพิจารณารายละเอียดงบประมาณแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การพิจารณารวดเร็วขึ้น เชื่อมั่นว่าการพิจารณาจะเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้” นายวราเทพ กล่าว

ต่อกรณีที่กรรมาธิการพรรคร่วมรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุม จนเป็นเหตุให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการล่ม  นายวราเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่ทราบมาก่อน ขณะที่ตนทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก็ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่เป็นสัญญาณว่าจะเกิดการเสนอให้นับองค์ประชุม   การพิจารณางบประมาณกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ดำเนินการไปได้ด้วยดี จึงมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากเหตุความขัดแย้งในห้องประชุม

ส่วนที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กรรมาธิการจากซีกฝ่ายค้าน ระบุว่าประธานที่ประชุมก็ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้นั้น นายวราเทพ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ประธานที่ประชุมทำหน้าที่ตามข้อบังคับ และมติของที่ประชุม ไม่ได้รอคำสั่งจากภายนอก และที่ผ่านมา การทำงานราบรื่นตลอด ไม่ได้ประชุมแบบลากไปเรื่อยๆ  คำพูดนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับคณะกรรมาธิการ  และมองว่านายวรวัจน์ชอบอ้างความเห็นของตัวเองเป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการ หากคณะกรรมาธิการไม่เห็นด้วยก็จะใช้วิธีการพยายามขู่ว่าจะไม่ร่วมประชุม 


สำหรับข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐต้องการได้ตำแหน่งประธานอนุกรรมาธิการทั้ง 7 คณะ จนทำให้เกิดปัญหานั้น นายวราเทพ กล่าวว่า ในที่ประชุมยังไม่มีการหารือกันเรื่องนี้ เพราะให้ตัวแทนฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลไปหารือร่วมกัน แล้วกลับมารายงานต่อที่ประชุม ส่วนที่อ้างว่าพรรคพลังประชารัฐจะเอาตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมธิการ ก็คงต้องให้ตัวแทนแต่ละพรรคพูดคุยกันและชี้แจงเอง  

“ตำแหน่งประธานอนุกรรมาธิการ ในข้อบังคับไม่ได้เขียนบังคับไว้ แต่ในคณะกรรมาธิการงบประมาณปี 2563 ส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีการหารือกัน และในครั้งนั้น พรรคพลังประชารัฐเคยได้เป็นประธานอนุกรรมาธิการทั้ง 7 ตำแหน่ง ก็ไม่มีปัญหา” นายวราเทพ กล่าว

นายวราเทพ ยอมรับว่า การทำงานของคณะกรรมาธิการอาจเกิดความล่าช้า เพราะตั้งคณะอนุกรรมาธิการช้า แต่อาจจะกำหนดให้มีการประชุมเพิ่มเติมวันเสาร์และอาทิตย์ได้ แต่ที่ผ่านมา  3 สัปดาห์ จึงจะตั้งคณะอนุกรรมาธิการในสัปดาห์ที่ 3  ถือว่าไม่ได้ช้ากว่าอดีตมากนัก การพิจารณาครั้งนี้ช้ากว่าแผนเพียง 2 วันครึ่ง เท่านั้น  .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก