fbpx

“อ.อ๊อด” ยื่นหนังสือถึง อว.ขอให้เร่งจัดการผู้แอบอ้างใช้ตำแหน่ง “ศ”

กทม. 15 ก.ค.-“อ.อ๊อด” ควง “ศ.” ตัวจริง ยื่นหนังสือถึง อว. ขอให้เร่งจัดการ หลังมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อ ทำสังคมเข้าใจผิด เรื่องนี้อยากฝาก 4 พยางค์ คือ “จริยธรรม” ถ้าปล่อยผ่าน อีกหน่อยไม่ต้องเรียนแล้ว รอเทียบวุฒิอย่างเดียว

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ยื่นหนังสือต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขอให้เร่งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง กรณีมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อทำให้สังคมไทยเข้าใจผิดว่าเป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยมีนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.เป็นตัวแทนรับหนังสือ


รศ.ดร.วีรชัย เปิดเผยเนื้อหาในหนังสือระบุ ตามที่ปรากฏต่อสาธารณะว่า มีบุคคลได้ใช้ตำแหน่งทางวิชาการ “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทำให้สังคมสับสนว่าเป็นการได้ตำแหน่งมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเหตุแห่งการได้มาซึ่งตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เป็นการเทียบวุฒิจากสถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศ คือ บริษัท California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา และมีการกล่าวอ้างในการแถลงข่าวของกลุ่มคนที่นำตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ดังกล่าวมาใช้นำหน้าชื่อเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ว่าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองสถานะ นำมาซึ่งการเข้าใจผิดของสังคมในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และที่สำคัญ คือ ตำแหน่งทางวิชาการระดับ “ศาสตราจารย์” ในประเทศไทย หลังจากผ่านการประเมินผลงานวิชาการโดยเข้มงวดแล้ว ก็จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง จากนั้นก็จะต้องนำความขึ้นกราบบังคบทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างได้ใช้คำในตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เพื่อสื่อต่อสาธารณะให้ประชาชนคนไทย เกิดความเข้าใจผิดว่า “มีตำแหน่งทางวิชาการระดับ ศาสตราจารย์ นั้น จึงถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หน่วยงานหลักที่ดูแลคือ อว.จะต้องเร่งดำเนินเรื่องนี้


รศ.ดร.วีรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่มายื่นที่นี่เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น หลังจากทางสำนักงานก.พ. ยืนยันว่าไม่ได้มีการรับรองวุฒิ California university FCE ตนจึงมาที่กระทรวง อว.เมื่อมีหนังสือตอบรับก็จะดำเนินการต่อไป โดยตนและมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่รับไม่ได้ จะไปดำเนินคดีคนที่ไปแถลงข่าว 3 คน และโชว์เอกสารทำให้สังคมเข้าใจผิด ถือว่าได้นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่สาธารณะ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เอกสารที่นำมายื่นโชว์วันนั้นซึ่งก็ชัดเจนว่าไม่ใช่มหาวิทยาลัยเป็นเอกสารการเทียบวุฒิเท่านั้น การนำมาใช้ในหน่วยงานราชการ มีความสำคัญ คนทำทุกคนก็จะต้องมีการรับผิดชอบตรงนี้ด้วย เพราะถ้าจะเข้ามาสู่ระบบราชการ ไม่ใช่เฉพาะมหาวิทยาลัย หากจะใช้นำหน้าว่าศาสตราจารย์ก็จะต้องมาผ่านที่กระบวนการของกระทรวง อว.

รศ.ดร.วีรชัย ตั้งคำถามว่า กรณีคนนั้นที่โชว์ในใบเทียบวุฒิ อ้างว่าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และในเว็บไซต์ดังกล่าว ยังบอกว่ารัฐสภาไทยรับรองการเทียบวุฒิ แต่ไม่ใช่กระทรวง อว. รับรอง ก็ใช้ได้อย่างนั้นหรือ ก็ต้องตั้งคำถามไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องและการใช้ตำแหน่งสำคัญในเรื่องที่สำคัญจึงต้องขอความชัดเจน ส่วนทนายที่ตนมองว่าปฏิบัติไม่เหมาะสมกับการเป็นทนาย ในวงแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขอร้องเรียนไปกรรมการมรรยาททนายความ ให้ตรวจสอบด้วย นี่เป็นคดีที่ 3 แล้วที่ตนร้องไปกับทนายคนดังกล่าวนี้

รศ.ดร.วีรชัย ระบุ ตอนนี้ มี 1 คน ที่เป็นอดีตผู้สมัคร สว.แจ้งว่าต้องการดำเนินคดี กับผู้กล่าวอ้างใช้ตำแหน่ง ศ. และมีหลังไมค์มาอีกหลายคน ที่เป็นศิษย์เก่า ของ University of California สถาบันจริงที่น่าเชื่อถือ ที่รู้สึกอับอายกับการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว


ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ศาสตราจารย์ระดับ 11 ตัวจริงที่มาร่วมแถลงข่าวด้วย ก็กล่าวว่า คนที่เป็นศาสตราจารย์ได้ต้องเป็นอาจารย์ก่อนมีการไล่ลำดับขั้น มีพัฒนาการเป็นอาจารย์ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกไม่ได้มีแต่ประเทศไทย ระบบนี้ทั้งโลกก็ใช้

เมื่อใช้ตำแหน่ง ศ. โปรไฟล์คุณต้องชัดเจนว่ามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ต้องมีผลงานตีพิมพ์ในระดับนานาชาติที่ยอมรับ ค้นใน scopus ต้องเจอ มีตำรา มีหนังสือ กว่าจะผ่านได้ต้องมีคณะกรรมการจะมาประเมิน เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ทำให้สังคมเกิดความสับสน เพราะคนที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้ได้ต้องผ่านมาด้วยความมุ่งมานะ ส่วนตัวตนใช้เวลา 7 ปี บางคนก็อาจเร็วหรือนานกว่านั้น ยอมรับว่ากรณีนี้ ทำให้อาจารย์หลายคนบั่นทอนขวัญกำลังใจ เพราะกว่าจะได้ระดับตำแหน่งก้าวขึ้นมาแต่ละลำดับนั้นมีขั้นตอน และผ่านมาด้วยความยากลำบาก และต้องเช็คย้อนหลังได้ว่าที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้างขอวิงวอนให้กระทรวง อว. มีความชัดเจนในการจัดการอย่างเร่งด่วน

ด้านนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว. ที่เป็นตัวแทนผู้รับหนังสือ กล่าวว่า ตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ได้มีทั้งแบบที่ได้จากคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการ โดยการให้ตำแหน่งทางวิชาการ หากจบได้วุฒิจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ จะต้องผ่านขั้นตอนการเทียบวุฒิกับ อว. ก่อน เมื่อจะมาทำงานในไทย ตำแหน่งในระบบราชการ หรือเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนที่อยู่ภายใต้ อว. โดยกรณีดังกล่าวขอเวลาไปดูรายละเอียดและจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป. -417-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน