รัฐบาลออสเตรเลียลุ้นสมาชิกสภารอดเรื่องสองสัญชาติเพื่อไม่ให้ล้ม

ซิดนีย์ 24 ส.ค.- รัฐบาลผสมออสเตรเลียซึ่งมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเกินมาเพียงหนึ่งเสียงกำลังลุ้นให้สมาชิกสภารอดจากระเบียบในรัฐธรรมนูญที่ห้ามผู้มีสองสัญชาติดำรงตำแหน่งในสภา ไม่เช่นนั้นรัฐบาลผสมอาจล้มได้


รัฐบาลผสมของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลมี ส.ส.รวมกัน 76 คนจากทั้งหมด 150 คน เสถียรภาพรัฐบาลยิ่งสั่นคลอนเมื่อรองนายกรัฐมนตรีบาร์นาบี จอยซ์ เปิดเผยว่าถือสัญชาตินิวซีแลนด์ด้วย เขาเป็นหนึ่งใน ส.ส.และส.ว.รวม 7 คนที่ถูกยื่นฟ้องต่อศาลสูงเรื่องถือสองสัญชาติ ศาลจะตัดสินวันนี้ว่าจะเปิดการไต่สวนในวันที่ 10-12 ตุลาคมหรือไม่ นายจอร์จ แบรนดิส รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลียกล่าวว่า ต้องเร่งสร้างความกระจ่างให้ประชาชนทราบโดยเร็ว รัฐบาลหวังว่าจะหาข้อยุติได้โดยเร็ว โดยอยากให้เปิดการไต่สวนในเดือนหน้าเพื่อขจัดความไม่แน่นอนจากปัญหานี้ที่ถือว่าเป็นวิกฤตใหญ่ที่สุดตั้งแต่กลับมาเป็นรัฐบาลผสมเมื่อกลางปีก่อน 

การถือสองสัญชาติของนักการเมืองออสเตรเลียกลายเป็นประเด็นเมื่อนายสก๊อตต์ ลัดลัม รองหัวหน้าพรรคกรีนส์ลาออกหลังจากเปิดเผยว่ามีสัญชาติออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ตามด้วยนักการเมืองอีกหลายคน รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรที่ทราบในภายหลังว่ามารดาได้ขึ้นทะเบียนให้เขาเป็นพลเมืองอิตาลีด้วยในช่วงที่อายุ 20 ปีเศษ นายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลมั่นใจอย่างยิ่งว่า ศาลจะไม่ตัดสินให้สมาชิกสภาเหล่านี้ขาดคุณสมบัติเพียงเพราะเหตุผลเรื่องการสืบเชื้อสาย ระเบียบห้ามสมาชิกสภาถือสองสัญชาติถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2444 เพื่อให้ภักดีต่อออสเตรเลียเท่านั้น แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า ระเบียบนี้ขัดกับความเป็นจริงเพราะชาวออสเตรเลียราวครึ่งหนึ่งล้วนเกิดในต่างประเทศหรือเป็นลูกหลานผู้เข้าเมือง.-


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก