fbpx

สั่งเข้มปราบสิ่งผิดกม.ชายแดน – พัฒนาการเกษตร

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี  14 พ.ค.-โฆษกรัฐบาล เผยข้อสั่งการนายกฯในที่ประชุมครม. หลังลงพื้นที่ 4 บุรี เข้มจัดการอาชญากรรมข้ามชาติชายแดน  ลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกม. พัฒนาด้านการเกษตรฯ


 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเรื่องการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมชายแดน ที่มีทั้งเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมไซเบอร์ การผลิตและลักลอบนำเข้ายาเสพติด ซึ่งตั้งฐานอยู่บริเวณชายแดน ใช้ทรัพยากรและสาธารณูปโภคของไทมาหลอกลวงคนไทย จึงสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกับระบบสาธารณูปโภค เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาคระงับการบริการข้ามพรมแดน ตัดน้ำ ตัดไฟ ไม่ให้ใช้ของไทย และให้กสทช.ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ให้หันเสาสัญญาณกลับมาในประเทศ ไม่ให้มีสัญญาณข้ามไป เพื่อลดปัญหายาเสพติด อาญชากรรมไซเบอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้เกิดเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์ Ignite Thailand ที่ต้องการให้ไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก รัฐบาลจึงต้องปรับโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยการผลิต จึงสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางพันธุ์พืชโลก พัฒนาพื้นที่จัดเก็บน้ำ เร่งขยายพื้นที่ชลประทาน  พัฒนาแหล่งน้ำ และตรวจสอบภาพดินทั่วประเทศให้ใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมมาใช้ลดการเผา รวมถึงเสนอแผนพัฒนาพันธุ์มันสำปะหลังที่ต้านทานและทนทานโรคใบด่าง โดยมีเป้าหมายว่าในปี 2569 ต้องขยายต้นพันธุ์และแจกจ่ายเกษตรกรได้ใช้ทั่วประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการปลูกกาแฟและโกโก้ในพื้นที่สูงเพื่อลดการเผา เพราะเป็นไม้ยืนต้นระยะยาว โดยสั่งให้รมว.เกษตรและสหกรณ์จัดทำแผนและเสนอมาภายในสิ้นเดือน พ.ค.


นายชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเร่งรัดกระบวนการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวน เพื่อพัฒนาพื้นที่สูงโดยมีต้นแบบจากโครงการหลวง เนื่องจากที่ผ่านมาผลการดำเนินการของโครงการหลวงพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยลดการเผาและ PM 2.5 ได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวทางของโครงการหลวงไปเผยแพร่ต่อไป และจากการลงพื้นที่ 4 บุรี ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี จำนวน 4 วัน นายกรัฐมนตรีเห็นศักยภาพของพื้นที่ที่สามารถยกระดับให้เป็นเมืองขนาดใหญ่ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการดึงนักท่องเที่ยวและนักลงทุนได้อีกจำนวนมาก

“นายกรัฐมนตรีสั่งการให้จ.สุพรรณบุรีที่เป็นโมเดลต้นแบบการบริหารจัดการ อยากให้กรมชลประทานไปวางแผนระยะยาวให้ดี อย่าให้สุพรรณบุรีเสียแชมป์และมาตรฐาน เพื่อเป็นต้นแบบให้จังหวัดอื่น ๆ ได้อย่างยั่งยืน ส่วนพื้นที่จ.กาญจนบุรีมีเลี้ยงฟาร์มโคนม นายกฯ หากควบคุมโรคได้ดี เลี้ยงได้อย่างครบวงจร จะเป็นธุรกิจการเกษตรที่น่าส่งเสริม จึงสั่งให้กระทรวงเกษตรฯ เร่งทำแผนส่งเสริมการทำฟาร์มโคนมอย่างบูรณาการและทันสมัย ส่วนการค้าชายแดน กำชับให้ทุกหน่วยงานทั้งป.ป.ส. กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทยที่ทำงานกันมาดีแล้ว ขอให้ทำงานหนักยิ่งขึ้นอีก ทั้งประเด็นลักลอบขนคนผิดกฎหมาย การควบคุมยางพารา นายกฯได้ยินว่ามีการวิ่งเต้นขอผ่อนผันนำเข้ายางพาราจากเพื่อนบ้าน นายกฯ สั่งเด็ดขาดไม่มีข้อยกเว้น ถ้าเจ้าหน้าที่หน้างานถูกกดดันจนทนไม่ไหวให้ไปบอกคนที่มากดดันให้มาคุยกับนายกฯ เนื่องจากนายกฯ เห็นว่าประชาชนในประเทศต้องมาอันดับหนึ่ง” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายชัย กล่าวว่า ส่วนพื้นที่จ.ราชบุรี นายกฯ เห็นโมเดลตลาดกลางที่บริหารอย่างมืออาชีพ สามารถตัดพ่อค้าคนกลางได้ดี ทำให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง จึงให้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์บูรณาการผลักดันให้เกิดรูปแบบเพื่อเอื้อผู้ผลิตและผู้ซื้อ เป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ส่วนการพัฒนาอุทยานเขาหินงู ที่ท้องถิ่นพร้อมใช้งบประมาณในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว แต่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย นายกฯ สั่งการให้เร่งแก้กฎหมายที่ติดขัดโดยด่วน ลดความเป็นรัฐอุปสรรค เปลี่ยนเป็นรัฐอำนวยการ


“ส่วนพื้นที่จ.เพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ นายกฯ ลงพื้นที่สนามบินหัวหิน ซึ่งยังเป็นสนามบินขนาดเล็ก รับเครื่องบินขนาดใหญ่ไม่ได้ จึงสั่งการให้พัฒนาสนามบินหัวหินให้เป็นสนามบินนานาชาติ เพิ่มความกว้างรันเวย์  โดยขยายพื้นที่รันเวย์ที่อยู่บนอุโมงค์หัวหินไปข้างละ 40 เมตร ขยายได้เมื่อไหร่ก็จะพัฒนาเป็นสนามบินนานาชาติ และเพิ่ม ตม.เข้ามาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งหมดต้องเสร็จสิ้นก่อน 1 ต.ค.68 ส่วนกีฬาพื้นที่บ้านวัวลาน นายกฯสั่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแก้กฎกระทรวง ที่จากเดิมกำหนดให้การเล่นวัวลานเล่นได้ในเวลา 07.00 – 19.00 น. เปลี่ยนมาเป็น 18.00 – 06.00 น. ให้สอดคล้องกับชีวิต โดยให้กระทรวงมหาดไทยแก้และเสนอให้เสร็จภายใน 1 เดือนนี้ ขณะที่ รมว.มหาดไทยนอกจากแก้เรื่องวัวลานแล้วจะไปแก้เรื่องวัวชนและไก่ชนให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตประชาชนด้วย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด