fbpx

ไออาร์พีซีปรับตัวรับความผันผวน         

กรุงเทพฯ 15 พ.ย.-ไออาร์พีซีปรับตัวรับความผันผวน ทำโมเดลลดพึ่งพาตลาดจีน มุ่งสู่เม็ดพลาสติก มูลค่าเพิ่มสูงรีแบรนดิ้ง “POLIMAXX” ตอกย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำนวัตกรรมปิโตรเคมี 


ในงานเสวนาทิศทางเศรษฐกิจปีหน้า นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุนธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)มองว่ายังมีความผันผวนจากเศรษฐกิจโลกและความขัดแย้งทางการเมือง กระทบการส่งออก ราคาพลังงานทรงตัวระดับสูง ซึ่งล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาเตือนแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะมืดมนกว่าที่คาดการณ์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ)หลายประเทศยังคงแย่ลงและไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีหน้าโตลงจาก 2.9% เป็น 2.7%  

นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า บริษัทรับมือความผันผวน  ได้ปรับตัว เน้น ตามหลัก BCG  ลดภาวะโลกร้อน  มุ่งสู่นวัตกรรม เช่น เม็ดพลาสติกทางการแพทย์ เม็ดพลาสติกรองรับการผลิตยานยนต์อีวีเป็นต้น และอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำเพิ่มเติมอีก 8.5 เมกะวัตต์ จะแล้วเสร็จในปี 2566 จากปัจจุบันบริษัทมีการลงทุนโซลาร์ลอยน้ำแล้ว 12.5 เมกะวัตต์   โดยยอมรับปีนี้ได้รับผลกระทบหนักจากตลาดจีนที่คุมโควิดเป็นศูนย์  รวมทั้งการขาดทุนจากสตอกน้ำมันที่ราคาผันผวน  ซึ่งกำลังจัดทำแผนงานว่าหากส่งออกไปจีนไม่ได้เลย จะหาตลาดใดทดแทน 


ล่าสุด กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ปรับคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปีนี้และในปีหน้า โดยปีนี้ลดจากคาดการณ์เดิม 1 แสนบาร์เรลต่อวัน เหลือเป็นเพิ่มขึ้นเป็น 2.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 2.6% ปีหน้าจะเพิ่มเพียง 2.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากประเด็นความท้าทายด้านเศรษฐกิจ ทั้งภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง   ระดับหนี้สาธารณะที่สูงในหลายภูมิภาค ตลาดแรงงานตึงตัว และปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เรื้อรัง

“ตลาดปิโตรเคมีในไตรมาส 4 มีความต้องการผลิตภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้น ตามสถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลกที่ปรับตัวดีขึ้นประกอบกับการเข้าสู่ช่วงงานเทศกาลปลายปี รวมทั้งความต้องการจากกลุ่มธุรกิจ New S-Curve เช่น EV Car, Charging station ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหลายโรงงานมีการประกาศลดอัตรากำลังการผลิต ในขณะที่โรงกลั่นไออาร์พีซีกลับมาเดินเครื่องตามปกติ จากที่ปิดซ่องบำรุงไตรมาส3จึงคาดว่าผลประกาอบการไตรมาส 4/65 จะดีขึ้น”นายกฤษณ์กล่าว

ไออาร์พีซีได้ ปรับภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ “POLIMAXX”  เพื่อแสดงถึงจุดยืนการเป็นแบรนด์วัตถุดิบที่มีความทันสมัย มั่นคงแข็งแกร่ง ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการใหม่ๆ ในอนาคต เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างความแตกต่าง และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระดับสากล สร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มลูกค้า คู่ค้า และผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมพร้อมกับโซลูชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ลงตัว 


ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการนวัตกรรมวัสดุแห่งอนาคต ได้แก่ Filament for 3D Printing (วัสดุที่ใช้ในการพิมพ์สำหรับการพิมพ์ 3 มิติ) ที่สามารถขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความซับซ้อนและมีความแข็งแรงทนทาน สามารถนำไปผลิตเป็นกายอุปกรณ์ นิ้ว มือ แขนเทียม Medical Grade PP (PP เกรดพิเศษสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์) ด้วยคุณสมบัติพิเศษ ที่ไม่เปลี่ยนสี ไม่มีกลิ่น ไม่เปราะหักง่าย เหมาะสำหรับการนำไปใช้ผลิตเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น กระบอกฉีดยา (Syringe) อุปกรณ์แล็บทดลอง ขวดน้ำเกลือ ขวดยา หลอดเก็บเลือด เป็นต้น โดยสามารถนำไปใช้ร่วมกับกระบวนการฆ่าเชื้อต่างๆ ได้ PP Meltblown นวัตกรรมเม็ดพลาสติก PP เกรดพิเศษปราศจากสารทาเลต (Phthalate Free) ที่ส่งผลต่อฮอร์โมนและการระคายเคือง สำหรับใช้งานกลุ่มผลิตภัณฑ์ Hygiene & Healthcare ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตชั้นกรองหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดกาวน์ และแผ่นกรองอากาศ PP Random OB FREE นวัตกรรมเม็ดพลาสติกที่ปราศจากสารเรืองแสง (Optical Brightener) ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยจากสารที่อาจปนเปื้อนมาในกล่องอาหาร 

PP for Automotive สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่นสูงและน้ำหนักเบา Bio-Composite ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการนำวัสดุธรรมชาติที่เหลือใช้จากอุตสาหกรรมแปรรูปไม้อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมสิ่งตีพิมพ์ มาผสมกับเม็ดพลาสติก PP ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานได้หลากหลาย เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น Recycled Product พลาสติกที่ผ่านกระบวนการ Post-Consumer Recycled (PCR) และ Post-Industry Recycled (PIR) ตอบโจทย์ Circular Economy และแนวคิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งยังได้เปิดตัว Mascot ในชื่อว่า “MAXXI” ตัวแทนของนักประดิษฐ์ที่จะสร้างสรรค์ทำให้ทุกจินตนาการกลายเป็นจริงได้ พร้อมออกผจญภัยในโลกปิโตรเคมี เพื่อค้นหานวัตกรรมที่ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553