fbpx

พบศพที่ 13 เหยื่อดินโคลนถล่มทับบ้าน จ.ภูเก็ต

ภูเก็ต 24 ส.ค. – พบแล้วศพที่ 13 เหยื่อดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศล ท่ามกลางความโศกเศร้า ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด


ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 13 ราย เดินทางมาติดต่อขอรับร่างกลับไปบำเพ็ญกุศล ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ขณะที่วันนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.กะรน พากันออกมาเรียกร้องให้ทางการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด เพราะตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่ดินสไลด์ลงมารุนแรงอาจเกิดจากการปรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด ที่เคยมีความอุดมสมบูรณ์

ขณะที่ประธานมูลนิธิพระใหญ่ออกมาชี้แจงผ่านทางสำนักข่าวไทย ยอมรับเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าการก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่บนเทือกเขานาคเกิด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากกรมป่าไม้


เหตุการณ์ดินโคลนจากเทือกเขานาคเกิดสไลด์ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกติดกับที่ราบเชิงเขา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 13 ราย เป็นคนไทย 2 ราย เมียนมา 9 ราย และรัสเซียอีก 2 ราย

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาทั้งหมดแล้ว หลังช่วงบ่ายที่ผ่านมาพบร่างผู้สูญหายรายสุดท้าย เป็นหญิงชาวเมียนมา โดยญาติที่มาเฝ้ารอการค้นหาร้องไห้อย่างหนักเมื่อพบว่าคนที่รักจากไปอย่างไม่มีวันกลับ โดยร่างผู้สูญหาย 3 รายที่พบล่าสุดในวันนี้ 2 รายพบบริเวณบ้านเช่าใกล้กับจุดที่พบศพชาวรัสเซียก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเล่าว่าขณะเข้าไปพบร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน เป็นชายและหญิง อยู่ในสภาพกอดคอกัน ภายในมือยังถือไฟฉายและโทรศัพท์มือถือไว้ และอีกศพพบบริเวณบ้านเช่าที่ปลูกสร้างอยู่ด้านล่าง ห่างจากจุดที่ดินสไลด์ลงมาราว 300 เมตร

เจ้าของบ้านเช่าซึ่งถูกดินโคลนพัดลมลงมาทับบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด และยังมีผู้เช่าเสียชีวิตภายในบ้าน 2 คน คือ ชาวรัสเซีย เล่าทั้งน้ำตาว่ารู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ตนเองเองกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัว เพราะใช้เงินที่เก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิตในการสร้างบ้านให้เช่า


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเขาบอกว่าไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด เพราะเมื่อ 10 ปีก่อนเขาเคยเห็นร่องรอยการสไลด์ของดินภูเขาในจุดนี้มาแล้วในช่วงที่มีการก่อสร้างวัดบนเทือกเขานาคเกิด และรู้สึกวิตกกังวลมาโดยตลอดว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้เข้าสักวันหนึ่ง

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่วันนี้เดินทางมาติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจผู้ประสบภัย บริเวณศูนย์ช่วยเหลือพักพิงชั่วคราว ซึ่งวันนี้ทัพเรือภาคที่ 3 นำรถโรงครัวพระราชทาน มาปรุงอาหารเลี้ยงใผู้ประสบภัยจำนวน 3 มื้อ ได้สั่งการที่ให้ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เร่งเข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ บนเทือกเขานาคเกิด ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบ

นายตริณ ทิพย์มงคล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลกะรน ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวไทยว่า อดีตเทือกเขานาคเกิด มีความอุดมสมบูรณ์มาก แต่หลังจากมีการขึ้นไปปรับพื้นที่ก่อสร้างอาคารก็ทำให้สภาพพื้นที่ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปมาก และเชื่อว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ทีมข่าวสำนักข่าวไทยได้ขึ้นไปตรวจสอบบนวัดพระใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด เพื่อให้เห็นกับตาว่าการสไลด์นั้นมีต้นทางมาจากที่ไหนอย่างไร พบว่าระหว่างเส้นทางที่ขึ้นไปบนเทือกเขานาคเกิด มีสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เกิดขึ้นเรียงรายตลอดสองข้างทาง ทั้งร้านอาหาร ปางช้าง ส่วนวัดพระใหญ่ตั้งอยู่บนยอดสุดของเขานาคเกิด ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางขึ้นไปกราบสักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา รู้จักกันดีในนามของพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี

ทีมข่าวยังได้สอบถามรายละเอียดกับนายสุพร วณิชกุล ประธานมูลนิธิวัดพระใหญ่ ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังมีชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าการก่อสร้างวัดเป็นต้นเหตุทำให้ดินสไลด์ลงไปทับบ้านเรือนประชาชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ระบุพร้อมจะแก้ไขไปกับหน่วยงานรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก

ส่วนภาพถ่ายที่มีการบันทึกกันได้ว่าจุดที่มีการสไลด์นั้นเกิดจากบนวัดพระใหญ่ เบื้องต้นคาดว่าเป็นบริเวณอาคารปฏิบัติธรรม อย่างไรก็ตาม ประธานมูลนิธิวัดพระใหญ่ ยืนยันว่าการก่อสร้างพระพุทธรูป และอาคารต่างๆ บนเทือกเขานาคเกิด ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เทือกเขานาคเกิด จริง แต่ได้รับอนุญาตจากทางกรมป่าไม้ให้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2545 เนื้อที่รวม 42 ไร่ พร้อมทั้งยืนยันว่าการก่อสร้างในตอนนี้ไม่ได้มีการรุกล้ำเกินจากที่ขอไว้แต่อย่างใดด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดินโคลนถล่มในครั้งนี้ส่งผลให้มีประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ล่าสุดป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปตัวเลขมีชาวบ้านได้รับผลกระทบรวม 209 ครัวเรือน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน หนักสุดในพื้นที่หมู่ 2 ต.กะรน มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมท 19 คน เสียชีวิตทั้งหมด 13 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน