fbpx

ตรวจค้นบ้าน ขรก.ซี 8 ศธ.โกงเงินกองทุนเสมาฯ เสร็จสิ้น

กรุงเทพฯ 23 มี.ค.-ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นบ้านพักข้าราชการซี8 ศธ.ทุจริตเงินกองทุนเสมาฯยุติลงแล้ว พบเอกสารกองทุนตั้งแต่ปี 40 ฉีดขาดซุกซ่อนเตรียมทำลายหลักฐาน ซึ่งคาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับคดีนี้


ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วง 07.00 น.ทีมข่าวสำนักไทย ได้เข้าติดตามการตรวจค้นบ้านทาวเฮาส์ 2ชั้น 2 หลังติดกันบ้านเลขที่ 310/926 และ 310/927  ซึ่งเป็นของนางรจนา สินที ข้าราชการซี 8 กระทรวงศึกษาธิการ และบุตรชาย พื้นที่ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง หลังรับสารภาพว่าโกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยชุดปฏิบัติการอนุคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) , สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) , สน.ดอนเมือง  กว่า 20 คน เดินทางมาพร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้น โดยตัวบ้านมีการนำผ้าม่านและผ่านสังกะสีปิดซ้อนกับประตูรั้วอย่างมิดชิด โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้น และชี้แจงวัตถุประสงค์กับนางรจนานานกว่า 20 นาที โดยนางรจนาได้โทรศัพท์หารือกับทนายความก่อนอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ที่มีรายชื่อในหมายค้น เข้าในบ้านเพื่อตรวจค้นเก็บหลักฐานเท่านั้น


เบื้องต้นจากการตรวจค้นบ้านพักนางรจนา นานเกือบ 5 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่

พบเอกสารและสมุดบัญชีธนาคาร ส่วนในรถยนต์ที่มีผ้าคลุมจอดไว้หน้าบ้านพบแฟ้มเอกสารกองทุนเสมาฯ ตั้งแต่ปี 2540 และเอกสารสำคัญถูกฉีกทำลายซุกซ่อนอยู่ในถุงขยะ 2 ถุงใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอยู่ระหว่างเตรียมทำลายหลักฐาน โดยนางรจนายอมรับว่าเป็นเอกสารโครงการจริงและเตรียมไปทำลายหลักฐาน 


นอกจากนี้ยังพบสมุดบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต รวมทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยโดยเอกสารหลักฐานทั้งหมดจะนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป

ภาพรวมจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ได้ข้อมูลว่า หลักฐานที่พบถือว่าเป็นประโยชน์ในทางคดีทั้งหมด แม้จะเป็นเอกสารเก่าตั้งแต่ปี  2540 แต่ทางคดีพบการทุจริตตั้งแต่ปี 2551 หากตรวจพบว่าเกี่ยวข้องก็สามารถเอาผิดย้อนหลังได้เช่นกัน ส่วนนางรจนาในวันนี้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี และเร็ววันนี้คงจะต้องมีการเรียกนางรจนาเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมด้วย

สำหรับคดีนี้ เจ้หน้าที่กระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบพบว่า นางรจนา ได้เบียดบังเงินกองทุนเสมาฯ เข้าบัญชีเครือญาติก่อนหมุนเงินกลับเข้าบัญชีตัวเอง ตั้งแต่ปี 2551จนถึงปี 2561 รวม10 ปี งบประมาณรวม 176 ล้านบาท โดยนางรจนา ยักยอกโกงเงินไปถึงสูงกว่า 88 ล้านบาท 

โดยนางรจนา รับสารภาพ ว่ากระทำเพียงคนเดียว และมีเหตุต้องสงสัยว่าเป็นเพียงข้าราชการระดับ8 แต่สามารถใช้ช่องว่างทุจริตอย่างต่อเนื่องนานกว่า 10 ปี สร้างความเสียหายให้กับระบบราชการสูงเกือบ 100 ล้านบาท  ขณะที่สภาพบ้านพักค่อนข้างทรุดโทรม จึงเป็นประเด็นต้องสงสัยถึงเส้นทางการเงิน 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทยอยนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่เจอในบ้านทั้ง 2 หลังกลับไปตรวจสอบที่ ป.ป.ท.แล้ว ส่วนนางรจนา เจ้าหน้าที่ ได้ให้เซ็นต์เอกสารรับทราบการเข้าตรวจค้น โดยที่ไม่ได้ออกมานอกตัวบ้าน ส่วนจะเรียกนางรจนาให้ปากคำเมื่อใดนั้น เจ้าหน้าที่ระบุต้องรอความชัดเจน

ของพยานหลักฐานอีกครั้ง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว