fbpx

ยกย่อง “หมอแชมป์” ช่วยเหลือกำลังพล-ภาวนาให้ปลอดภัย

ประจวบคีรีขันธ์ 21 ธ.ค. – ระดมสรรพกำลังปูพรมค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย กองทัพเรือยังยืนยันเสียชีวิต 6 นาย พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว 3 นาย ขณะที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทหารเรือ ยกย่อง “หมอแชมป์” ช่วยเหลือกำลังพล หวังความดี ความเสียสละของ “หมอแชมป์” จะช่วยให้ปลอดภัย


นับแต่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง จนถึงตอนนี้เป็นเวลา 79 ชั่วโมงแล้ว การปฏิบัติการค้นหากำลังพลที่สูญหายยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ข้อมูลจากกองทัพเรือยังยืนยันมีผู้เสียชีวิต 6 นาย มีผู้รอดชีวิต 76 นาย โดยกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย พบแล้ว 61 นาย รอดชีวิต 57 นาย เสียชีวิต 4 นาย อยู่ระหว่างค้นหา 14 นาย, นาวิกโยธินพบแล้ว 9 นาย รอดชีวิต 8 นาย เสียชีวิต 1 นาย ยังค้นหา 15 นาย

หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง หรือ สอ.รฝ. พบแล้ว 12 นาย รอดชีวิต 11 นาย เสียชีวิต 1 นาย และยังค้นหาอีก 3 นาย


ผู้เสียชีวิต 6 นาย ล่าสุด ณ เวลา 16.45 น วันนี้ ยืนยันอัตลักษณ์บุคคลครบแล้วทุกคน

ร.ท.สามารถ แก้วผลึก เรือหลวงสุโขทัย
พ.จ.อ.อัชชา แก้วสุพรรณ์ เรือหลวงสุโขทัย
พ.จ.อ.อำนาจ พิมที สอ.รฝ.
จ.อ.จักรพงศ์ พูลผล เรือหลวงสุโขทัย
พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ เรือหลวงสุโขทัย
พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ

ขยายพื้นที่ค้นหากำลังพลเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง
ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติและการดำเนินการค้นหากำลังพล ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ


โดย พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือวันนี้ (21 ธ.ค.) มุ่งเน้นเส้นทางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในระยะ 40 ไมล์ทะเล จากจุดเรือจม โดยแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 11 พื้นที่ มีเรือที่อยู่ในพื้นที่จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรี รับผิดชอบพื้นที่ 6 และ 7, เรือหลวงนราธิวาส รับผิดชอบพื้นที่ 9, เรือหลวงนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ 10 และ 11 นอกจากนี้ยังส่งเรือหลวงตากสินเข้าเสริมกำลังค้นหา

ขณะที่ ศรชล. จัดเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเข้าร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง พร้อมจัดกำลังเสริมประกอบด้วย UAV เพิ่ม และยังประสานไปยังสมาคมเรือสินค้าแจ้งให้เรือที่เดินทางในเส้นทางต่างๆ ช่วยตรวจสอบและให้การช่วยเหลือกำลังพลที่อาจพบในพื้นที่เดินเรือด้วย

กองทัพเรือยืนยันดูแลสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่
สำหรับการเยียวยากำลังพล กองทัพเรือจะดำเนินการตามระเบียบทางราชการ โดยรายชื่อผู้สูญเสียจะได้รับการชดเชยปูนบำเหน็จในภาพรวม คือจะได้รับการเลื่อนยศ 5 ชั้นยศ เช่น เกิดการสูญเสีย ชั้นยศนาวาตรี จะได้เลื่อนชั้นเป็นพลเรือโท และได้รับเงินชดเชยตามระเบียบของทางราชการประมาณ 1-2 ล้านบาท แล้วแต่สิทธิของแต่ละบุคคล โดยกองทัพเรือยืนยันจะดูแลสิทธิกำลังพลของผู้สูญเสียอย่างเต็มที่ และดูแลกำลังพลที่ประสบภัยเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

ยกย่อง “หมอแชมป์” ช่วยเหลือกำลังพล-ภาวนาให้ปลอดภัย
ขณะที่ปฏิบัติการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยยังดำเนินต่อไป ในส่วนของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทหารเรือ ต่างส่งกำลังใจให้ผู้ที่ยังสูญหายให้ปลอดภัยทุกนาย หนึ่งในนั้น คือ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือหมอแชมป์ ซึ่งน้องๆ พลทหารมักจะเรียกกันว่า ตอนหมอ

หมอแชมป์เป็นคนน่ารัก ขยันขันแข็ง มีความรับผิดชอบ เสียสละ มีจิตวิญญาณของความเป็นครูผู้สอนกู้ชีพ พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นตลอดเวลา และครั้งนี้ก็เช่นกัน

โดยพลทหารคมกฤช หนึ่งในพลทหารที่รอดชีวิต เล่าถึงนาทีที่หมอแชมป์ได้ช่วยชีวิตตนเองและเพื่อนๆ ไว้ว่า เมื่อเรือเริ่มเอียง ทุกคนถอดรองเท้า เสื้อผ้าหนักๆ เพื่อเตรียมพร้อม แต่หมอแชมป์กลับแบกกระเป๋าพยาบาลใบใหญ่ติดตัว โดยไม่ห่วงว่าจะหนักหรือถ่วงน้ำ หวังว่าจะใช้ช่วยเหลือคนอื่นได้ เมื่อต้องสละเรือ กระโดดลงน้ำ หมอแชมป์มาพร้อมน้องทหารอีกคนที่ไม่มีชูชีพ และสรั่งกล (รองหัวหน้าช่างกล) พร้อมกระเป๋าแพทย์ ใช้วิธีแชร์เสื้อชูชีพ จับมือกันเป็นวงและลอยตัว จนมาเจอกับตนเอง หมอแชมป์ตะโกนให้มาจับมือไว้รวมกันเป็นกลุ่ม บอกให้ทุกคนมีสติ จนกระทั่งเรือหลวงกระบุรีมาถึงและได้ขึ้นเรือ แต่พอขึ้นเรือมาได้ หมอแชมป์กลับบอกตนเองว่า “ถอดเสื้อชูชีพให้พี่ พี่จะไปช่วยคนอื่น” จากนั้นตนเองได้ไปห้องพยาบาล กลับมาอีกทีก็ไม่เจอหมอแชมป์แล้ว เจอแต่กระเป๋าของหมอ ทุกคนหวังว่าความดี ความเสียสละของหมอแชมป์ จะช่วยให้ปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553