รมว.กลาโหม คาดคุยจีนเรื่องเปลี่ยนเรือเดือนหน้า

อิมแพค 7 พ.ย.-รมว.กลาโหม เผย ทร.ถกตัวแทนบริษัทจีนเรื่องเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นฟริเกต คาดคุยจีนเดือนหน้า ก่อนให้ ครม.ตัดสินใจ


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหม กล่าวภายหลังชม งานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศหรือ difense  & Security 2023 ถึงความคืบหน้าการเจรจากับตัวแทน บริษัท CSOCรับต่อเรือดำน้ำให้กองทัพไทย หลังขอเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตว่า การเจรจากับตัวแทนบริษัทจีนวันนี้เป็นการพูดคุยกับคณะของกองทัพเรือ นำโดย พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผบ.ทร.ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นการพูดคุยวงเล็ก และได้รับรายงานมาว่า บริษัทไม่มีอำนาจตัดสินใจ ต้องเป็นหน่วยงานระดับรัฐ เพราะเขาอยู่ภายใต้รัฐบาลจีน ต้องรอการตัดสินใจของรัฐบาลจีนเท่านั้น

“ผมยังเชื่อว่าการเจรจาเพื่อขอเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต มีความเป็นไปได้ เพียงแต่ต้องพูดคุยกันอีกสักระยะ มีหลายอย่างที่ต้องปรับจูน ตกลงกันให้ได้ ส่วนข้อติดขัดนั้น ทางบริษัทจีนยังไม่ได้บอกรายละเอียด แต่น่าจะเป็นนโยบายของบริษัทจีนเอง เพราะเขาได้ผลิตและลงทุนแล้ว เราไม่ซื้อเขาจะมีปัญหา เรื่องขาดทุน เป็นเรื่องที่ รัฐบาลต้องหาทางดูแลชดเชย ซึ่งต้องจบที่ระดับนโยบาย คงไม่จบที่ระดับปฏิบัติ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหม กล่าว


เมื่อถามถึงท่าทีของกองทัพเรือยังยืนยันจะเอาเรือดำน้ำติดเครื่องยนต์จีน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ที่เป็นทางการ เขาเสนอทางออกหลายทาง เข้าใจได้ ว่ากองทัพเรืออยากได้เรือดำน้ำและเราก็อยากให้ แต่มันเป็นเหตุสุดวิสัย เราไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้น ซึ่งทางกองทัพเรือยอมรับว่าอยากได้ แต่เมื่อไม่ได้จะทำอย่างไร กองทัพเรือเสนอทางออกมาเพียง 2 ข้อก่อน คือไม่เรือฟรีเกตก็เรือตรวจการณ์ไกลฝั่งหรือ เรือ OPV แต่อาจจะมองเป็นทางออกที่ 3 ก็ได้ เขาบอกว่าของเก่าหากได้ก็เอา

เมื่อถามว่าสามารถบอกให้ชัดได้หรือไม่ว่าจะไปพูดคุยกับรัฐบาลจีนเมื่อไหร่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหม กล่าวว่า ขอให้ระดับนโยบายพูดคุยกันก่อน ซึ่งเชื่อจะคุยภายในธันวาคมนี้ แต่ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะไม่ทราบว่าทางจีนจะพร้อมเมื่อไหร่ เชื่อว่าก่อนปีใหม่น่าจะจบ ยืนยันว่ายังเป็นแนวทางเดิมคือเรือฟริเกต ขอเดินไปในแนวทางนี้ก่อน เพียงแต่ไม่รู้ว่าหากเจรจาไปแล้วจะลงตัวอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าหากเจรจาไม่ลงตัว ต้องกลับไปแนวทางเดิมเรือดำน้ำใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ถ้าเป็นเครื่องยนต์เยอรมัน ก็โอเค ส่วนประเด็นหลักที่กองทัพเรือได้พูดคุยกับ ตัวแทนบริษัทจีนคือ การพูดคุยเรื่องการเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต


ส่วนถ้าสุดท้ายแล้วเรือดำน้ำต้องติดเครื่องยนต์จีนรับได้หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหม กล่าวว่า ต้องเป็นมติของครม.ไม่ใช่สุทินคนเดียว เพราะเป็นการแก้ไข TOR การแก้ไขเงื่อนไขข้อตกลง หากต้องกลับมาแนวทางนี้ก็ต้องเป็นการตัดสินใจของครม. อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี อยากให้จบ โดยให้เป็นไปตามข้อตกลงหรือใกล้เคียงข้อตกลงมากที่สุดและกฎหมายทำได้ กองทัพได้ประโยชน์ ประเทศไม่เสียประโยชน์

“ที่ผ่านมาก็พิจารณาในแง่ของเทคโนโลยี แต่ต้องพิจารณาข้อกฎหมายประกอบข้อตกลงรวมถึงระเบียบราชการของไทย แม้เทคโนโลยีจะได้ แต่กฎหมายทำได้หรือไม่รวมถึงระเบียบปฏิบัติ คนอนุมัติ คนเซ็น ทำได้หรือไม่ อันนี้ในรายงานเขาไม่ได้เอาปัจจัยนี้มาประกอบ” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ขนาดแค่เปลี่ยนเครื่องยนต์ยังยุ่งยากขนาดนี้ แต่เปลี่ยนเรือทั้งลำจะไม่ยุ่งยากกว่าหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่การเริ่มต้นและเจตนา ซึ่งเจตนาเราอยากทำให้ถูกกฎหมาย แต่ถ้าของเดิมไม่ถูกกฎหมาย แต่ไปบิดให้ถูกกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่าเข้าใจกองทัพเรือหรือยังว่าทำไมจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า ความจริงแม้ไม่ได้มานั่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมก็เข้าใจว่าเพื่อนบ้านมี เราก็ควรมี แต่ของเรา พอจะมีก็มีปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากให้เขาได้ แต่ก็เกิดปัญหาเช่นนี้ หากจีนได้เครื่องยนต์เยอรมันมาติดให้ก็จบ เราไม่ได้ขัดข้องอะไร

เมื่อถามว่ากองทัพเรือควรมองหาเทคโนโลยีอื่นมาทดแทนเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ที่คุยกันที่เสนอมาก็ต้องหาเทคโนโลยีปราบเรือดำน้ำนั่นก็คือเรือฟริเกต 3 มิติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]