นายกฯ เสียใจคดีตากใบ​ ออก​ ​”พ.ร.ก.ขยายอายุความ” ไม่ได้​

ทำเนียบ 24 ต.ค.-นายกฯ เสียใจคดีตากใบ​ แจง​ออก​ ​”พ.ร.ก.ขยายอายุความ” ไม่ได้​ ไม่เข้าเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบในนามของรัฐบาล ไม่กังวลเหตุเกิด​ยุค​ “ทักษิณ” 20 ปีก่อนเยียวยาเต็มที่แล้ว​ ยัน​ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด​ บอกเหลือ 1 วัน ไม่หวังปาฏิหาริย์​ ขออยู่กับ​ความจริง​ เชื่อไม่กระทบเจรจาสันติสุขใต้ ลั่นพร้อมลงใต้พูดคุย-ดูแลประชาชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงคดี สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า คดีดังกล่าวเกิดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งตนที่รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวและขอโทษในนามของรัฐบาล จากนี้จะพยายามทำงานให้ดีไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลนายทักษิณชินวัตร รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษและได้ชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไปแล้ว


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เร่งรัดในกระบวนการต่างๆ รวมถึงได้หารือกับคณะที่ปรึกษาว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง ทำได้หรือไม่และทำอะไรบ้าง โดยได้ส่งไปสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงขั้นตอนทางกฎหมายว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง รวมถึงการออก พ.ร.ก.เพื่อขยายอายุความ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาว่า ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกพ.ร.ก. ตามมาตรา 172 และ 174 ที่จะขยายอายุความ เฉพาะคดี หรือตรากฎหมายขึ้นเพื่อเป็นการบังคับใช้โดยไม่ได้มุ่งขยายอายุความในคดีลักษณะเดียวกันเป็นการทั่วไปจึงไม่สอดคล้องกับมาตรา 26วรรคสอง และยังอาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมกับบุคคล จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ออกพ.ร.ก.ตามรัฐธรรมนูญและหลักกฏหมายอาญาสากล

“ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงดังกล่าว และไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก อยากให้เกิดความสงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายขัดแย้งซึ่งกันและกัน และอย่าโยงคดีรุนแรงกับการเมือง“ นายกรัฐมนตรี ระบุ


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลเตรียมรับมือหลังจากคดีหมดอายุความอย่างไร เนื่องจากเวลานี้เริ่มมีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้เกิดขึ้นต่อเนื่อง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจทำงานเต็มที่ในการติดตามตัวบุคคลและเรื่องที่เกี่ยวกับคดี ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ จ.ปัตตานี ทางตำรวจและหน่วยงานความมั่นคง รายงานว่าไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจึงไม่อยากให้โยงเห็นความรุนแรงกับเรื่องการเมือง

เมื่อถามว่าต้องคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความปลอดภัยของทุกคนในประเทศมีความสำคัญทุกฝ่ายดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เมื่อถามย้ำว่าหากคดีหมดอายุความไปแล้วอาจทำให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาลหมดไปนายกฯจะสื่อสารเรื่องนี้กับประชาชนอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอย้ำว่ารู้สึกเสียใจและเชื่อว่า นายกฯที่ผ่านมา ทุกคนก็เสียใจเช่นเดียวกันเพราะเป็นคนไทยเหมือนกันและได้เยียวยาทุกอย่างเพื่อแสดงความรับผิดชอบในส่วนที่ทำได้ และเมื่อตนเป็นนายกฯก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก และขอให้ทุกคนช่วยกันเพราะไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพราะจะเกิดความสามัคคีได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย และรัฐบาลจะทำเต็มที่ขอให้ประชาชนไว้ใจ ทำให้ประชาชนสบายใจและบ้านเมืองสงบสุข

ส่วนคดีเกิดดังกล่าวเกิดสมัยนายทักษิณ เป็นนายกฯ ในฐานะลูกสาวที่มาเป็นนายกฯ กังวลในเรื่องนี้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รัฐบาลที่ผ่านมาได้รับผิดชอบแล้วและพูดคุยกับหลายฝ่ายจนมาถึงสมัยนี้จนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย อย่างสุดความสามารถ ถ้าตรงไหนมีประเด็นอะไรก็ดูแลเป็นรายพื้นที่ไปและเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องประเทศชาติ ในการดูแลทุกคนไม่ว่าจะหัวข้ออะไรก็ต้องดูแลในทุกเรื่อง


เมื่อถามว่าจะมีวิธีการอะไรที่ลดความรู้สึกของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ไม่อยากให้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไปโยงกับประเด็นการเมืองคดีตากใบเชื่อว่าทุกคนพยายามอย่าสุดความสามารถที่จะดูแลปัญหาและจิตใจประชาชนและไม่อยากให้เรื่องอื่นหรือคดีอื่นมาเป็นตัวเสริมว่าจะทำให้เกิดความรุนแรง

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบอาจพิจารณาในการไปฟ้องศาลโลกเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คดี 20 ปีที่ผ่านมาจนมาถึงครั้งนี้ฟ้องร้องขึ้นมาอีกก็หลายประเด็นและหลายองค์ประกอบเกิดขึ้นคิดว่าศาลได้พิจารณาตัดสินไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อถามว่ากรรมาธิการในสภามีความเห็นว่าหลังคดีหมดอายุความรัฐบาลอาจต้องเยียวยาผู้เสียหายในคดีนี้เพิ่ม นายกฯ กล่าวว่า ต้องพิจารณาเพราะต้องดูว่าเรื่อง 20 ปีที่แล้วจบแบบใดและมีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบบาดเจ็บและเสียชีวิตไปแล้วและยังมีอะไรที่สามารถพูดคุยเพิ่มเติมได้ แล้วถ้ามีโอกาสก็จะลงไปในพื้นที่ภาคใต้รวมถึงทุกพื้นที่ในประเทศไทยโดยต้องดูเวลาที่เหมาะสมและสถานที่จะไปที่ใดก่อนหลัง

เมื่อถามย้ำว่าคดีนี้จะส่งผลต่อการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คิดว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่และคณะพูดคุยสันติสุขก็คงทำงานให้เกิดความสงบสุขต่อไป

เมื่อถามว่าตำรวจได้รายงานความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีอย่างไรบ้างนายกกล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าโดยระบุว่าทำอย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงมาตรการที่จะมีต่อ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส. พรรคเพื่อไทย หากเดินทางกลับมาประเทศไทยหลังคดีหมดอายุความ ได้วางแผนเรื่องนี้ไว้อย่างไรเพื่อลดอุณหภูมิ นายกฯ กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน อย่างที่เห็นว่าขณะนี้ พล.อ.พิศาล ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว และ เท่าที่สอบถามยังไม่มีใครได้พูดคุยกับ พล.อ.พิศาลเลย เดี๋ยวรอดูว่าจะยังไง แต่แน่นอนว่าประเด็นที่สำคัญ มันไม่อยากให้เกิดเรื่องอยู่แล้ว เพราฉะนั้นอะไรที่สามารถเจรจาพูดคุยได้ก็ต้องทำอยู่เเล้ว ไม่มีทางที่จะกลับมาว่ากัน ต้องมีการไปข้างหน้าอยู่แล้ว หรือพยายามทำให้ย่อปัญหาลง

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับคณะที่ปรึกษาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของคดีตากใบได้ปรึกษาและถามตลอดด้วยว่า ตั้งแต่ 20 ปีที่แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วทำไมเหตุการณ์จบไปแล้วกลับมาอีกวันนี้ ก็คุยทั้งหมด เพราะอยากได้ความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย และคนหลายช่วงอายุด้วย

เมื่อถามว่าเหลือเวลาอีกแค่ 1 วัน ที่คดีตากใบจะหมดอายุความ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เคยระบุว่า ต้องรอปาฏิหาริย์ถึงจะนำตัวผู้ต้องหาคดีตากใบกลับมาดำเนินคดีได้ ในฐานะรัฐบาลคิดว่าจะมีปาฏิหาริย์นั้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราทำทุกอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ซึ่งจังหวะนี้นายกรัฐมนตรี ได้พูดย้ำคำว่า “ปาฏิหาริย์หรอ” ก่อนจะหัวเราะในลำคอและกล่าวว่า ต้องใช้เรื่องจริงค่ะ ก่อนจะกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนและเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ