รฟท.-บขส.ได้ข้อสรุปไม่ย้ายหมอชิต 2

กรุงเทพฯ  1 พ.ย. – ข่าวดีสำหรับคนใช้บริการหมอชิต 2 ยังใช้บริการต่อ หลังการหารือร่วมระหว่าง รฟท.และ บขส.ได้ข้อสรุปจะพัฒนาพื้นที่เดิมในพื้นที่ 50 ไร่ ใช้เป็นสถานีขนส่งเชื่อมต่อการคมนาคม


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หารือร่วมกับ พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัท รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อหาแนวทางการใช้ประโยชน์บริเวณพื้นที่หมอชิต 2 จากแผนเดิม บขส.จะต้องย้ายออกจากพื้นที่ก่อนปี 2562 เพื่อคืนพื้นที่ให้แก่ รฟท.ใช้ประโยชน์ก่อสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ  โดยจะไปใช้พื้นที่ขนาด 16.7 ไร่ ซึ่งขณะนี้เป็นพื้นที่จอดรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นสถานีขนส่งขนาดเล็กแทน

พล.ต.อ.อำนาจ  กล่าวว่า  ผลการหารือวันนี้ได้ข้อสรุปปรับแผน  เนื่องจากการใช้สถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน  เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารมากขึ้นถึงร้อยละ 50  เฉลี่ยหมอชิต 2 มีผู้ใช้บริการวันละ 100,000  คน เพิ่มเป็น  150,000  คน  ปัจจัยหนึ่งมาจาการจัดระเบียบรถตู้เข้ามาในพื้นที่  รวมทั้งการเดิน ทางของประชาชนที่หนาแน่นในช่วงนี้ ดังนั้น การหารือกับ รฟท.เพื่อให้เกิดการพัฒนาพื้นที่ที่ยั่งยืนสามารถเชื่อมต่อระบบคมนาคมทั้งระบบราง  รถโดยสารเข้าด้วยกัน  ทำให้ผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด


สำหรับการปรับแผนนี้ บขส.จะยังคงใช้พื้นที่อาคารสำนักงานปัจจุบันและพื้นที่ชานชาลาสำหรับขาออกของผู้โดยสาร  มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่  ในการให้บริการในอนาคต  โดยจะมีการปรับปรุงพื้นที่  เช่น การทำชานชาลา 2  ชั้น  แยกระหว่างขาเข้าและขาออก  รวมทั้งปรับปรุงให้พื้นที่สถานีมีความทันสมัยมากขึ้น  ซึ่งการพัฒนาตามแผนดังกล่าวได้มีการมอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาของ รฟท.และ บขส.หารือถึงรายละเอียดให้ได้ข้อสรุปใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่นายวุฒิชาติ กล่าวว่า  หลังการหารือได้ข้อสรุปฝ่ายบริหาร รฟท.ได้มีการนำเสนอข้อมูลให้คณะกรรมการ รฟท.พิจารณา และวันนี้ได้มีการลงพื้นที่จริง เพื่อให้ทราบพื้นที่การใช้งานของสถานี บขส.และพื้นที่ที่จะส่งคืนให้ รฟท.บางส่วน  โดยยืนยันว่าการปรับแผน บขส.จะไม่กระทบแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ก่อสร้างศูนย์ซ่อมสายสีแดงและการส่งมอบพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือจาก 50 ไร่  คืนให้แก่ รฟท.ก็จะเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิมภายในปี 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการปรับแผนดังกล่าวของ บขส.และ รฟท.จากข้อมูลบริษัทที่ปรึกษา บขส.ระบุว่าเมื่อยกเลิกการพัฒนาพื้นที่ 16.7 ไร่ เดิมจะก่อสร้างสถานีในพื้นที่จำกัดเป็นอาคารสูงจะใช้งบประมาณ 1,800  ล้านบาท  เมื่อปรับแผนใช้พื้นที่เดิมบนเนื้อที่ 50 ไร่ และปรับปรุงเฉพาะชานชาลาเป็น 2 ชั้น คาดว่าจะใช้งบประมาณ 800-900  ล้านบาทในการดำเนินการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%