fbpx

ผบ.ศอร.คาด 2-3 วันนี้เหมาะเร่งนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง

เชียงราย 7 ก.ค. – ผบ.ศอร. ยอมรับการนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงเป็นเรื่องยากที่สุด แต่ยืนยันเลือกวิธีการที่เป็นไปได้ และเสี่ยงน้อยที่สุด คาด 2-3 วันนี้เป็นช่วงเหมาะสม ก่อนถึงช่วงหน้าน้ำที่น้ำจะไปถึงจุดพัก จนเหลือพื้นที่แค่ 10 ตารางเมตร แต่ทั้งนี้ต้องหารือจนได้ข้อยุติที่ชัดเจนที่สุดก่อน


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เรียงราย (ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร.) แถลงข่าวประจำวัน วันนี้ (7 ก.ค.) ถึงแนวทางและความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  ซึ่งเข้าสู่วันที่ 15 ยอมรับว่าการนำตัวทั้งหมดออกมาจากถ้ำให้ได้อย่างปลอดภัย เป็นส่วนที่ยากที่สุดของภารกิจนี้ ต้องใช้ทักษะอย่างสูงของนักดำน้ำในถ้ำ ซึ่งแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญยังบอกว่าสามารถไปได้ถึงโถง 3เท่านั้น

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ในถ้ำมีผู้ปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก จะต้องนำออกซิเจนเข้าไปเติม ซึ่งรวมถึงบริเวณโถง 3 ที่เป็นศูนย์ปฏิบัติงานกลางถ้ำ ที่ขณะนี้ใช้วิธีปั๊มอากาศบริสุทธิ์เข้าไปแทน ซึ่งพอจะช่วยได้บ้าง แต่ก็จำเป็นจะต้องถอนคนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโถง 3 ออกมาบางส่วน เพื่อรักษาสถานภาพการทำงานให้เกิดความสมดุล ไม่ใช่การทิ้งงาน    


ส่วนจุดที่ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีอยู่นั้น นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า เป็นจุดที่เข้าถึงได้ยาก จะมีคนอยู่กับทีมอย่างน้อย 4 คน แต่พยายามจะส่งคนเข้าไปให้น้อยที่สุด เพื่อรักษาระดับออกซิเจนในบริเวณดังกล่าว และพยายามเอาถังออกซิเจนไปวางให้ได้มากที่สุดเพื่อให้อยู่ได้

อย่างไรก็ตาม นายณรงค์ศักดิ์ ยืนยันว่าคณะทำงานได้คิดวางแผน หาแผนช่วยเหลืออย่างดีที่สุด และปลอดภัยมากที่สุดตลอดเวลา มีการวิเคราะห์ว่าทางที่ปลอดภัยที่สุดคือ น้ำต้องลดทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างนานเกินไป จึงต้องหาวิธีที่เป็นไปได้ เหมาะสมที่สุด เสี่ยงน้อยที่สุด และปลอดภัยที่สุด

“ในช่วงนี้ทั้งเรื่องระดับน้ำในถ้ำที่ลดลงในระดับที่น่าพอใจมาก สภาพอากาศที่ยังไม่มีฝนตกหนักเพิ่มเติม และสุขภาพร่างกายของทั้ง 13 คน เริ่มสมบูรณ์แข็งแรง และเรียนรู้วิธีดำน้ำเบื้องต้นแล้ว จึงคาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้ อาจเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด ในการปฏิบัติตามแผนที่มีการซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องหารือจุดได้ข้อยุติที่ชัดเจนที่สุดก่อนว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว 


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีทีมเชี่ยวชาญกู้ภัยถ้ำระดับโลกจากอังกฤษมาสมทบอีก 2 ทีม ร่วมทำงานกับ 2 ทีมเดิม และหน่วยซีล โดยจะเป็นกำลังหลักดำน้ำเข้าถึงจุดที่ทั้ง 13 คนอยู่ หรือจุดเนินนมสาว ช่วยทั้งหมดออกมาให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีการประเมินแล้วว่าหากรอถึงช่วงหน้าน้ำ น้ำในถ้ำจะเพิ่มขึ้นถึงจุดเนินนมสาวไปถึงจุดที่พักของทั้ง 13 คนได้ จะเหลือพื้นที่อยู่ได้เพียง 10 ตารางเมตร ถือว่าจะกระทบต่อจิตใจและร่างกายได้  

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนทีมสำรวจโพรง โดยกรมอุทยานแห่งชาติร่วมกับกองทัพบก และทีมเก็บรังนกจาก จ.ตรัง เดินหน้าหาโพรงที่จะลงไปสู่โถงถ้ำได้ เพื่อเป็นช่องทางเลือกในการช่วยเหลืออีกหนึ่งวิธี  ส่วนอีกทีมจะเดินหน้าหาจุดน้ำไหล เบี่ยงทางน้ำ ลดน้ำเข้าถ้ำให้มากที่สุด

“ทั่วโลกมีความคาดหวังกับปฏิบัติการช่วยเหลือนี้อย่างมาก ด้วยเป็นเหตุที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นกรณีศึกษา เป็นตำราในการช่วยเหลือในอนาคต มีการส่งกำลังคน อุปกรณ์เทคโนโลยีมาช่วยอย่างเต็มที่” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ศอร.ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ทำหน้าที่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น เพื่อลดปัญหากีดขวางการช่วยเหลือ หรือแผนซักซ้อมต่างๆ และเป็นระเบียบ ไม่กระทบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย.- สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ