ปี 63 มั่นใจลงทุนด้านพลังงานกระตุ้นเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท

กรุงเทพฯ 3 ม.ค. – “สนธิรัตน์” ระบุปี 63 จะเป็นปีแห่งการลงทุนพลังงานนับแสนล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ เดือน ก.พ. ประกาศรับสมัครโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ และเร่งประกาศซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าขยะอีก 400 เมกะวัตต์ 



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยข้าราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่  และระบุว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการลงทุนด้านพลังงานนับแสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นประโยชน์แก่เศรษฐกิจฐานราก  โดยในส่วนของโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ จะมีการประกาศหลักเกณฑ์รายละเอียดเดือนนี้และประกาศรับสมัครเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่กองทุนส่งเสริมเพื่ออนุรักษ์พลังงานที่ได้รับอนุมัติให้เกิดการลงทุนปีนี้  10,000 ล้านบาท ก็จะเปิดให้ยื่นสมัครโครงการเดือนนี้ เน้นแก้ไขปัญหาภัยแล้งและสามารถเบิกจ่ายได้ในเดือนมีนาคม 


“ปี 2563 จะเป็นปีแห่งการลงทุนด้านพลังงานช่วยกระตุ้นลงทุนนับแสนล้านบาท ซึ่งในส่วนของโรงไฟฟ้าชุมชน โครงการ Quick win ที่มีความพร้อมแล้ว ทั้งพืชพลังงานและโรงไฟฟ้าก็จะได้รับความเห็นชอบก่อน โดยวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่มีความพร้อมเป็น Quick win ก็จะได้ลงทุนก่อน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะเกษตรกรที่ปลูกพืชพลังงาน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ส่วนโครงการสร้างโรงไฟฟ้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่เสนอมา 256.9 เมกะวัตต์ ทางกระทรวงพลังงานจะพิจารณาร่วมว่าจะมีการลงทุนในรูปแบบใด เพราะส่วนหนึ่งเป็นโครงการเดิมหรือโรงไฟฟ้าประชารัฐที่ได้รับอนุมัติก่อนโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งการจัดสรรก็ต้องดูภาพรวมว่าจะดำเนินการอย่างไร 

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาในส่วนของการเร่งรัดการประกาศรับซื้อโรงไฟฟ้าขยะ 400 เมกะวัตต์ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวปี 2561-2580  (พีดีพี 2018) ซึ่งจะแบ่งเป็นสัดส่วนโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมและชุมชนเท่าใดนั้น คงต้องศึกษารายละเอียด โดยเป้าหมาย คือ จะเร่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ