fbpx

ไทยเนื้อหอมต่างชาติสนใจลงทุนเออีซี

กรุงเทพฯ 7 ก.ย. – กระทรวงอุตสาหกรรมระบุไทยเนื้อหอมญี่ปุ่นและหลายชาติสนใจติดต่อเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง สัปดาห์หน้า 11-13 ก.ย.เมตินำนักลงทุนญี่ปุ่น 560 ราย ดูลู่ทางลงทุนอีอีซี คาดเริ่มเห็นโครงการลงทุนชัดเจนไตรมาส 3 ส่วน พ.ร.บ.อีอีซี คาดเข้า ครม.ปลายเดือนนี้ 


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยหากพิจารณาในแง่ความน่าสนใจเข้ามาลงทุนแล้ว ถือว่าเป็นประเทศที่เนื้อหอม ฉายแววโอกาสสดใสของการเข้ามาลงทุน จากนโยบายประเทศไทย 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ประเทศญี่ปุ่นจะนำคณะผู้ประกอบการญี่ปุ่น 560 ราย พร้อมสื่อมวลชน 40 ราย มาดูลู่ทางลงทุนในไทยโดยเฉพาะโครงการอีอีซี และจะเริ่มเห็นโครงการลงทุนจากญี่ปุ่นชัดเจนไตรมาส 3 ปีนี้

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ นับเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและญี่ปุ่นในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 130 ปีอีกด้วย โดยบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นที่สนใจเข้ามาลงทุนในอีอีซีแล้ว เช่น ฮิตาชิ เป็นต้น และขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานอีอีซี จัดทำแผนชัดเจนถึงความสนใจเข้ามาลงทุนโครงการอีอีซีใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นรายประเทศ รายอุตสาหกรรม และรายชื่อบริษัท เพื่อให้ภาคเอกชนไทยทำงานร่วมกับเอกชนญี่ปุ่นสะดวกขึ้น คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์นับจากนี้ไปจะเห็นแผนปฎิบัติการที่ชัดเจน ส่วนความพร้อมด้านกฎหมายรองรับโครงการอีอีซีนั้น ร่าง พ.ร.บ.อีอีซี จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 


ด้านองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น สำนักงานกรุงเทพฯ หรือเจโทร กรุงเทพฯ มีผลสำรวจนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย ระบุชัดเจนว่านักลงทุนญี่ปุ่นมีความสนใจมากต่อโครงการอีอีซี บางส่วนมีแผนงานที่จะขยายการลงทุน ส่วนที่ยังไม่ลงทุนในไทยก็สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยต่อไป และอยากได้ข้อมูลชัดเจน ซึ่งรัฐบาลไทยมีความชัดเจนเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลักตามกรอบการลงทุนลักษณะ PPP ปีหน้าจะทราบผู้ที่จะลงทุน 

นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศการค้า การลงทุนของไทยภาพรวมดีขึ้น สะท้อนจากตัวชี้วัดเศรษฐกิจไทยที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงก่อนหน้านี้ และยังสะท้อนได้จากดัชผลผลิตอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นทางการค้าก็สูงขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน การเดินทางเข้ามาของคณะนักธุรกิจญี่ปุ่น 560 ราย ถือเป็นกรณีหนึ่งที่สะท้อนความสนใจของนักลงทุนต่อไทย ขณะที่นักลงทุนจากประเทศอื่น ๆ ก็มีคณะเข้ามาหารือและสอบถามการเข้ามาลงทุนในไทยเช่นกัน เป็นภาพสะท้อนความเชื่อมั่นในบรรยากาศการลงทุนของไทยว่าจะดีขึ้น รวมถึงโอกาสใหม่ ๆ ที่จะตามมา ส่วนเรื่องภาครัฐของไทยนั้น ขณะนี้ไม่เป็นประเด็นอีกต่อไป เนื่องจากมีการเข้ามาติดต่อค้าขายอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าตัวเลขการเข้ามาลงทุนในไทยจะเพิ่มขึ้นแน่นอน  ขอย้ำว่าไทยแววดี ได้รับความสนใจ รวมถึงผู้ประกอบการไทยสนใจอีอีซี หรือลงทุนอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในพื่้นที่อื่นเพิ่มขึ้นชัดเจน โอกาสการลงทุนทั่วไทยไม่จำกัดอีอีซี เท่านั้น อีอีซีเป็นพื้นที่หนึ่งเท่านั้นที่รัฐบาลให้การสนับสนุนต่อจากอีสเทิร์นซีบอร์ด ปรับระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยมีมูลค่าเพิ่มสูง 


สำหรับการเดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในอีอีซีของนักธุรกิจญี่ปุ่นที่นำโดยรัฐมนตรีเมติวันที่ 11 กันยายนนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้เข้าพบเพื่อรับทราบนโยบายรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและสามารถสอบถามนโยบายจากนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง 

ส่วนวันที่ 12 กันยายน จะจัดสัมมนาสร้างความเชื่อมโยงทางธุรกิจ โดยฝ่ายไทยเสนอข้อมูลโอกาสความร่วมมือไทยญี่ปุ่นหัวข้อ  “Symposium on Thailand 4.0 towards Connected Industries” โอกาสนี้ รัฐมนตรีเมตินำเสนอมุมมองความร่วมมือญี่ปุ่นกับไทย โดยนำผลการศึกษามาเสนอ นอกจากนี้ ยังมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่นำสู่กิจกรรมที่เป็นรูปธรรม เช่น ข้อตกลงระหว่าง KINDANREN, JETRO, JICA SMRJ ที่จะนำไปสู่การหารือแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน และมีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจไทย-ญี่ปุ่น ที่มีศักยภาพ 300 ราย กับคณะของนักธุรกิจญี่ปุ่น 5 โซน แบ่งเป็นภาคเอกชน 4 โซนได้แก่ โซน Automobiles โซน Electronics โซน Medical & Agricalture, Biotechnology, Food และโซน Service Industries และโซนภาครัฐที่เกี่ยวข้องก้บการลงทุน 

สำหรับการลงนาม MOU & MOI มีทั้งหมด 7 ฉบับ คือ 1.สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) กับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่น (JCCI) 2.สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) กับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) 3.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกับสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ภายใต้แนวคิด (Flex Campus) 4.นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครกับบริษัท Hitachi 5.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) 6.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กับ องค์การสนับสนุน SMEs แห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) 7.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และบริษัท JC Service Co.,Ltd. ส่วนวันสุดท้าย 13 กันยายน คณะนักธุรกิจญี่ปุ่นจะลงพื้นที่อีอีซี โดยรัฐมนตรีเมตินำคณะลงพื้นที่เอง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส