fbpx

ฉนวนกาซาไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว ยูเอ็นเร่งส่งความช่วยเหลือให้พลเรือน

ปาเลสไตน์ 12 ต.ค. – โรงไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ไม่เหลือน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ขณะที่อิสราเอลปิดล้อมหนัก พร้อมปูพรมโจมตีทางอากาศต่อเนื่องวันที่ 5 เตรียมส่งทหารนับแสนนายบุกเข้าฉนวนกาซา เพื่อปราบนักรบฮามาส ขณะที่ตัวเลขสูญเสียสองฝ่ายพุ่งเกิน 2,300 ราย


เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าปาเลสไตน์ ระบุโรงไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวในฉนวนกาซาไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อีกต่อไป เนื่องจากไม่เหลือน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับใช้ปั่นไฟ ส่งผลให้พื้นที่ทั้งฉนวนกาซาจะไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้คนในฉนวนกาซาจะต้องพึ่งเครื่องปั่นไฟส่วนตัว หากต้องการใช้ไฟฟ้า แต่ปัญหาคือจะเอาเชื้อเพลิงจากไหนมาใช้ปั่นไฟ เพราะก่อนหน้านี้ อิสราเอลประกาศมาตรการปิดล้อมฉนวนกาซาเบ็ดเสร็จ ซึ่งหมายถึงการตัดไฟฟ้า น้ำประปา การขนส่งอาหาร เชื้อเพลิง และสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เข้าไปยังฉนวนกาซา ซึ่งกว่าร้อยละ 80 ของพลเรือนในกาซา ต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอก

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง เขาบอกว่า ควรมีการจัดเส้นทางปลอดภัยสำหรับลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังกาซาโดยเร็ว ซึ่งในเรื่องนี้ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐอยู่ระหว่างหารือกับทั้งอิสราเอล สหประชาชาติ และอียิปต์ เพื่อเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือให้พลเรือนปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


ขณะที่หลายพื้นที่ในฉนวนกาซายังคงตกเป็นเป้าโจมตีของกองทัพอิสราเอลตลอดวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 5 แล้ว อิสราเอลบอกว่า สามารถถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสได้กว่า 300 จุด รวมถึงสาขาธนาคาร 2 แห่งที่กลุ่มนักรบฮามาสใช้เป็นกองทุนในการก่อการร้าย บ้านพักของ โมฮัมเหม็ด ดาอิฟ หนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาส ก็ตกเป็นเป้าโจมตี ตลอดจนระบบป้องกันอากาศยานของฮามาส และคลังเก็บอาวุธของกลุ่มด้วยเช่นกัน

การโจมตีตอบโต้กลับของอิสราเอล ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์ในกาซาเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,100 คน บาดเจ็บอีกกว่า 5,000 คน บ้านเรือนพังเสียหายมากกว่า 22,600 หลังคาเรือน ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งในกาซาเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศ และผู้อพยพหนีตายเข้ามาอาศัยอยู่จนแน่นโรงพยาบาล ที่ขาดแคลนทั้งเวชภัณฑ์ เชื้อเพลิง และไฟฟ้า จนผู้คนในฉนวนกาซาบอกว่า ไม่มีที่ไหนในฉนวนกาซาที่ปลอดภัยอีกต่อไป

ขณะเดียวกัน ทหารอิสราเอลนับแสนนาย พร้อมขบวนยานยนต์หุ้มเกราะ เคลื่อนทัพประชิดพรมแดนฉนวนกาซาแล้ว เตรียมพร้อมรับคำสั่งเคลื่อนพลข้ามพรมแดนเข้าไปยังฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างนักรบฮามาส หลังจากเมื่อ 2 วันก่อน กองทัพอิสราเอลประกาศเรียกทหารกองหนุนมากถึง 300,000 นาย ให้เตรียมพร้อมทำสงครามกับฮามาส เป็นการเรียกเสริมทหารกองหนุนของอิสราเอลมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากระดมกำลังทหารประชิดพรมแดนฉนวนกาซาแล้ว อิสราเอลยังส่งกองทหารประชิดพรมแดนทางตอนเหนือกับเลบานอน เพื่อรับมือภัยคุกคามทางทหารจากกองกำลังเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนด้วย เป็นการเตรียมพร้อมตอบโต้เต็มรูปแบบ หลังจากอิสราเอลถูกฮามาสโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลทะลุ 1,200 รายแล้ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้