fbpx

ตะลึง! พบซีสต์พยาธิตืดหมูฝังในลิ้น คนชอบกินผักดิบ-เนื้อดิบต้องระวัง

กทม. 14 ก.ค. – ตะลึง! พบซีสต์พยาธิตืดหมูฝังในลิ้น คนชอบกินผักดิบ-เนื้อดิบต้องระวัง แนะปรุงสุก ล้างให้สะอาด 


จากกรณีเฟซบุ๊ก Warisa Bpt โพสต์เล่าอุทาหรณ์ให้คนหันมาใส่ในการรับประทานอาหาร หลังตนเองสังเกตว่ามีสิวอักเสบเหมือนมีหัวสิวขาวๆ อยู่ด้านในข้างลิ้นด้านซ้าย มีคนแนะนำให้ไปหาหมอเพื่อเจาะออก แต่ส่วนตัวเป็นคนกลัวเข็มจึงเลือกกินยาดูก่อน


กระทั่งกินยาไป 6 วัน เม็ดดังกล่าวก็ยังไม่ยุบ ประกอบกับมีธุระต้องไปโรงพยาบาล จึงถือโอกาสหาหมอ หลังจากหมอลูบๆ คลำๆ ส่องๆ ก็บอกว่า “มันแปลกมาก ผมไม่เคยเจอเคสแบบนี้ เพราะปกติถ้ามันติดเชื้ออักเสบ มันต้องเจ็บ”

ทั้งนี้ คุณหมอได้แนะนำให้ลองกรีดดู ก็พบว่าเม็ดดังกล่าวไม่ใช่หนอง แต่เป็นถุงขาวๆ ลักษณะคล้ายเม็ดข้าวสาร แต่ใหญ่กว่า คุณหมอก็ได้ส่งตรวจแล็บ ผ่านไป 7 วัน ผลตรวจปรากฏว่า ถุงอันนั้นคือ Cysticercosis หรือซีสต์ที่ข้างในมีตัวอ่อนของพยาธิตืดหมู ทั้งที่ตนเองไม่กินเนื้อดิบ จากนั้นก็ได้ผ่าตัดเอาเม็ดนั้นออกมาทั้งก้อน


หมอเลยสันนิษฐานว่าอาจจะมาจากการกินผักดิบ ซึ่งตนก็เป็นคนที่ทานผักดิบเยอะอยู่แล้ว ทั้งผักดิบจากร้านปลาเผา ผักแกล้มส้มตำ ผักที่มากับแหนมเนือง นอกจากนี้ได้ไปสแกนสมองด้วย ซึ่งในวันที่ตรวจพบว่าทุกอย่างปกติดี

“สุดท้ายนี้ ขอฝากเพื่อนๆ สายคลีนทั้งหลาย จะกินอะไรเลือกร้านดีๆ ยังไม่พอ ลองสังเกตความสะอาดของผักดิบทั้งหลายที่กำลังจะเอาเข้าปากด้วย ผักกาดหอม ผักกาดขาว แคร์รอต หรือผักที่เป็นต้นเตี้ย ปลูกเรี่ยดิน ถ้าเป็นไปได้ ล้างให้สะอาดทีละใบด้วยมือตัวเอง หรือต้มมันเถอะนะ”

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหญิงสาวมีซีสต์พยาธิตืดหมูฝังอยู่ในลิ้น คาดว่าติดมาจากการรับประทานผักสด ว่า พยาธิตัวตืดพบได้ในสัตว์ อาทิ หมู โค กระบือ และพบได้ในคน สิ่งแวดล้อม กรณีที่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานไข่พยาธิเข้าไป ซึ่งมีอยู่ 2 ลักษณะคือ 1.เข้าไปอยู่ในลำไส้ ส่วนนี้สามารถกินยาถ่ายพยาธิออกมาได้ 2.เข้าไปฝังอยู่ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น สมอง กล้ามเนื้อ หรือฝังอยู่ที่ลิ้นตามที่เป็นข่าว การเกิดโรคขึ้นอยู่กับว่าพยาธิตืดหมูเข้าไปฝังอยู่ที่อวัยวะใด หากฝังที่สมองอาจจะทำให้เกิดอาการชัก การเคลื่อนไหวผิดปกติ หากฝังที่กล้ามเนื้ออาจจะทำให้เกิดการอักเสบ บวมแดง เป็นต้น กรณีที่ฝังตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายต้องพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและให้ยาฆ่าพยาธิ ซึ่งปัจจุบันมีประสิทธิภาพมาก

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า พยาธิตืดหมู นอกจากจะมีลักษณะเป็นเส้นแบนๆ ข้างในเต็มไปด้วยไข่พยาธิ หากตัวมันแตก ไข่พยาธิก็จะออกมา และมีลักษณะเป็นถุงซีสต์ที่ข้างในเป็นตัวอ่อน อยู่ทั้งในธรรมชาติ ผัก ผลไม้ ดังนั้นคนเราจึงมีโอกาสติดพยาธิตืดหมูได้เสมอ ผ่านการรับประทานอาหารที่มีไข่พยาธิติดอยู่ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ ขอให้ประชาชนเลือกซื้อเนื้อชนิดต่างๆ ผัก ผลไม้จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ กรณีเนื้อจะต้องมีการทำความสะอาด ปรุงให้สุกก่อนรับประทาน ส่วนผัก ผลไม้ ต้องล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน เพราะบางอย่างต้องรับประทานสดๆ นอกจากนี้ยังต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ เพราะในธรรมชาติก็มี จึงต้องยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” เช่นเดียวกับผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ก็ต้องยึดหลักการตรงนี้ด้วย

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่าส หากไม่แน่ใจว่ามีพยาธิในร่างกายหรือไม่ วิธีการคือสังเกตตัวเองว่ามีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายหรือไม่ มีปัญหาน้ำหนักตัวลดผิดปกติหรือไม่ หากมีปัญหาการซื้อยาถ่ายพยาธิกินเองก็สามารถช่วยได้ส่วนหนึ่ง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้