ไทยเป็นเจ้าภาพประชุม TCWMD 18-19 ก.ค.นี้

นนทบุรี 6 ก.ค. – พาณิชย์เตรียมจัดประชุมนานาชาติ TCWMD สร้างความร่วมมือบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 18-19 ก.ค.นี้ พร้อมโชว์ระบบควบคุมของไทยโดยเฉพาะการออกกฎหมายใหม่รองรับ มั่นใจสร้างความเชื่อมั่นต่างชาติและคู่ค้าในฐานะประเทศที่ทำการค้าปลอดภัยและเหมาะต่อการเข้ามาลงทุน


นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศกำหนดจัด “การประชุมนานาชาติ โครงการภาคีเครือข่ายความร่วมมือโลกว่าด้วยการบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 2017″ หรือ Thailand Consortium : Trade Control on Weapons of Mass Destruction related items 2017หรือ TCWMD เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18–19 กรกฎาคม 2560 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้จากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐประชาชนจีน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ เยอรมนี ญี่ปุ่น เมียนมาร์ มาเลเซีย ปากีสถาน มองโกเลีย เม็กซิโก เวียดนาม สปป.ลาว และบังกลาเทศ เป็นต้น เข้าร่วมงาน โดยการจัดงานครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้แทนจากนานาประเทศทราบถึงระบบบริหารการค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction : WMD) รวมถึงสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง (Dual–use Items: DUI) ของไทยว่าไทยมีมาตรการควบคุมการค้าควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ขยายของ WMD อย่างไร และยังเป็นโอกาสดีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การจัดทำมาตรการดูแลของแต่ละประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องดังกล่าวให้ยั่งยืน ตลอดจนเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการภายใต้กฎหมายได้อย่างไม่เป็นอุปสรรคทางการค้า 

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยในฐานะสมาชิกสหประชาชาติต้องปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1540 (UNSCR1540) ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง รวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทางโดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องกำหนดมาตรการภายในประเทศที่เหมาะสมเพื่อกำกับดูแลการส่งออกการผ่านแดน การถ่ายลำ การเป็นคนกลาง การสนับสนุนทางการเงินและการดำเนินการใด ๆ ในการพัฒนาผลิตจัดหา ครอบครอง ขนส่งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าวในส่วนของไทย คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับ 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการอุตสาหกรรมทหาร กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรมศุลกากรจัดทำระบบการบริหารสินค้าที่ใช้ 2 ทางของไทย เพื่อกำกับดูแลการค้า DUI ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามหลักสากล


อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้ 2 ทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 และอยู่ระหว่าง การยกร่างพ.ร.บ.การค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. … พร้อมทั้งพัฒนาจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายไม่ให้เป็นอุปสรรค ให้ครอบคลุมทุกประเด็นสำคัญตามข้อมติ UNSCR 1540 

“การที่ไทยบังคับใช้กฎหมายควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD และ DUI ที่มีประสิทธิภาพจะทำให้มีภาพลักษณ์ดีได้รับการยอมรับจากสากลว่าไทยทำการค้าอย่างปลอดภัย ทำให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นกล้าเข้ามาลงทุนผลิต DUI ในประเทศมากขึ้นเป็นการป้องกันไม่ให้ประเทศคู่ค้านำมาเป็นข้ออ้างกีดกันทางการค้า อีกทั้งไทยจะสามารถเป็นศูนย์กลางการส่งออกถ่ายลำ และผ่านแดนสินค้า DUI ในภูมิภาคอาเซียนตอนบนได้” นายวินิจฉัย กล่าว

สำหรับสินค้าที่ใช้ได้ 2 ทาง คือ สินค้าหรือเทคโนโลยีที่มีอยู่ทั่วไป แต่สามารถนำไปพัฒนา ผลิต ดัดแปลงให้เป็นอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เช่น เส้นใยคาร์บอนที่ใช้ผลิตอุปกรณ์กีฬาอย่างพวกไม้เทนนิส ไม้แบดมินตัน สามารถใช้ผลิตเป็นชิ้นส่วนของขีปนาวุธได้ หรือสารไตรเอธาโนลามีนที่ใช้ทำสบู่ผงซักฟอก หรือโลชั่น ก็นำมาเป็นสารพิษ ควันพิษในการก่อการร้ายได้ทอเรียมที่ใช้ผลิตไส้ตะเกียง ก็นำมาดัดแปลงผลิตเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้หรือในวงการแพทย์ที่นำเชื้อไวรัสมาผลิตเซรุ่ม แต่ก็สามารถนำมาผลิตเป็นอาวุธชีวภาพทำลายระบบประสาทและระบบทางเดินหายใจได้


ด้านการควบคุม หากสินค้าของผู้ส่งออกเป็น DUI  ต้องขออนุญาตก่อนส่งออก ขณะที่กรณีสินค้าเข้าข่ายมีคุณสมบัติเป็น DUI โดยมีพิกัดอัตราศุลกากร หรือ HS Code ตรงตามประกาศบัญชีแนบท้ายกระทรวงพาณิชย์ และเมื่อตรวจสอบแล้วไม่เป็น DUI ผู้ส่งออกจะต้องรับรองว่าสินค้าของตนเองไม่เป็น DUI ก่อนส่งออก ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศมีระบบเหลือที่เรียกว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการบริหารการค้าสินค้า DUI ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกในการตรวจสอบคุณสมบัติสินค้า การรับรองตนเอง และการขออนุญาตส่งออกได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ