fbpx

ปตท.เร่งเจรจาสัญญาแอลเอ็นจีระยะยาวรับตลาดเปลี่ยนมือ

กรุงเทพฯ 24 เม.ย. – ปตท.รับมือตลาดแอลเอ็นจีเปลี่ยนแปลงเป็นของผู้ขายใน 5 ปีข้างหน้า เร่งเจรจาสัญญาระยะกลาง-ยาว ปรับพอร์ตให้เหมาะสม เดินหน้าตั้งบริษัทร่วมทุน ปตท.สผ.ลงทุนธุรกิจขั้นกลางแอลเอ็นจีให้เสร็จสิ้นปีนี้รับมือราคาผันผวน


นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) ระบุว่า ปตท.เร่งเจรจาทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ระยะกลางถึงยาวให้ได้ในระดับประมาณร้อยละ 70 จากปีนี้ที่คาดว่าจะนำเข้าแอลเอ็นจีตามสัญญาระยะยาวประมาณร้อยละ 60  ส่วนที่เหลือเป็นการนำเข้าจากตลาดจร (spot) หลังมองตลาดแอลเอ็นจียังเป็นตลาดของผู้ซื้อในช่วง 5 ปีนี้ และหลังจากนั้นคาดว่าตลาดจะเป็นของผู้ขาย และเพื่อรองรับความผันผวนของราคาก๊าซระยะยาว ปตท.และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.จะจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุน เพื่อเข้าไปลงทุนในธุรกิจขั้นกลางของแอลเอ็นจีนับเป็นการสร้างห่วงโซ่ธุรกิจ ( Value Chain ) และ ปตท.ยังมองโอกาสการสร้าง Value Chain ในธุรกิจไฟฟ้าด้วย โดยประสานงานใกล้ชิดกับ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีแหล่งเชื้อเพลิงทั้งในส่วนของก๊าซฯ และถ่านหิน 

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนกับ ปตท.สผ.จะเจรจาเพื่อขอเข้าร่วมลงทุนในแหล่งแอลเอ็นจีและร่วมทุนโครงการแปลงสภาพก๊าซธรรมชาติให้มีสถานะเป็นของเหลว (Liquefaction) ด้วย ซึ่งปัจจุบันเจรจาอยู่กับหลายราย รวมถึงกลุ่มเชลล์ และบีพี รวมถึงแหล่งในประเทศโมซัมบิก ที่ปัจจุบัน ปตท.สผ. ร่วมลงทุนแอลเอ็นจี  และ ปตท.มีแผนจะนำแอลเอ็นจีจากแหล่งนี้ ก็จะดูลู่ทางและเจรจาเพื่อร่วมทุนในการแปลงสภาพแอลเอ็นจี เป็นก๊าซฯ ก่อนนำออกจำหน่าย และในอนาคตจะนำไปสู่การทำ LNG Trading   ซึ่งทั้ง ปตท.และปตท.สผ.ต่างมีเงินสดในมือแห่งละ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้มีศักยภาพที่จะรองรับการลงทุนดังกล่าวได้   


“ความต้องการใช้แอลเอ็นจีของไทยจนสิ้นปี 2579 กระทรวงพลังงานคาดจะนำเข้า 34 ล้านตัน/ปี  ทำให้ ปตท.มองเห็นถึงโอกาสสร้าง Value Chain เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างกำไรได้อย่างสม่ำเสมอของธุรกิจ และคาดว่าปีนี้ดีลการซื้อกิจการและร่วมลงทุน (M&A) ของธุรกิจปิโตรเลียมน่าจะมีออกมามากขึ้น หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีเสถียรภาพในระดับ 50-55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล” นายวิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการแยกก๊าซอีเทนจากแอลเอ็นจี ( Ethane Extraction) มูลค่าหลักร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อป้อนให้กับโรงงานปิโตรเคมี ซึ่งจะช่วยชดเชยปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยที่จะลดลง ปัจจุบันมีการประสานงานกับ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ซึ่งเป็นผู้ใช้อีเทนในโรงงานปิโตรเคมีอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติของตลาดโลกยังคงมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการเป็นแหล่งพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้าและการที่หลายประเทศเริ่มมาใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยคาดว่าภายใน 20 ปีข้างหน้าความต้องการใช้ก๊าซฯ ในการผลิตไฟฟ้าอาจอยู่ที่ประมาณร้อยละ  24-25 จากร้อยละ  24 ในปัจจุบัน, ถ่านหิน ลดลงเหลือร้อยละ  24  จากร้อยละ  29-30 ในปัจจุบัน ,น้ำมัน เหลือร้อยละ  29 จาก ร้อยละ 32 ในขณะนี้ และพลังงานทดแทน เพิ่มขึ้นมาที่เกือบร้อยละ  10 จากร้อยละ  3-4  ในปัจจุบัน. – สำนักข่าวไทย


          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้