fbpx

สีสันต่างประเทศ : แอพพลิเคชั่นสำหรับฝึกสมาธิ

สวีเดน 23 ก.ย.-วิถีชีวิตอันทันสมัยส่งผลให้ผู้คนเกิดความเครียด วิศวกรชาวจีนคนหนึ่งจึงได้คิดหาวิธีผ่อนคลายด้วยการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์เข้ากับการฝึกสมาธิจะเป็นอย่างไร ติดตามชมในสกู๊ปสีสันต่างประเทศ


เมื่อราวสิบปีก่อน เผิง เฉิง วิศวกรซอฟต์แวร์ชาวจีน เคยเผชิญกับความเครียดและหดหู่จากการทำงาน แต่เมื่อกิจการบริษัทโนเกีย ในกรุงโคเปนเฮเกน ที่เขาทำงานอยู่ ปิดตัวลง ทำให้เขาได้มีเวลาฟื้นฟูสุขภาพตัวเอง ด้วยการฝึกสมาธิและรำไทเก็ก เขาจึงได้คิดผสมผสานความเชี่ยวชาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทอินเตอร์แอคทีฟที่สามารถโต้ตอบได้ เข้ากับการฝึกสมาธิและไทเก็ก


และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เผิงได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นแบบอินเตอร์แอคทีฟที่มีชื่อว่า สเวย์ (Sway) โดยใช้อุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวภายในโทรศัพท์มือถือ เขาหวังให้ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นได้ค้นพบความสงบ ท่ามกลางวิถีชีวิตยุคใหม่ที่เร่งรีบและวุ่นวายสับสน

แอพพลิเคชั่นนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเคลื่อนไหวที่เชื่องช้าและนุ่มนวลอย่างต่อเนื่อง ใช้งานได้ง่าย เพียงแค่ถือสมาร์ทโฟนหรือพกใส่กระเป๋ากางเกงไว้ระหว่างออกกำลังกายขยับแขนขา หรือโยกตัวไปมาช้าๆ ผู้ใช้จะได้รับคำแนะนำในการฝึกสมาธิแบบอินเตอร์แอคทีฟวันละ 20 นาที โดยแบ่งเป็น 6 ระดับ เช่น การรักษาดุลยภาพ รวมทั้งเทคนิคใหม่ๆ เช่น การฟังเสียงที่ผ่อนคลายอย่างเสียงน้ำไหล และเสียงนกร้อง ที่ให้ปฏิกิริยาตอบสนองในทางบวก 


เมื่อเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ และนุ่มนวลไปอย่างต่อเนื่อง แอพพลิเคชั่นจะตรวจจับการเคลื่อนไหวและบอกให้ผู้ใช้ทราบผล  แอพพลิเคชั่นสเวย์มีการพัฒนามากกว่าเวอร์ชั่นแรกที่ชื่อว่า พอส (Pause) ซึ่งใช้การสัมผัสหน้าจอสมาร์ทโฟนอย่างแผ่วเบาแทนที่จะเคลื่อนไหวร่างกายทั้งตัว แอพนี้ผ่านการทดสอบด้วยเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง หรืออีอีจี โดยผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว พบว่าช่วยให้ความเครียดลดลงและจิตใจผ่อนคลายมากขึ้น

ไทเก็กพัฒนามาจากศิลปะป้องกันตัวของจีนในสมัยศตวรรษที่ 13 ปัจจุบันกลายเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย เผิง  เฉิง หวังว่า แอพพลิเคชั่นของเขาจะช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่อนคลายจากความเครียดได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ