fbpx

ร้องจีนเปิดพรมแดนให้คนไทยผ่านกลับไทย

สถานทูตจีนฯ 17 พ.ย.-ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายยื่นหนังสือถึงออท.ขอให้เปิดพรมแดนให้คนไทยผ่านกลับไทย หวั่น 18 พ.ย.กองทัพเมียนมามีแผนกวาดล้างทุนจีนเทา อาจเป็นอันตราย


ตัวแทนครอบครัวของคนไทยที่ติดอยู่ในสงครามเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา จำนวน 8 คน มายื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อขอให้จีนเปิดรับเหยื่อการค้ามนุษษย์และผู้ลี้ภัยไทยในเมืองเล้าก์ก่ายเดินทางผ่านทางชายแดนประเทศจีน-เมียนมาเพื่อลี้ภัยจากสงครามโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียและช่วยให้คนไทยได้มีโอกาสกลับบ้าน

นางภาวิณี ไผทฉันท์ ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย กล่าวว่า วันนี้มาขอความเมตตาท่านเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เนื่องจากลูกหลานและคนไทยกว่า 200 ชีวิตถูกหลอกเข้าไปทำงานในเมืองเล้าก์ก่าย ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจอย่างเหี้ยมโหด จึงขอความช่วยเหลือให้สถานเอกอัครราชทูตจีน ประสานงานให้ลูกหลานปลอดภัย


ส่วนสถานการณ์คนไทยในปัจจุบันที่อยู่ในการดูแลของกองทัพเมียนมา นางภาวิณี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันถูกย้ายมาไว้ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีน้ำปะปาใช้ และอาหารและน้ำดื่มมีจำนวนไม่เพียงพอ ขณะนี้ยังมีการสู้รบกันได้ยินเสียงปืนและระเบิดอย่างต่อเนื่อง สภาพการเดินทางในพื้นที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก สะพานและถนนได้รับความเสียหายมาก

นางภาวิณี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเหตุใดการช่วยเหลือของไทยล่าช้า จากการประสานงานไปเหมือนเรื่องจะเงียบไป โดยแจ้งให้ทราบว่ากำลังดำเนินการตามขั้นตอน ตนมองว่าเป็นการผลักภาระ นอกจากนี้ วันที่ 18 พ.ย. 66 จะเป็นการโจมตีขั้นเด็ดขาดเพื่อกวาดล้างกลุ่มทุนจีนเทาและธุรกิจผิดกฎหมาย จึงเป็นห่วงความปลอดภัย ทั้งนี้ ตนและครอบครัวคนไทยที่ติดในเมืองเล้าก์ก่าย ต้องการให้ทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องของไทยให้การช่วยเหลือและเสริมด้วยความช่วยเหลือของประเทศจีน

นางคณิศร พยอมหอม ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย กล่าวถึงการช่วยเหลือของเมียนมาว่า ทราบว่ากองทัพเมียนมาช่วยเหลือคนไทยบางส่วนแล้ว แต่ตนไม่เข้าใจทำไมไม่รีบส่งตัวคนไทยกลับมายังประเทศไทย จึงทำให้หลายครอบครัวเกิดความกังวลใจ โดยตนได้รับแจ้งเพียงว่า เมียนมาอยู่ในภาวะสงครามและเตรียมทำสงครามเต็มรูปแบบกวาดล้างทุนจีนเทาาและธุรกิจผิดกฎหมายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ขอวอนให้ทางการจีนรีบเปิดช่องทางลี้ภัยให้กับคนไทยกว่า 200 ชีวิต และให้สามารถเดินทางกลับบ้านได้ เนื่องจากเมียนมาอาจจะปิดด้านชายแดนทั้งหมด จึงจะเป็นการง่ายกว่าไหมถ้าจะเกิดทางเข้าชายแดนจีน


เมื่อถามทำไมกองทัพเมียนมาถึงไม่ให้คนไทยที่ช่วยเหลือได้แล้วกลับเข้าไทยได้ทันที นางคณิศร กล่าวว่า ตนได้รับรายงานว่า ต้องมีการตรวจสอบเอกสารและชื่อของคนไทยก่อน เนื่องจากคนไทยที่เข้าไปทำงานถูกยึดพาสปอร์ตและบัตรประชาชนทั้งหมด หลังจากนี้ ตนและครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย จะไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต