กกต.เตรียมพร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด พรุ่งนี้ (16 มิ.ย.)

ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ฯ 15 มิ.ย. – กกต. เตรียมพร้อมเลือก สว.ระดับจังหวัด วันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) “แสวง” เตือนผู้สมัคร สว. มารายงานตัวให้ทันเวลาก่อน 09.00 น. ย้ำสายเพียง 1 วินาที ก็ไม่ได้ แจงเหตุไม่แจกเอกสารแนะนำตัวให้ทุกกลุ่ม เกรงเอกสารหนา 1 ศอก ศึกษาไม่ทัน ยันรอบเลือกไขว้มีเวลาให้ศึกษาประวัติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมและการซักซ้อมการปฏิบัติงานในการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาของกรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกในวันพรุ่งนี้ โดยได้มีการอบรมชี้แจงและจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเลือก เช่น บัตรเลือก ป้ายนับคะแนน หีบบัตร รวมทั้งยังจัดบอร์ดข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร สว. ทั้ง 20 กลุ่ม เพื่อให้ผู้สมัครได้ตรวจสอบและศึกษา

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมสถานที่ บริเวณศูนย์ประชุมวายุภักษ์โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ บริเวณชั้น 3 และ ชั้น 4 ที่จะมีห้องต่างๆ ที่จะใช้เลือกรอบแรก 20 กลุ่ม และจะมาเลือกที่ชั้น 4 ในการแบ่งสายในรอบที่ 2


นายแสวง ย้ำว่า มีการซักซ้อมไม่ต่ำกว่า 2 รอบ ซึ่งขนาดของการเลือก สว. ครั้งนี้เล็กลง เชื่อว่าการจัดการจะง่ายขึ้น ขณะนี้มีความพร้อมทั้ง 2 ส่วน โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร และการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชน โดยความพร้อมของผู้สมัครจะต้องมาถึงก่อนเวลา 09.00 น. ซึ่งจะช้าเกินเพียง 1 วินาที ก็ไม่ได้ ต้องบริหารจัดการเรื่องการจราจร และวางแผนการเดินทางให้ดี

เลขาธิการ กกต. กำชับว่า สถานที่ลงคะแนนเป็นสถานที่เลือก สว. ไม่ใช่สถานที่แนะนำตัว แต่สามารถพูดคุยกันได้ ซึ่งหลังจากเสร็จการเลือกกันเองในรอบแรกแล้ว โดยรอบที่ 2 จะมีเวลาให้ผู้สมัครได้ศึกษาประวัติของผู้สมัครคนอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน และกรณีที่บางกลุ่มที่มีผู้สมัครคนเดียวในการเลือกแบบไขว้ จะให้หย่อนบัตรลงในหีบรวมของกลุ่มอื่น เพื่อให้การเลือกเป็นไปโดยตรงและลับตามกฎหมาย

นายแสวง ยังชี้แจงถึงการแจกเอกสารแนะนำตัวให้กับผู้สมัครภายในกลุ่มเท่านั้นว่า เพราะประเมินว่าหากแจกให้ผู้สมัครทุกคนทุกกลุ่มของแต่ละคนให้ได้รับในทุกกลุ่มนั้น เกรงว่าเอกสารจะหนาเกิน 1 ศอก จึงมีการออกระเบียบให้แจกเอกสารแนะนำตัวเฉพาะบุคคลในกลุ่มเดียวกัน


ส่วนในรอบแบ่งสายแต่ละสายที่มีจำนวน 5 กลุ่ม ไม่เกิน 25 คน เชื่อว่าใช้เวลาศึกษาข้อมูลกันเอง เพียง 1 ชั่วโมงก็น่าจะได้ ขณะที่เรื่องการนับคะแนนให้กรรมการประจำสถานที่เลือกไปบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดปัญหา เช่น กลุ่มที่ 11 กับ 17 ซึ่งจะไปอ่านว่า สิบหนึ่ง หรือหนึ่งเจ็ด ก็ได้

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดกฎหมายลูกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จำนวน 4 มาตรา ขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขอให้รออีก 4 วัน ที่ศาลจะนัดชี้ชะตา ซึ่งในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ที่จะชี้ออกมา แต่ปฏิเสธตอบคำถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญจะทำให้การเลือก สว. เป็นโมฆะ.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]