fbpx

สุโขทัย ลุ้นพรุ่งนี้น้ำไหลเข้าพื้นที่สูงสุด หากพ้นไปได้รอด

ทำเนียบ 26 ส.ค.-สุโขทัย ลุ้นพรุ่งนี้ระดับน้ำไหลเข้าพื้นที่สูงสุด “จักรพงษ์” ชี้หากพ้นไปได้รอด เร่งเสนอ ครม. ของบฯ ใช้บริหารจัดการน้ำ ยืนยันน้ำไม่เท่าปี 54 ไม่ซ้ำรอยท่วม กทม.

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม โดยยืนยันว่าปีนี้ปริมาณน้ำฝนไม่เท่ากับปี 2554 อย่างแน่นอน เพียงแค่ช่วงนี้เป็นช่วงฝนฉับพลัน ทำให้มีน้ำหลากในหลายพื้นที่ ทุกกระทรวงได้ร่วมมือกัน เตรียมอุปกรณ์ที่จะช่วยในการระบายน้ำ ให้เกิดความรวดเร็ว


ทั้งนี้น้ำในเขื่อนต่างๆ ยังอยู่ในปริมาณต่ำ โดย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการระบายน้ำและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งกระทรวงกลาโหมจะส่งอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งอาหาร น้ำดื่มที่สะอาด

ส่วนระบบสาธารณูปโภค กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดูแล ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและสามารถรองรับผู้ป่วย รวมถึงประสานงานไปยังโรงพยาบาลอื่นได้ หากมีความจำเป็น ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ท่วมขัง ซึ่งในช่วง 2-3 วันนี้จะยังมีฝนตกหนัก และน้อยลงในวันที่ 29-31 สิงหาคม 2567 จึงต้องเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด


นายจักรพงษ์ ยืนยันว่าน้ำที่ท่วมขังสะสมเมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี 2554 มีระดับน้ำฝนเลยค่ามาตรฐานมาตั้งแต่เดือนเมษายนและน้ำในเขื่อนต่างๆ มีปริมาณสูง แต่ในปีนี้ค่าเฉลี่ยต่ำกว่า ยังมีนัยสำคัญ อีกทั้งน้ำในเขื่อนยังอยู่ในปริมาณที่สามารถดูแลได้ แค่ต้องเร่งระบายน้ำช่วงนี้เป็นหลัก จึงยืนยันว่าในปีนี้กรุงเทพมหานครไม่ท่วมอย่างแน่นอน

ส่วนน้ำในแม่น้ำยมที่กำลังไหลลงมาจะมีการกระจายออกไปด้านข้าง ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันที่มีปริมาณน้ำสูงที่สุด ถ้าผ่านพรุ่งนี้ไปได้จะโอเค

อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าจะมีพายุเข้ามา 1-2 ลูก แต่จะเข้าประเทศไทยหรือไม่นั้น ยังต้องรอดู แม้ในเดือนกันยายนจะมีปริมาณน้ำมาก จึงจำเป็นต้องทุ่มงบฯ ในการบริหารจัดการเร่งระบายน้ำให้มากและมีประสิทธิภาพ เพราะหากมีน้ำในเขื่อนมากเกินไปจะกระทบต่อประชาชน ก่อนที่ในช่วงเดือนตุลาคมจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นอีก


ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการบริหารจัดการน้ำจะประกอบด้วย 3 ส่วน ซึ่งจะเร่งนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด โดยส่วนแรกงบประมาณของรองนายกรัฐมนตรี ที่มีการจัดสรรให้กับแต่ละคน แต่อยู่ในระหว่างการหารือว่าจะจัดสรรอย่างไร

ส่วนที่ 2 งบประมาณของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นงบฯ ทดลองจ่ายคนละ 50 ล้านบาท แต่ในที่ประชุมได้เห็นว่าควรทำเรื่องขอขยายไว้ก่อน เผื่อมีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น และส่วนที่ 3 เป็นงบฯ ของแต่ละกระทรวงที่สามารถเสนอขอเข้ามาซื้ออุปกรณ์ เพื่อจัดหาเครื่องมือระบายน้ำ เช่น เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ โดยเบื้องต้นกระทรวงกลาโหมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือ

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้จะมีปริมาณน้ำสูงสุดที่สถานีวาย 14 เอ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ก่อนที่จะไหลมาที่ประตูระบายน้ำหาดหาดสะพานจันทร์ และระบายต่อไปยังคลองยมน่าน โดยก่อนหน้านี้ได้รื้อสะพานรถไฟ ซึ่งเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทำให้สามารถระบายน้ำได้เพิ่มมากขึ้นจาก 100 ลบ.ม/วินาที เป็น 300 ลบ.ม./วินาที และอีกส่วนจะระบายไปยัง แม่น้ำยมเก่าประมาณ 200 ลบ.ม./วินาที และที่เหลือจะระบายมายังตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งขณะนี้ระบายอยู่ที่ 500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอาจล้นพนังกั้นน้ำเล็กน้อย ซึ่งประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเสริมกระสอบทรายและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออก เพื่อรักษาพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของเมืองสุโขทัย

นายสุรสีห์ ยังย้ำว่า หากผ่านพรุ่งนี้ไปได้ ก็จะสามารถรักษาตัวเมืองเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตามมวลน้ำเหล่านี้จะไหลลงมายังจังหวัดพิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ ซึ่งอาจจะกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดพิจิตร โดยจะประกาศแจ้งให้ประชาชนเตรียมการรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และอีกส่วนจะลงทุ่งบางระกำ และทุ่งอื่นๆ แต่หลังจากนี้จะเร่งระบายไปยังน่าน เพราะมีแนวโน้มว่าในเดือนกันยายนจะมีปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมากในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ และในโซนพื้นที่เดิมที่เคยได้รับผลกระทบ โดยน้ำทั้งหมดจะมาที่จังหวัดนครสวรรค์ และจะมีการระบายน้ำที่ท้ายเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 700- 1000 ลบ.ม/วินาที ไม่เหมือนกับปี 2554 ที่มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนกว่า 3000 ลบ.ม./วินาที.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด