fbpx

รู้ผลสอบภายใน 30 วัน เบิกตัว “สนธิ” ส่งศาลผิดวัน

กรุงเทพฯ 9 ธ.ค.60- อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งย้าย 5 เจ้าหน้าที่เรือนจำเบิกตัว นายสนธิ ลิ้มทองกุล ส่งศาลผิดวัน พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้เวลา 30 วัน


พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีผู้คุมเรือนจำพิเศษกรุงเทพเบิกตัว นช.สนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากเรือนจำคลองเปรม เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อเดินทางไปศาลอาญา รัชดาภิเษก ทั้งที่ไม่ใช่วันกำหนดนัดขึ้นศาลว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเบิกตัวผิดวัน เพราะเกิดความสับสน จำเดือนผิด โดยวันที่ศาลนัดจริงคือวันที่ 22 ธันวาคมนี้ แต่ตนยังไม่เชื่อ จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากพบพิรุธหลายประเด็น เช่น เจ้าหน้าที่ที่เดินทางมารับตัวจะต้องตรวจสอบวันเวลาขึ้นศาล ก่อนที่จะนำตัวนักโทษขึ้นรถเรือนจำออกไป และในส่วนของจุดรับตัวที่ศาลอาญาก็ต้องตรวจสอบว่ามีรายชื่อขึ้นศาลตามปกติหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ต้องไม่อนุญาตให้ลงจากรถเพื่อส่งตัวกลับเรือนจำ แต่ในกรณีของ นช.สนธิ มีการนำตัวลงไป และให้อยู่ในห้องขังใต้ถุนศาลอาญาจนถึงเวลา 10.00 น. ที่สำคัญมีเสียงเล่าลือว่า ในวันดังกล่าว มีญาติมารอเยี่ยม ซึ่งหากเป็นการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ญาติจะทราบล่วงหน้า และมารอเข้าเยี่ยมได้อย่างไร ซึ่งจุดนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะขอภาพกล้องวงจรปิดจากศาลอาญาเพื่อตรวจสอบย้อนหลังว่าเกิดอะไรขึ้น

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีเบิกตัว นช.สนธิ ผิดวัน ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดจากเรือนจำคลองเปรม เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ประจำศาลอาญา รวม 5 คน ส่วนผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นมาจะทราบผลภายใน 30 วัน 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเรือนจำทุกแห่งถูกมองว่าเป็นแดนสนธยา มีสวรรค์สำหรับนักโทษที่มีฐานะทางการเงิน ซึ่งปกติผู้ต้องขังจะได้รับการปฏิบัติแบบเสมอภาค เมื่อถูกจองจำจะได้รับแจกเสื้อผ้าเพื่อสวมใส่ในเรือนจำ และผ้าอีก 3 ผืน สำหรับใช้ปูนอน ม้วนเป็นหมอนและผ้าห่ม

สำหรับจุดที่ถูกมองว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่ 1 เป็นเรือนพยาบาลเพราะมีเตียง พร้อมผ้าปูเตียง ได้รับการดูแลจากแพทย์และพยาบาลในกรณีที่ต้องป่วยจริงเท่านั้น สวรรค์ชั้นที่ 2 สำหรับนักโทษป่วยหนักจะถูกส่งตัวมาจากแดนพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาจากแพทย์หรือในกรณีที่ต้องฟอกไตจะมีเครื่องปรับอากาศ ส่วนชั้นที่นักโทษอยากไปขึ้นไปพักรักษามากที่สุด คือชั้น 8 เพราะมีลมพัดถ่ายเทตลอดเวลา แต่ไม่มีแอร์ และสวรรค์ชั้นที่ 3 คือการถูกส่งตัวไปรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะด้านจากโรงพยาบาลภายนอก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐ แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์และมีการติดตามตัวกลับเรือนจำทุกๆ 15 วัน จุดนี้จะเป็นผู้ป่วยหนัก เช่น มะเร็ง และโรคเฉพาะทาง โดยจะกำชับให้มีการสับเปลี่ยนตัวผู้คุมเพื่อไม่ให้ถูกติดสินบนจากญาติหรือนักโทษ 

นอกจากนี้ ที่ประชุม อ.ก.พ.กรมราชทัณฑ์ มีมติพิจารณาลงโทษข้าราชการกรณีกระทำผิดวินัยในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเพิ่งผ่านมา 2 เดือน ไปแล้ว 14 ราย เป็นความผิดที่ลงโทษไล่ออกทั้งหมด 13 ราย และให้ออกจำนวน 1 ราย  โดยรายที่ถูกให้ออกมีพฤติการณ์ความผิดคือ ประพฤติตนมีมลทินหรือมัวหมองในกรณีที่ถูกสอบสวนว่ามีส่วนรู้เห็นและได้ประโยชน์จากการนำเงินสด แหวนทอง เข้าเรือนจำ ความผิดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด และโทรศัพท์มือถือ เข้าไปในเรือนจำ ซึ่งเกิดขึ้นได้ต้องมีคนในที่รู้เห็นเป็นใจหรือประมาทเลินเล่อให้มีการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้าไปภายในเรือนจำ แต่ที่เพิ่งจับได้เป็นครั้งแรก คือ การที่เจ้าหน้าที่หญิงของเรือนจำอำเภอ ทำหน้าที่เป็นธุระจัดหาให้ผู้ต้องขังชายจากแดนชาย 3 คนเข้าไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ต้องขังหญิงในห้องน้ำของแดนหญิง รวม 3 คู่ โดยได้รับค่าจ้าง 8,000 บาท และมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐาน ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ หรือเคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่ไม่สามารถจับผิดได้ เนื่องจากเรือนจำส่วนใหญ่ จำนวน 135 แห่งจะควบคุมผู้ต้องขังหญิงชายไว้ภายในเรือนจำเดียวกันแต่แยกแดนมีเพียง 8 แห่งเท่านั้นที่เป็นเรือนจำเฉพาะผู้ต้องขังหญิง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส