ชาวบ้าน ต.วังโพรง จ.พิษณุโลก สืบสานประเพณีโบราณ “แบกเทียนขึ้นเขา”

ภูมิภาค 7 ก.ค. – ชาวบ้าน ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ร่วมสืบสานประเพณีโบราณในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา “แบกเทียนขึ้นเขา” ระยะทางกว่า 3 กม. เพื่อนำเทียนจำนำพรรษาไปถวายที่วัดป่าเขาเขียวที่ตั้งอยู่บนภูเขา


ที่วัดป่าเขาเขียว ม.5 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านได้พร้อมใจกันสืบสานประเพณีแบกเทียนขึ้นเขา ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อนำไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดในช่วงวันเข้าพรรษา

นายทวีศักดิ์ ล่อกา ปลัดอำเภอเนินมะปราง เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้เทศกาลเข้าพรรษา ชาวบ้าน ต.วังโพรง ทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่ไปทำงานต่างถิ่นจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แล้วจะมีการทำบุญใหญ่ถวายเทียนพรรษาที่วัดประจำหมู่บ้าน คือวัดป่าเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก แต่วัดเป็นวัดป่าตั้งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้ไม่สามารถแห่เทียนด้วยรถยนต์ขึ้นไปที่วัดได้ ชาวบ้านต้องใช้วิธีแบกเทียนและเดินเท้าขึ้นไปบนวัด ระยะทางเดินเท้ากว่า 3 กิโลเมตร


ตลอดทางชาวบ้านก็จะพร้อมใจกันนำกองกฐิน กองผ้าป่า เครื่องสังฆทาน และเทียนจำนำพรรษา เพื่อนำไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัด เรียกการทำบุญในครั้งนี้ว่า “แบกเทียนขึ้นเขา” มีกำหนดทำขึ้นก่อนวันเข้าพรรษา และเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานเกือบ 100 ปี มีชาวบ้านหลายร้อยคน ทั้งผู้สูงวัย วัยทำงาน เด็กและเยาวชน นับว่าเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักรักบ้านเกิด รักธรรมชาติ และสืบสานประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมานับร้อยปีอีกด้วย

ส่วนที่อ่างทอง ที่เห็นเหลืองๆ วางบนพานลายน่ารักนี้อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นขนม แต่เป็นเทียนที่วัดโบสถ์ ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง เตรียมไว้สำหรับให้ประชาชนใช้หล่อเทียนจำนำพรรษาถวาย 9 วัด ในวันที่ 6-8 ก.ค.นี้ โดยทำเป็นรูปแบบแฟนซีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นทองแท่งรูปการ์ตูน น้องหมี โดเรมอน คิตตี้ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบ รวมถึงรูปดอกไม้ต่างๆ สร้างความตื่นตาให้กับเด็กนักเรียนและประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา

พระวีรยุทธ อัดตทีโป เลขาฯ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เล่าว่า คนต้นคิดทำเทียนลวดลายแฟนซีแบบนี้ออกมา โดยเฉพาะลวดลายการ์ตูน คือพระครูกิติยาพินันท์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ ทั้งนี้ เพื่อดึงดูดความสนใจของพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ให้ร่วมทำบุญกันมากขึ้น ภายในงานยังมีตักไข่ลุ้นโชค โดยรายได้จะนำไปซ่อมแซมบูรณะศาลาการเปรียญ และนำไปเป็นทุนอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดโบสถ์อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]