สั่งผู้ว่าฯ ทำบัญชีผู้มีอิทธิพล

โรงแรมเซ็นทาราฯ ลาดพร้าว 8 ก.ย.-มท.1 ให้ผู้ว่าฯ ทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล คุมเข้มพกปืน เตรียมออกคำสั่ง “ กำนันนก” ออกจากราชการ ชงกฎหมายกันชง-กัญชาเพื่อเศรษฐกิจเข้าสภาฯ ย้ำต่อไปมหาดไทยไม่มีสิงห์ดำ สิงห์แดง ระบบเส้นสายต้องหมดไป ผลงานเป็นที่ตั้ง


นายอนุทิน   ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์กกรณีสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพล จะสำเร็จและดำเนินการอย่างไรต่อว่า  ขออย่าระบุว่าเป็นการสั่งการ เป็นสิ่งที่เราจะต้องดูแล คนที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน แม้จะมีบุคลิกเป็นผู้นำแต่ต้องมีคุณธรรม ไม่ใช้อิทธิพลดูแลปกครองประชาชน ส่วนจะต้องนำประวัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มาพิจารณาควบคู่กันหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่าประชาชนไม่ต้องการอยู่ภายใต้การนำของคนอันธพาลเหล่านี้ 

“แต่ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองบ้านเมือง จะเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นที่จังหวัดนครปฐม ไม่พอใจก็ข่มขู่  นี่ขนาดลูกน้อง  แต่ถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน ไม่มีลูกน้องที่ไหนที่ไม่ทำตามลูกพี่  ตัวอย่างที่เลว ๆ แบบนี้  ผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องช่วยผม ไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง  คนแบบนี้จะอยู่ในบ้านเราและในสังคมไม่ได้  เพราะประชาชนจะเดือดร้อน   ถึงขั้นเอาชีวิตกันมันไม่ได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแปร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนปืนต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น ใบอนุญาตการมีปืน  ห้ามบรรจุกระสุน และพกพาไปในที่สาธารณะ  มีข้อห้ามมากมาย   เพราะไม่ใช่มีใบอนุญาตแล้วจะพกพาไปไหนตอนไหนได้ ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด

ส่วนที่ย้ำว่าการทำงานของกระทรวงมหาดไทยต้องไม่มีระบบเส้นสาย หรือเรื่องทางการเมือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย กล่าวว่า เป็นการทำงานสไตล์ของตนอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่าหากเราให้ความเป็นธรรมกับทุกคน  คำว่าเส้นสายจะเปลี่ยนไปเป็นผลงาน  ใครมีผลงานคนนั้นเส้นใหญ่   ใครรักประชาชนอย่างไรก็เข้าตาผู้บริหารและรัฐมนตรี

“การทำงานกระทรวงมหาดไทยภายใต้การนำของผม ไม่มีคำว่าสิงห์ดำ สิงห์แดง  พิสูจน์มาแล้วในยุคที่พ่อของผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เราเอาผลงานเป็นที่ตั้ง และเส้นสาย จะต้องหมดไปในยุคของตน ซึ่งระบบเส้นสายควรต้องหมดไปตั้งนานแล้ว ผมจะพยายามทำให้ไม่แบ่งขั้วแบ่งฝ่าย จะทำให้กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน เพราะสีหรือขั้วฝ่าย คลายทุกข์ให้ประชาชนไม่ได้  ความสามารถ ประสบการณ์ ความตั้งใจ จะทำให้ประชาชนมีความสุข   ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ใช่นโยบายผม” นายอนุทิน กล่าว


เมื่อถามถึงแนวทางปกป้องสถาบัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย กล่าวว่า  เป็นความภาคภูมิใจที่เรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ จะให้ถูกลบหลู่ดูหมิ่นไม่ได้ ส่วนเรื่องการศึกษาต้องให้เยาวชนของชาติต้องภูมิใจในสถาบันหลักของชาติที่เป็นมาโดยช้านาน แก้ไขวิกฤติการณ์ของชาติมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง หลักสูตรต่าง ๆ  ถูกถอดออกไป แล้วอะไรเกิดขึ้นหลังจากนั้น

“ผมเล่าเรียนมาจึงรู้สึกหวงแหน ภูมิใจที่เรามีสถาบันอันเป็นที่รักของชาติอยู่  สภาพหลังจากที่ถอดหลักสูตรออกไปเป็นอย่างไรเราก็เห็นกันอยู่ หลังจากนี้คงจะต้องมีการสังคายนาและปลูกฝังค่านิยมที่ดีเหล่านี้ต่อไป พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับเด็กและเยาวชน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะนำกัญชาไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย กล่าวว่า ต้องขอบพระคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในช่วงที่เราหารือกัน พรรคภูมิใจไทยได้ฝากทำความเข้าใจว่าไม่ได้นำกัญชามาใช้ในทางสันทนาการหรือมอมเมา แต่นำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์และสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อสุขภาพของประชาชน แต่ที่ผ่านมามีการสื่อสารที่ผิดเพี้ยนไป เพราะกฎหมายยังไม่ผ่านสภา แต่หากกฎหมายผ่านแล้วสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น  

“เร็ว ๆ นี้พรรคภูมิใจไทยจะยื่นกฎหมายควบคุมกันชงกัญชาเข้าสภาฯ อีกครั้งหนึ่ง  ต้องนับหนึ่งใหม่ แต่โครงสร้างพื้นฐานมีอยู่แล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่และนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาเพิ่มเติมหรือทำอะไรที่เป็นประโยชน์มากขึ้น หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น และในคำแถลงนโยบายก็มีเรื่องนี้ปรากฎอยู่เช่นกัน” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงตำรวจ 2 นาย ภายในบ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐม ว่า คงจะมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน อหยุดปฏิบัติหน้าที่ เราต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ว่าจะไปคุกคามประชาชนแบบนี้ไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี