fbpx

“รองโฆษก รบ.” มั่นใจแก้หนี้นอกระบบจบในรัฐบาลนี้

ทำเนียบ 25 ก.ค.- “เกณิกา” เผย ผลงานแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล สามารถไกล่เกลี่ยได้ครบ 100% มูลหนี้ลดลง 1.2 พันล้านบาท ด้านหนี้ กยศ.ยอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง 2.8 ล้านราย มั่นใจแก้หนี้นอกระบบจบภายในรัฐบาล


น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้วยนโยบายแก้หนี้ทั้งระบบของรัฐบาลนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการทำให้เกิดหนี้ที่เป็นธรรม สร้างระบบนิเวศทางการเงิน คืนเงินกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และหยุดเงินมหาศาลที่ถูกดูดออกนอกระบบ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณรัฐ สู่เป้าหมายเสถียรภาพทางการเงินของประชาชนรายย่อยนั้น ปัจจุบันมูลค่าหนี้สินครัวเรือนประมาณ 16 ล้านล้านบาท หรือ 91% ต่อ GDP ซึ่งหนี้ในระบบ และหนี้นอกระบบมีความเกี่ยวพันกัน ดังนั้นจึงต้องแก้หนี้นอกระบบและหนี้ในระบบไปพร้อมกัน

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ปัญหาหนี้นอกระบบ ทางแก้ก็คือทุกฝ่ายทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ยังคงอยู่ร่วมกัน ‘ในระบบ’ และถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อจ่ายดอกเบี้ยจนครบต้นแล้วต้องจบ ลูกหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด เจ้าหนี้ได้รับเงินต้นคืนตามสิทธิที่เจ้าหนี้ควรได้รับ การปล่อยหนี้ก้อนใหม่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนเจ้าหนี้-ลูกหนี้ เพื่อแจ้งความประสงค์ให้รัฐคุ้มครองสิทธิ รวมจำนวน 1.5 แสนราย สามารถไกล่เกลี่ยและยุติเรื่องได้ครบ 100% ทำให้มูลหนี้ลดลง 1.2 พันล้านบาท รวมระยะดำเนินการ 109 วัน


ในส่วนของหนี้ในระบบ อย่างกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ (กยศ.)ที่มีจำนวนลูกหนี้ประมาณ 3.6 ล้านคน รัฐได้บังคับใช้กฎหมายใหม่ โดยลดเบี้ยปรับจาก 18% เป็น 0.5% ต่อปี รวมทั้งมีการปรับลำดับการตัดเงินต้น ยุติการฟ้องร้องบังคับคดี ปรับโครงสร้างหนี้ โดย กยศ.ได้คำนวณยอดหนี้ใหม่ 3.65 ล้านบัญชี เสร็จแล้ว มีผู้กู้ 2.98 ล้านรายได้รับประโยชน์ ยอดหนี้ลดลง 56,326 ล้านบาท โดยลูกหนี้ตรวจสอบยอดหนี้ได้ที่หน้าเว็บไซต์ กยศ. ตั้งแต่ 1 ส.ค. 67 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ผู้กู้ยืมมียอดหนี้ที่ต้องชำระลดลง จำนวน 2.8 ล้านราย โดยผู้กู้ยืมที่มียอดชำระหนี้ครบถ้วนและสามารถปิดบัญชีได้ จำนวน 177,936 ราย และมีผู้จะได้รับเงินคืน จำนวน 177,917 ราย เป็นเงิน 2,104 ล้านบาท ทั้งนี้ สามารถหยุดหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้าง จำนวน 18,326 ราย

“นายกรัฐมนตรีมีเป้าหมายต้องการให้ประชาชนหลุดพ้นจากการเป็นหนี้ และผลรายงานการแก้ปัญหาหนี้ฯ ตัวเลขที่ออกมาต้องถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี รัฐบาลต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าการแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาล ซึ่งจะเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนอย่างทั่วถึงและจะแก้หนี้นอกระบบให้จบภายในรัฐบาลนี้ให้ได้” น.ส.เกณิกา กล่าว .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง